Vì vậy, tìm kiếm giải pháp kỹ thuật nhằm sử dụng khí dầu mỏ hoá lỏng LPG cho xe gắn máy hai bánh cỡ nhỏ ở nước ta sẽ giải quyết được hai vấn đề: giảm thiểu ô nhiễm và tiết kiệm xăng.
Những đặc điểm của giải pháp
Thứ nhất, chế tạo hệ thống hai nhiên liệu LPG/xăng lắp lên xe mà không làm thay đổi mẫu mã, kết cấu. Hệ thống nhiên liệu LPG/xăng rất nhỏ gọn, được bố trí một cách tối ưu tiên xe gắn máy không gây bất tiện cho người sử dụng.
Thứ hai, nhiên liệu xuất ra khỏi bình chứa ở dạng khí, được giảm áp từ 28 mbar. Lượng khí LPG nạp vào buồng cháy được điều chỉnh đồng thời bởi van tiết lưu và độ chân không tại họng của bộ chế hoà khí. Cụm bộ chế hoà khí - van tiết lưu là bộ phận chủ yếu của giải pháp kỹ thuật này. Sử dụng van chân không thay van điện tử để ngắt đường cung cấp LPG khi động cơ dừng, đảm bảo an toàn, đồng thời không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ bình điện của xe.
Thứ ba, hệ thống đơn giản, an toàn. Hai nhiên liệu LPG và xăng luôn sẵn sàng cung cấp cho động cơ, tạo thuận lợi cho người sử dụng khi mạng lưới LPG chưa được xây dựng rộng rãi. Mặt khác, các phụ kiện của hệ thống nhiên liệu được chế tạo trong nước, không yêu cầu máy móc và thiết bị phức tạp, giá thành rẻ.
Kết quả so sánh:
Đối chứng với xe máy dùng xăng (100%) và xe máy dùng nhiên liệu LPG/xăng thì thấy rằng: Nồng độ các chất ô nhiễm CO, HC của xe gắn máy chạy bằng LPG đều giảm so với xe chạy bằng xăng. Mức độ giảm có thể đạt từ 30 đến 80%. Nếu tải càng lớn thì mức độ giảm ô nhiễm của động cơ LPG càng tăng. Khi tăng tốc độ, nồng độ CO trong khí xả dùng LPG giảm nhanh chóng, trong khi đó nồng độ trong khí xả của xe dùng xăng lại tăng. Lấy tốc độ 6000 vòng/phút, nồng độ CO khí xả của xe dùng LPG chỉ bằng 25% nồng độ của xe dùng xăng.
Về kinh tế - kết quả chạy thử nghiệm LPG trên xe gắn máy 100cm3 cho thấy suất tiêu hao nhiên liệu trung bình 1 kg LPG/110 km. Qua 2 năm sử dụng, chạy trên 18.000 km, động cơ hai chiếc xe gắn máy chạy bằng LPG vẫn hoạt động tốt, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật không thay đổi so với giá trị ban đầu. Trên thực tế, do LPG ở thể khí nên không bị ngưng tụ trên mặt gương xi lanh, nên phần đỉnh xi lanh không bị mòn nhanh như khi chạy bằng xăng. Chỉ số octane của LPG cao hơn xăng, nên không có nguy cơ kích nổ gây quá nhiệt của các chi tiết trong buồng cháy. Nói chung tuổi thọ của động cơ khi chuyển sang sử dụng LPG được kéo dài hơn so với chạy bằng xăng. Việc nạp LPG tự động đã được thực hiện thử nghiệm tại Công ty Gas khu vực V.
Khả năng áp dụng.
Qua thử nghiệm thành công xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu LPG/xăng, cho thấy: nước ta, trong một thời gian nữa thì phương tiện đi lại chủ yếu của người dân vẫn là xe gắn máy, làm cho môi trường đô thị cũng bị ô nhiệm do khí thải. Việc áp dụng LPG cho xe gắn máy là giải pháp khả dĩ nhất, giúp chúng ta giải quyết vấn đề nan giải đặt ra.
Hiện nay, Chi nhánh gas Đà Nẵng đã có kế hoạch xây dựng một trạm nạp gas LPG cho ôtô và xe máy. Chúng tôi đã có văn bản ghi nhớ với Công ty Cơ khí Hai Thành (TP.Hồ Chí Minh) về sản xuất bình gas cho xe gắn máy, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Công ty Cơ khí ôtô và thiết bị điện Đà Nẵng sẽ phối hợp sản xuất hàng loạt các phụ kiện của hệ thống nhiên liệu LPG cho xe gắn máy.
Giải pháp xe gắn máy chạy bằng LPG đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế ngày 1.8.2003. Tuy nhiên, để cho xe gắn máy chạy bằng LPG được sử dụng rộng rãi, Nhà nước nên có chính sách khuyến khích về giá đối với LPG sử dụng cho phương tiện vận tải ở nước ta. Mặt khác, để cho xe gắn máy chạy bằng LPG nhân rộng và các phương tiện cơ giới đường bộ chạy bằng nhiên liệu “sạch” này được lưu hành, chúng ta cần có những văn bản pháp quy của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Giới thiệu thành tựu khoa học công nghệ - Xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu "sạch"
TCCT
ý tưởng sử dụng khí dầu mỏ hoá lỏng LPG cho xe gắn máy xuất phát từ những nghiên cứu áp dụng loại nhiêu liệu này cho ôtô. ở châu Âu, người ta rất quan tâm tới vấn đề ô nhiễm do khí thải ôtô gây ra. Cò