Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 vừa diễn ra, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (mã cổ phiếu MVN - sàn UPCoM) cho biết, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp trong năm 2024 , thị trường vận tải biển không ổn định do ảnh hưởng từ cuộc xung đột địa chính trị tại các khu vực cũng như cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ.
Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực cảng biển ngày càng gay gắt trước sự phát triển và ra đời của nhiều cảng tư nhân mới với cơ sở hạ tầng vượt trội, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, cơ chế linh hoạt.
Tuy nhiên, Hàng hải Việt Nam đã tái cấu trúc đội tàu, đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức và mở rộng thị trường quốc tế, phát triển thêm các tuyến dịch vụ kết nối Malaysia, Singapore và Indonesia. Do đó, sản lượng vận tải biển vượt xa kế hoạch từ đầu năm.
Đối với mảng cảng biển, Hàng hải Việt Nam cũng thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng thị phần, bao gồm phát triển thêm 10 tuyến dịch vụ container mới về các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn...; kết nối trực tiếp hệ thống cảng biển trong nước với các cảng biển tại châu Âu, Mỹ.
Qua đó, kết quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty trong năm 2024 ở mức cao nhất nhiều năm trở lại đây, lãnh đạo Hàng hải Việt Nam cho biết.
Cụ thể, đội tàu của Hàng hải Việt Nam ghi nhận mức sản lượng khai thác đạt xấp xỉ 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch năm đề ra. Sản lượng hàng hoá thông qua các cảng biển trong hệ thống của tổng công ty ước đạt 145 triệu tấn, tăng 26% so với năm 2023 và vượt 17% so với kế hoạch năm đề ra.
Tính chung năm 2024, Hàng hải Việt Nam ghi nhận 24.813 tỷ đồng doanh thu; trong đó, doanh thu hợp nhất là 18.208 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2023 và vượt 35% kế hoạch. Lợi nhuận toàn tổng công ty ước đạt 4.940 tỷ đồng; trong đó lợi nhuận hợp nhất đạt 3.510 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2023 và vượt 28% kế hoạch.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Hàng hải Việt Nam cũng cho biết tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm của tổng công ty đang bám sát kế hoạch đề ra.
Trong đó, với dự án đầu tư xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc cảng Lạch Huyện, TP.Hải Phòng, Hàng hải Việt Nam đang hoàn thành các gói thầu, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các thủ tục mở cảng, đưa vào khai thác trong quý 1/2025 theo kế hoạch.
Đối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trong năm 2024, Hàng hải Việt Nam đã giải trình bổ sung hồ sơ dự án. Đến nay, dự án cơ bản đã giải quyết được các thủ tục liên quan. Trong năm 2025, tổng công ty sẽ phối hợp với đối tác để hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, được lựa chọn làm nhà đầu tư.
Tổng công ty tiếp tục đầu tư tàu mới hoặc mua tàu cũ phù hợp với chiến lược phát triển đội tàu, ưu tiên các loại tàu thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, với sứ mệnh phát triển đội tàu biển quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ, theo Tổng Giám đốc Hàng hải Việt Nam.