bảo vệ người tiêu dùng
-
Hà Nội: Xử lý hơn 2.500 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Trong tháng 8/2024, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra hơn 2.500 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố. Qua đó, 2.420 vụ đã bị xử lý với tổng số tiền phạt lên tới 298 tỷ đồng.
-
Hà Nội: Xử phạt hàng loạt cơ sở dược phẩm vi phạm với tổng số tiền 247 triệu đồng
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, thành viên Ban chỉ đạo 389 Hà Nội đã xử phạt 11 cơ sở dược phẩm với tổng số tiền 247 triệu đồng do vi phạm quy định về quảng cáo, bán thuốc kê đơn và lưu giữ chứng từ. Các biện pháp này nhằm tăng cường giám sát và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
-
Loạt chính sách, quy định mới có hiệu lực từ tháng 7/2024
Từ tháng 7/2024, một loạt chính sách, quy định mới bắt đầu có hiệu lực như: Các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán; sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực sở hữu công nghiệp; quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8% từ 1/7-31/12/2024...
-
8 loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 07/2024/QĐ-TTg ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
-
Tác động tiêu cực của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tới doanh nghiệp và người tiêu dùng
Theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có trách nhiệm “hiển thị đầy đủ, minh bạch thông tin sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp, bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm, bao gồm: ngày, tháng, năm sản xuất; thời hạn sử dụng; số lô sản xuất; s
-
Đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân trên môi trường mua sắm trực tuyến
Theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, người tiêu dùng có quyền “lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình”, đồng thời, tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện hành vi “ép buộc người tiêu dùng thanh toán cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng”.
-
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử
Hoạt động mua sắm trực tuyến không chỉ mang lại những lợi ích mà còn đi kèm với những rủi ro cho người tiêu dùng. Vì vậy, phổ cập các chính sách mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là rất cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử.
-
Quyền được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ
Theo quy định tại Khoản 8, Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, người tiêu dùng có quyền được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
-
Vấn đề đồng kiểm, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thương mại điện tử
Theo Khoản 7, Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về các quyền của người tiêu dùng quy định người tiêu dùng có quyền “khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.
-
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan tới việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
-
Việt Nam – Nhật Bản hợp tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Tổng cục Quản lý thị trường vừa phối hợp với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản”.
-
Nhận diện chiêu lừa đảo “combo du lịch giá rẻ” kỳ nghỉ Tết
Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ” là 1 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến trên không gian mạng Việt Nam do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố.