Lượng khách mua sắm tăng 30-50%
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho hay, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua các siêu thị như Wincom, Big C, Winmart, Lotte, Aeon Mall... đã đón lượng khách đến mua sắm tăng 30-50% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân, ngăn chặn hiện tượng khan hàng tăng giá đột biến các siêu thị đã tăng cường dự trữ hàng hóa.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và du khách trong kỳ nghỉ 30/4-1/5, các chợ và siêu thị chủ động tăng thêm nguồn cung, chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào và tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn….
Các hệ thống siêu thị cũng đã chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, bảo đảm cung ứng ra thị trường phục vụ nhu cầu nhân dân. Tại các siêu thị, các quầy kệ được tăng cường phong phú các loại hàng hoá, riêng nhóm hàng thực phẩm tươi sống tăng khoảng 50%.
Ghi nhận tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích như AEON, WinMart/WinMart+, Big C, Sói Biển…, hàng hóa được xếp đầy các quầy kệ với các chủng loại phong phú, riêng nhóm hàng thực phẩm tươi sống được tăng cường 3-5 lần.
Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị khá đông, sức mua tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Nếu như ngày thường, lượng khách hàng chủ yếu là người dân Hà Nội thì vào ngày lễ, lượng khách hàng từ các địa phương khác chiếm tỷ lệ khá lớn.
Không riêng gì các hệ thống siêu thị mà ngay cả các tiểu thương kinh doanh tại hệ thống chợ truyền thống cũng có sự chủ động dự trữ hàng hóa, thực phẩm, rau xanh. Ghi nhận tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, do đợt lễ nghỉ nhiều ngày, người dân đi du lịch và về quê nhiều nên trong các ngày nghỉ lễ nhu cầu mua sắm của người dân không tăng so với ngày thường. Giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả tại các chợ tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến.
Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Đặc biệt, dịp này các siêu thị đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn ở nhiều nhóm hàng, với mức giảm giá mạnh khoảng 20-50%. Các hệ thống bán lẻ đã tăng cường phương tiện vận chuyển nhằm bổ sung hàng hóa kịp thời, hỗ trợ khách hàng dịp cao điểm này.
Cụ thể, để kích thích nhu cầu tiêu dùng, các đơn vị trên địa bàn đã đăng ký trên 1.200 thông báo/đăng ký khuyến mại, với tổng giá trị hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó tập trung hàng gia dụng, tiêu dùng khoảng 40%, thời trang, may mặc khoảng 20% và các ngành hàng khác như thực phẩm, dịch vụ ăn uống, công nghệ chiếm 30% ….
Giám đốc Siêu thị điện máy Mediamart Thanh Xuân Đinh Văn Hoàn thông tin với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ưu đãi lớn, các siêu thị điện máy cũng thu hút lượng lớn khách hàng đến mua sắm.
"Với các chương trình khuyến mãi như "mua 1 tặng 1", giảm giá lớn dịp lễ nên rất nhiều gia đình chọn mua các sản phẩm điện máy giá tốt, trong đó, mặt hàng làm mát như điều hòa, quạt điều hòa, quạt hơi nước, máy lọc không khí… bán khá chạy", ông Hoàn nêu ví dụ.
Chị Lê Nga (35 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Dịp nghỉ lễ này, tôi cho các con đi chơi tại hệ thống thương mại, tiện thể mua sắm luôn. Tôi thấy có nhiều khuyến mại hơn. Đặc biệt, rau củ, thực phẩm ở siêu thị tươi, ngon, có xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý. Tôi cũng quan tâm tới các sản phẩm đồ gia dụng nên tranh thủ dịp giảm giá này để mua".
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tích cực vào cuộc bảo đảm lành mạnh thị trường. Theo Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố cơ bản chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.