Hà Nội dỡ lệnh cấm cầu Long Biên, cầu Đuống từ 15h ngày 13/9

Từ 15h ngày hôm nay (13/9), cầu Long Biên và cầu Đuống được dỡ bỏ lệnh cấm đối với người và các phương tiện qua lại, tàu hỏa cũng bắt đầu chạy qua cầu từ 15h15.
cầu long biên
Hà Nội dỡ lệnh cấm cầu Long Biên, cầu Đuống từ 15h ngày 13/9

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, trong sáng nay 13/9, Tổng công ty đã phối hợp cùng với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, thử tải cầu Long Biên và Cầu Đuống. Kết quả cho thấy, quá trình thử tải an toàn, do vậy Tổng công ty đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải  Hà Nội dỡ lệnh cấm đối với các phương tiện qua đây.

Theo báo cáo của Công ty CP Đường sắt Hà Hải, mực nước tại cầu Long Biên (Km3+056) và cầu Đuống (Km9+667), tyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đã rút xuống mức an toàn. Tại thời điểm 12h ngày 13/9, mực nước cách đáy dầm tại cầu Đuống là 2,35m, tại cầu Long Biên là 3,6m. Mực nước hiện tại đã dưới mức báo động 2 và nước đang tiếp tục xuống.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, dừng tàu chạy qua cầu Long Biên và cầu Đuống từ 13h00 ngày 13/9/2024.

Trong chiều 13/9, tàu LP5 Hà Nội- Hải Phòng xuất phát từ Ga Hà Nội lúc 15h15 và tàu LP8 Hải Phòng- Hà Nội sẽ trả khách ở ga Long Biên như bình thường.

Ngoài ra, theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tại các tỉnh phía Bắc mưa đã giảm, dự báo trong những ngày tiếp theo mực nước trên sông Hồng và sông Đuống tiếp tục xuống dần.

Để thuận lợi cho việc đi lại của người dân, đảm bảo an sinh xã hội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải  Hà Nội dỡ bỏ lệnh cấm tất cả người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Long Biên và cầu Đuống.

Ngay sau đó, Sở Giao thông Vận tải  Hà Nội đã có văn bản dỡ bỏ lệnh cấm các phương tiện và người qua cầu Long Biên, cầu Đuống từ 15h chiều nay.

Theo đó, từ 15h chiều 13/9, khôi phục tổ chức giao thông trên cầu Long Biên như phương án tổ chức giao thông trước khi xảy ra bão số 3 cho người đi bộ, xe thô sơ, xe 2 bánh qua cầu Long Biên cả 2 hướng. Khôi phục tổ chức giao thông trên cầu Đuống như trước bão số 3 xảy ra cho người đi bộ và các loại phương tiện qua cầu Đuống cả 2 hướng; phương án tổ chức giao thông này vẫn cấm xe tải có tải trọng trên 13 tấn qua cầu Đuống.

Sở Giao thông Vận tải  Hà Nội đề nghị Cục đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải thu hồi toàn bộ hệ thống biển báo cấm phương tiện và hệ thống biển chỉ dẫn hướng đi cho các phương tiện tại hai đầu cầu Long Biên, cầu Đuống (trên địa bàn quận Long Biên, huyện Gia Lâm); tiếp tục theo dõi tình hình mực nước lũ trên sông Đuống, sông Hồng để kịp thời cập nhật và đề xuất phương án tổ chức giao thông trên cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

Đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. Hà Nội, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải  Hà Nội duy trì lực lượng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên tuyến đường, nút giao; theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện các bất cập, đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp.

Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, Long Biên, huyện Gia Lâm thông báo nội dung phương án khôi phục tổ chức giao thông đến người dân chính quyền địa phương khu vực 2 đầu cầu để hướng dẫn người dân lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Phòng Quản lý Vận tải thông báo cho các bến xe, các doanh nghiệp vận tải, các đơn vị vận hành xe buýt khôi phục lộ trình tuyến cho phù hợp theo phương án phân luồng tổ chức giao thông.

Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình mưa lũ sau bão và đánh giá tình hình giao thông qua cầu Long Biên, cầu Đuống và khu vực lân cận để kịp thời phát hiện những bất cập, đề xuất phương án và báo cáo lãnh đạo sở Giao thông vận tải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải bố trí lực lượng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện lưu thông theo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông; theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện các bất cập, đề xuất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị vận tải xe buýt tổ phục hồi luồng tuyến xe buýt qua cầu Đuống để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Khánh Vy