Hai sàn trái chiều trong phiên cuối tuần

(Chinhphu.vn) - Trong phiên giao dịch ngày cuối tuần, 24/4, hai chỉ số chính sàn TPHCM và Hà Nội đã tăng giảm ngược chiều nhau. Ở lần này, đóng vai trò tăng điểm là VN-Index.
Kết thúc ngày giao dịch, VN-Index dừng lại tại mốc điểm 565,77; tăng 4,52 điểm (0,81%). Tổng thanh khoản toàn sàn đạt 61,68 triệu đơn vị tương ứng với giá trị 1.320,59 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 119, 78 và 85.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt phiên ở điểm số 82,58 điểm; giảm nhẹ 0,07 điểm (0,08%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 43,3 triệu đơn vị tương đương với giá trị 544,15 tỷ đồng. Số mã tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 100, 71 và 87.

Đáng chú ý phiên hôm nay, trong khi thanh khoản của sàn TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu sụt giảm thì thanh khoản sàn Hà Nội lại vẫn được duy trì ở mức tương đối tốt so với các phiên vừa qua. Và một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do giao dịch sôi động của các cổ phiếu đầu ngành Dầu khí như PVS, PVC, PVB và PVG.

Thị trường đóng cửa, tất cả các mã trên đều nằm trong tình trạng tăng giá. Đáng kể nhất là PVG khi cổ phiếu này tăng kịch biên độ để chốt phiên ở mức giá trần là 9.500 đồng/đơn vị. Thanh khoản của PVG cũng đạt tới con số xấp xỉ 660 nghìn đơn vị, cao hơn rất nhiều lần so với khối lượng khớp lệnh trung bình trong 10 phiên vừa qua.

Thanh khoản giảm, tuy nhiên điểm số của VN-Index vẫn tăng. Có được điều này phần lớn là nhờ vào kết quả giao dịch của nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn. Cụ thể, thời gian khớp lệnh chính thức kết thúc, nhóm VN30 có tới 12 mã tăng giá và chỉ 9 mã là giảm giá. Không những vậy, danh sách các cổ phiếu Blue-chips sàn HoSE tăng điểm phiên này còn có mặt một số mã mà giá trị vốn hóa đứng tốp đầu thị trường như MSN, PVD và VNM. Mặc dù mức tăng của mỗi cổ phiếu là không nhiều, tuy nhiên, nhờ có sự phối hợp với nhau nên lực đẩy dành cho chỉ số chính là khá lớn.

Trên thực tế, sau hai ngày nghỉ cuối tuần này, thị trường chỉ có thêm một phiên giao dịch nữa vào ngày thứ 2 đầu tuần tới (27/4) rồi bước vào kỳ nghỉ kéo dài. Do vậy, sự ảm đạm của thị trường là điều đã được không ít nhà đầu tư tiên lượng từ trước. Và trong hoàn cảnh đó, việc khối ngoại tiếp tục nối dài thêm chuỗi các phiên mua ròng liên tiếp của họ trên cả hai sàn được đánh giá là một tín hiệu tương đối khả quan.

Thống kê sơ bộ cho thấy, tổng cả phiên hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1,31 triệu đơn vị bên sàn TP. Hồ Chí Minh và 1,69 triệu đơn vị bên sàn Hà Nội. Đặc biệt, đã rất lâu rồi nhà đầu tư mới chứng kiến một phiên mà khối lượng mua ròng của khối ngoại bên HNX cao hơn hẳn so với HoSE. Có được thành quả như vậy chủ yếu là nhờ vào những đóng góp quan trọng của 3 cổ phiếu PVS; GLT và SHB với khối lượng mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài lần lượt là 536,6; 399,7 và 373,1 nghìn đơn vị.