Haindeco đổi mới và phát triển sau cổ phần hóa

Nói đến nền kinh tế thị trường là nói đến cạnh tranh và đào thải. Nhưng chính trong môi trường thử thách ấy, Công ty CP Phát triển Công nghiệp - Xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh (gọi tắt là HAINDECO) đã

Tiền thân của HAINDECO là Xí nghiệp Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy được thành lập tháng 10 năm 1991. Sau đó, Xí nghiệp được chuyển đổi thành doanh nghiệp nhà nước với tên gọi là Công ty Phát triển Công nghiệp Hà Tĩnh. Với quyết định số 1242QĐ/UB-DN (ngày 30-6-2003) của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Công ty đã thực hiện cổ phần hóa, trong đó Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối (51% vốn điều lệ). Từ đây, một hành trình mới đã đến với HAINDECO.
Xây dựng nền móng vững chắc.
Từ vị thế của Xí nghiệp Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp nhỏ bé, với chức năng là sản xuất gạch ngói, sửa chữa, đại tu ô tô xe máy, chuyển hàng phi mậu dịch, đến nay, HAINDECO đã có 3 chi nhánh tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và 17 đơn vị trực thuộc. Đồng thời, Công ty cũng mở rộng sản xuất sang nhiều lĩnh vực khác như: sản xuất vật liệu xây dựng, xây lắp công trình, xuất khẩu lao động, kinh doanh dịch vụ nhà hàng khách sạn... ở lĩnh vực nào, HAINDECO cũng khẳng định được chỗ đứng và uy tín đối với khách hàng.
Ngoài ra, Công ty còn khai thác tiềm năng của địa phương về nguyên liệu đá granite. Trong những năm qua, Công ty đã sản xuất và tiêu thụ trung bình trên 400 nghìn m3/năm các loại đá xây dựng. Được sản xuất bằng trang thiết bị hiện đại, sản phẩm đá xây dựng của Công ty luôn đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp cho các công trình trọng điểm của quốc gia và khu vực như công trình nâng cấp đường quốc lộ 1A, công trình đường Hồ Chí Minh, cảng Vũng áng,... cùng hàng loạt các công trình và xây dựng dân dụng khác trong tỉnh.
HAINDECO còn ghi dấu sự trưởng thành trong lĩnh vực xây lắp công trình. Bàn tay, khối óc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên HAINDECO đã kết tinh lại thành khối sức mạnh thống nhất, giúp Công ty vượt qua những trở ngại, tự tin đảm nhận thi công những công trình lớn, tầm cỡ quốc gia với kỹ thuật phức tạp như đường Hồ Chí Minh, đường nối cảng Vũng áng đến biên giới Việt - Lào, cảng Vũng áng, hệ thống điện cao hạ, thế... Đặc biệt, với công trình cảng Vũng áng Công ty đã được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tiến độ, chất lượng, kỹ thuật. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể người lao động HAINDECO.
Sau thành công ở những lĩnh vực hoạt động truyền thống, năm 1999, Công ty được UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tích cực tìm kiếm thị trường, ký kết hoạt động với các đối tác nước ngoài, thời gian qua Công ty đã tuyển dụng, đào tạo và đưa trên 2000 lao động đi làm việc tại các nước và khu vực như Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan. Lao động do Công ty tuyển chọn đều có chất lượng cao, thu nhập ổn định. Mỗi năm nguồn ngoại tệ do những lao động nước ngoài gửi về khoảng 70 - 80 tỷ đồng, góp phần quan trọng tạo nguồn vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. So sánh sau CPH trong 2 năm 2003 và 2004: Giá trị tổng sản lượng từ 38,5 tỷ đồng lên 40 tỷ đồng; Doanh thu từ 34,5 tỷ đồng lên 37,5 tỷ đồng; Lợi nhuận từ 450 triệu lên 550 triệu; Nộp ngân sách từ 1,1 tỷ lên 1,2 tỷ; Thu nhập bình quân từ 850.000 đ/người/tháng lên 1.000.000 đ/người/tháng.
Với phương châm phát triển vững chắc, chấp hành tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước, đa dạng hóa ngành, nghề và sản phẩm, tăng cường liên doanh, liên kết, phát huy tối đa sức mạnh nội lực, khai thác tiềm năng sức mạnh ngoại lực, Công ty đã không ngừng phát triển phù hợp với xu thế của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trong sự phát triển đó, nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định.
Hiểu rất rõ ảnh hưởng của chất lượng nguồn nhân lực đến công việc, ngay từ khi mới thành lập, Ban lãnh đạo của HAINDECO đã thực hiện chính sách “chiêu hiền đãi sĩ” và đào tạo nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân viên. Nếu như năm 1992 mới có 2 kỹ sư, thì năm 2004, Công ty có 36 kỹ sư, 45 cán bộ trung cấp cơ bản, đáp ứng nhu cầu quản lý từ cấp cơ sở đến cấp phòng ban. Số thợ bậc cao và công nhân lành nghề cũng ngày càng tăng. Năm 2004, trên 150 công nhân của Công ty có tay nghề bậc 3 đến bậc 7. Họ chính là nguồn sức mạnh đưa Công ty vươn tới tầm cao mới.
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Công ty còn nhiều trăn trở. Trong đó, việc tìm kiếm đối tác, thị trường, đầu tư các dự án công nghiệp tại Hà Tĩnh nhằm tạo việc làm cho người lao động, tăng nộp ngân sách và tạo thế phát triển ổn định cho Công ty. Trong giai đoạn tới, Công ty sẽ cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Công nghiệp Hà Tĩnh, các ban, ngành và các doanh nghiệp mạnh trong và ngoài tỉnh xúc tiến đầu tư một số dự án quan trọng của ngành công nghiệp, phù hợp với các nguồn lực của tỉnh.
Với những thành tích đã đạt được, HAINDECO đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều bằng khen của Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đó là nguồn động viên khích lệ rất lớn đối với cán bộ, công nhân viên HAINDECO. Chúng tôi tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết, quyết tâm của một tập thể trẻ tuổi cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo và sự quan tâm giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, Sở Công nghiệp Hà Tĩnh và các cơ quan ban ngành trong Tỉnh, Công ty chúng tôi sẽ vượt qua mọi khó khăn trở ngại, xây dựng và phát triển, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ của ngành công nghiệp và tỉnh nhà.
Sức trẻ, sự sáng tạo và lòng quyết tâm, đó chính là những đặc điểm nổi trội của Công ty CP Phát triển Công nghiệp - Xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh. Không tự bằng lòng với những thành công hôm nay, HAINDECO đang chuẩn bị hành trang cho những dự định mới, những kế hoạch mới với một tinh thần quyết thắng.

  • Tags: