Hà Nội: Phát hiện hơn 1.400 bánh trung thu và 1.200 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Ngày 22/8/2024, Đội Quản lý Thị trường số 11, phối hợp với Công an quận Hà Đông, đã kiểm tra và phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Hà Đông lưu trữ hơn 1.400 bánh trung thu và 1.200 bao thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc.

Toàn bộ số hàng hóa này đều do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Cụ thể, ngày 22/8/2024, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội, phối hợp cùng Công an quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại địa chỉ số 47 ngõ 10, đường Nguyễn Văn Lộc, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Hoạt động kiểm tra này nằm trong khuôn khổ Kế hoạch số 19/KH-QLTTHN ngày 06/8/2024 của Cục Quản lý Thị trường thành phố Hà Nội, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024.

Phát hiện hơn 1.400 bánh trùn thu và 1.200 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc tại Hà Đông
Đội QLTT số 11( Cục QLTT Hà Nội) đang kiểm tra hàng hóa vi phạm tại Quận Hà Đông.

Theo thông tin từ Đội QLTT số 11, qua kiểm tra đột xuất tại địa điểm kinh doanh này, lực lượng chức năng đã phát hiện 1.408 chiếc bánh trung thu và 1.210 bao thuốc lá điếu (tương đương với 24.200 điếu thuốc lá). Toàn bộ số bánh trung thu và thuốc lá điếu này đều do nước ngoài sản xuất, nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.

Bên cạnh việc phát hiện số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc, cơ quan chức năng còn lưu ý rằng, các sản phẩm thực phẩm và thuốc lá có nguồn gốc không rõ ràng này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời điểm Tết Trung Thu đang cận kề, khi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bánh kẹo và thuốc lá tăng cao.

Phát hiện hơn 1.400 bánh trùn thu và 1.200 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc tại Hà Đông

Việc phát hiện và ngăn chặn các mặt hàng không rõ nguồn gốc này là một phần quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi hàng hóa nhập lậu, kém chất lượng vẫn đang tràn lan, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng càng trở nên cấp thiết.

Trong buổi kiểm tra, đại diện Đội QLTT số 11 cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khác để tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Đặc biệt là các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân như thực phẩm và thuốc lá."

Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã chỉ đạo các đội QLTT tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát tại các địa điểm kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm trước và trong dịp Tết Trung thu. Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Về phía người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường Hà Nội khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi mua sắm, lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ tem nhãn, hóa đơn chứng từ để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Đồng thời, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức và kiến thức về quyền lợi của mình, chủ động báo cáo các hành vi vi phạm cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Sự kiểm tra và phát hiện này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, khi mà vấn đề an toàn thực phẩm và hàng hóa không rõ nguồn gốc luôn là mối lo ngại lớn của người dân. Những nỗ lực của Đội QLTT số 11 và Công an quận Hà Đông trong việc bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc, không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn đóng góp vào việc giữ vững an ninh trật tự và ổn định thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phương Thúy