Hà Nội: Tịch thu và tiêu hủy 380 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Toàn bộ số bánh đã bị tiêu hủy theo quy định, nhằm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho người tiêu dùng thủ đô.

Trong chiến dịch kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Nội đã phát hiện và tịch thu 380 chiếc bánh trung thu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại quận Hoàn Kiếm. Toàn bộ số bánh đã bị tiêu hủy theo quy định, nhằm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho người tiêu dùng thủ đô.

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đây là một phần trong kế hoạch được triển khai từ ngày 06/08/2024 theo Kế hoạch số 19/KH-QLTTHN của Cục Quản lý thị trường Hà Nội, với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân thủ đô trong mùa lễ hội truyền thống này.

Hà Nội: Tịch thu và tiêu hủy 380 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Lực lượng chức năng giám sát quá trình tiêu huỷ

 

Ngày 27/08/2024, Đội QLTT số 2 đã phối hợp cùng các đơn vị liên ngành thuộc Ban chỉ đạo 389 quận Hoàn Kiếm tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh hàng hóa thời vụ tại số 60 phố Phúc Tân, phường Phúc Tân. Qua quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện và lập biên bản tịch thu 380 chiếc bánh trung thu các loại, loại 150g/chiếc, không có nhãn mác và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ cơ sở kinh doanh này đã không thể cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng này, dẫn đến việc vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Căn cứ vào các quy định hiện hành, Đội QLTT số 2 đã tiến hành xử phạt hành chính số tiền 8.000.000 đồng đối với chủ cơ sở vi phạm. Toàn bộ số hàng hóa bánh trung thu không đạt tiêu chuẩn đã được các lực lượng chức năng giám sát và buộc tiêu hủy theo đúng quy trình vào ngày 30/08/2024. Việc tiêu hủy này nhằm ngăn chặn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ thị trường hàng hóa trong sạch, minh bạch.

Hà Nội: Tịch thu và tiêu hủy 380 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Toàn bộ số bánh trung thu không đạt tiêu chuẩn, bị lực lượng chức năng thu giữ để tiêu huỷ theo quy định của pháp luật

 

Trung thu là dịp lễ hội truyền thống quan trọng, khi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu, tăng cao. Tuy nhiên, đi cùng với sự gia tăng này là nguy cơ bùng nổ của các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp này, là vô cùng cần thiết.

Trong thời gian tới, Đội QLTT số 2 cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Mục tiêu là đảm bảo mọi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bất kỳ dấu hiệu vi phạm nào khi phát hiện sẽ được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

 

Phương Thuý