Kỳ tích sông Hàn và vị trí số 1 thế giới của ngành đóng tàu.
Đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, Hàn Quốc vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, thu nhập bình quân đầu người chỉ có 87 USD/năm, vậy mà đến nay, con số này đã là hơn 15.000 USD/năm. Hàn Quốc hiện đang là cường quốc kinh tế đứng thứ 13 của thế giới, là quốc gia hàng đầu về Internet tốc độ cao, đứng thứ 2 trên thế giới về công nghiệp đóng tàu và sản xuất bán dẫn, đứng thứ 5 thế giới về sản xuất ô tô và thứ 6 thế giới về sản xuất sắt thép. Thành tựu phát triển kinh tế của Hàn Quốc được gọi là “Kỳ tích sông Hàn”- đáng để cho nhiều nước suy nghĩ. Điều gì đã làm nên câu chuyện kỳ diệu của người Hàn Quốc? Người ta cho rằng ý chí, niềm tin, tinh thần tiến thủ và khả năng sáng tạo chính là “chìa khóa để làm nên kỳ tích” của nhân dân Hàn Quốc. Điều này được thể hiện ở những kế hoạch phát triển đầy tham vọng nhưng cũng đầy sáng tạo của chính phủ Hàn Quốc, được thực hiện bằng sự lao động quên mình của người dân.
Góp phần quan trọng nâng con tàu kinh tế Hàn Quốc cất cánh, không thể không nói đến một ngành công nghiệp “xương sống”- đó là ngành đóng tàu. Thủa ban đầu, Tập đoàn Huyndai đã mạnh dạn đóng vai trò dẫn đầu, khai phá và đặt nền móng cho ngành đóng tàu Hàn Quốc phát triển. Đến nay, các công ty đóng tàu Hàn Quốc hiện đang đóng những con tàu 300.000 tấn, một bước tiến nhảy vọt, so với các con tàu trọng tải 2.600 tấn được đóng khi ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc mới bắt đầu hình thành vào những năm 1960. Năm 1993, lần đầu tiên Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất tàu lớn nhất trên thế giới, vượt qua cả Nhật Bản. Nhiều năm liên tục, Hàn Quốc dẫn đầu về lượng đơn đặt hàng đóng tàu với 44% thị phần thế giới. Ngành đóng tàu Hàn Quốc có tính cạnh tranh mạnh mẽ do các hãng đóng tàu hoạt động có hiệu quả, công nghệ đạt trình độ cao, đi kèm với những lợi thế rõ ràng về cảng biển và thềm lục địa. Họ rất thành thạo trong việc đóng các tàu lớn chất lượng cao, như các tàu chở công-ten-nơ, tàu chở dầu thô và khí ga thiên nhiên hóa lỏng. Samsung Heavy, Huyndai Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering của Hàn Quốc hiện là 3 tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới.
Thách thức từ Trung Quốc đe dọa ngành đóng tàu Hàn Quốc ?
Hiện nay, các chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng, các nhà đóng tàu Hàn Quốc sẽ phải đối phó với một thách thức đang nổi lên từ Trung Quốc, nhưng ông Kim Boo-Kyung, phát ngôn viên của Công ty Đóng tàu Samsung Heavy Industries lạc quan rằng: “phải mất 15 năm nữa Trung Quốc mới đuổi kịp chúng tôi hiện nay. Chúng tôi tự tin về cơ sở hạ tầng, công nghệ và hệ thống sản xuất hiện nay. Các chủ tàu quốc tế rất thích những con tàu do chúng tôi đóng vì chất lượng cao. Với tàu chở khí hóa lỏng, báo cáo phân tích cho biết, các nhà đóng tàu Trung Quốc phải mất ít nhất 5 năm nữa mới có thể đóng được tàu cỡ nhỏ, cỡ trung bình và mất khoảng 10 năm nữa đối với loại tàu cỡ lớn mà Hàn Quốc hiện đã làm được. Còn một số loại tàu đặc biệt thì Trung Quốc kém xa Hàn Quốc đến một thế kỷ”. Tuy ông Kim Boo-Kyung có vẻ lạc quan như vậy, nhưng trên thực tế, các nhà đóng tàu Hàn Quốc vẫn vô cùng thận trọng trong việc thiết lập, xây dựng các nhà máy và chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc, mặc dù giá lao động ở đó rẻ hơn. Về phần mình, với tư cách “công xưởng lớn” của thế giới, Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng các cơ sở đóng tàu chở công-ten-nơ. Chủ tịch hãng đóng tàu Bohai Shipbuilding Heavy Industries ở Liêu Ninh, đông Bắc Trung Quốc, ông He Rong-Guang nói, Trung Quốc sẽ đóng nhiều tàu hơn trong những năm tới để đáp ứng nhu cầu cao trên thị trường quốc tế và sẽ có thể trở thành quốc gia có ngành đóng tàu lớn nhất thế giới. Ngành đóng tàu Trung Quốc đã đứng vị trí thứ 3 trên thế giới trong nhiều năm qua, chiếm 17% tổng số đơn đặt hàng trên thế giới. Sự phát triển nhanh của ngành đóng tàu Trung Quốc đã thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, đặc biệt là sản xuất sắt thép, điện tử và cơ khí. Trung Quốc đang có cơ hội vàng để phát triển ngành đóng tàu do các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư ngày càng nhiều vào nước này.
Châu á- công xưởng của ngành đóng tàu thế giới
Các đại biểu tham dự Hội nghị quốc tế về cảng biển lần thứ 24 vừa qua tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho rằng, ngành công nghiệp đóng tàu châu á đang phát triển mạnh nhất thế giới. Trong số 20 hãng đóng tàu công-ten-nơ hàng đầu, có tới 13 hãng tại châu á, chiếm tới 70% tổng công suất đóng tàu công-ten-nơ trên thế giới. Hàn Quốc vẫn đang chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường đóng tàu thế giới với 43% thị phần, trong khi Liên minh châu Âu chỉ chiếm 8,7% thị phần. Năm 2005, Hàn Quốc đã có lượng đơn đặt hàng cho 3 năm rưỡi. Tất cả các xưởng đóng tàu tại Hàn Quốc cho rằng, sở dĩ họ có nhiều đơn đặt hàng như vậy là do sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu về đóng mới các tàu dầu an toàn hơn. Quy định mới yêu cầu các tàu dầu phải có vỏ kép, bắt buộc các hãng tàu phải loại bỏ các tàu vỏ đơn. Năm 2005, ba tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới của Hàn Quốc, gồm Huyndai Heavy Industries Co., Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co., và Samsung Heavy Industries Co. Ltd đã giành được một số lượng kỷ lục về các đơn đặt hàng, với doanh thu 12 tỉ USD. Ngoài ra, các công ty đóng tàu Hàn Quốc đang nỗ lực tăng cường sản xuất các loại tàu giá trị cao như tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng và mở rộng vào các khu vực kinh doanh mới như ngành robot sản xuất tàu./.