hội nhập kinh tế quốc tế
-
Xuất khẩu trái cây sang châu Âu cần lưu ý gì?
Thương vụ Hà Lan cho rằng các công ty xuất khẩu lớn của Việt Nam có thể tận dụng nhu cầu đang tăng ở châu Âu để cung cấp hàng hóa cho thị trường này.
-
Cơ hội xuất khẩu sang các nước Pháp ngữ tại Châu phi
Những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Việt Nam với 32/55 quốc gia châu Phi thuộc khối Pháp ngữ đã có sự phát triển mạnh mẽ hơn so với mức tăng bình quân chung của thương mại giữa Việt Nam và châu Phi.
-
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thu giữ, sử dụng, lưu trữ và tái chế carbon
Chính phủ Việt Nam đã thông qua nhiều chính sách liên quan đến tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo để giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.
-
Hiệp định CPTPP: Cơ hội và thách thức đối với kinh tế du lịch ở Việt Nam hiện nay
LÊ THỊ THÚY (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)
-
Nhu cầu thị trường với sản phẩm thép cuộn cán nóng tăng cao
Việt Nam đã tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do FTA, điều này mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp tôn mạ, thép cán nguội, ống thép của Việt Nam.
-
Hiệp định RCEP có những tác động rất lớn đến các doanh nghiệp
RCEP sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, quy mô lên gần 27.000 tỷ USD, chiếm đến 30% tổng GDP toàn cầu, khu vực thị trường có hơn 2,2 tỷ người tiêu dùng. Từ đó, RCEP mang nhiều ý nghĩa và tác động đối với Việt Nam và khối ASEAN.
-
APEC Duy trì vai trò là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực
Với chủ trương coi trọng hợp tác đa phương, với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế thúc đẩy và làm sống động hợp tác đa phương, trong đó có hợp tác APEC.
-
RCEP: Cắt giảm chi phí giao dịch thương mại và tạo không gian kết nối chung
ASEAN hướng đến một không gian sản xuất chung kết nối với các nền kinh tế lớn trong khu vực. Mục tiêu này được đánh giá là khả thi bởi thị trường khu vực RCEP có 2 đặc điểm mà không một FTA khu vực nào có được.
-
Khu vực Nam Á - Dư địa lớn cho hàng Việt
Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và các nước Nam Á hợp tác về thương mại và đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên.
-
Những biến đổi của thế giới và tác động đến quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam
TS. Nguyễn Thị Thu Hoài, ThS. Đỗ Hoàng Phương (Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội)
-
Nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt bằng cơ chế “thưởng người thắng”
Để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trước những thời cơ và thách thức từ các hiệp định thương mại thế hệ mới, giới doanh nghiệp và nhiều chuyên gia đề nghị các cơ quan chức năng đẩy nhanh hơn nữa tiến trình cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, áp dụng hệ thống khuyến khích “thưởng người thắng”.
-
Xu hướng “Việt Nam+1” của nhà đầu tư Nhật Bản
Theo các chuyên gia, hoạt động M&A ở Việt Nam có triển vọng sáng sủa trong năm tới, khi nhà đầu tư nước ngoài tìm đến doanh nghiệp trong nước để cải thiện khả năng tiếp cận thị trường. Các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc được dự báo vẫn là đối tác chính của hoạt động này.