RCEP
-
Những điểm khác biệt tạo dấu ấn RCEP
Với hai điểm khác biệt: Thuận lợi hóa thương mại và tạo không giản kết nối chung, RCEP đã tạo nên dấu ấn, hướng đến vai trò trung tâm của ASEAN trong kết nối với các nền kinh tế lớn trong khu vực.
-
Hiệp định RCEP có những tác động rất lớn đến các doanh nghiệp
RCEP sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, quy mô lên gần 27.000 tỷ USD, chiếm đến 30% tổng GDP toàn cầu, khu vực thị trường có hơn 2,2 tỷ người tiêu dùng. Từ đó, RCEP mang nhiều ý nghĩa và tác động đối với Việt Nam và khối ASEAN.
-
Dự kiến lộ trình thực hiện Hiệp định RCEP
Trong quá trình phê chuẩn, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng Kế hoạch hành động chi tiết để triển khai Hiệp định.
-
APEC Duy trì vai trò là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực
Với chủ trương coi trọng hợp tác đa phương, với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế thúc đẩy và làm sống động hợp tác đa phương, trong đó có hợp tác APEC.
-
Cách thức mà Ấn Độ quay lại RCEP diễn ra thế nào?
Tất cả các nước tham gia Hiệp định RCEP sẵn sàng tạo điều kiện cho Ấn Độ tham gia Hiệp định RCEP trong tương lai theo cơ chế thuận lợi, có bảo lưu lại các kết quả đàm phán đã đạt được trước đó với Ấn Độ.
-
Bổ trợ giữa các FTA về thị trường xuất khẩu
Năm 2020, Việt Nam liên tiếp đón tin vui từ việc ký kết các Hiệp định FTA lớn như CPTPP, EVFTA và mới đây là RCEP. Vậy các FTA này có bổ trợ cho nhau như thế nào?
-
Các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam trong RCEP
Tại khu vực RCEP, phần lớn các quốc gia có đặc điểm người tiêu dùng không quá khó tính, tạo thuận lợi cho các ngành thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu.
-
RCEP đem lại lợi ích cho Việt Nam trên những khía cạnh nào?
Có 4 nhóm lợi ích cơ bản mà RCEP có thể đem lại lợi ích cho Việt Nam. Nhưng tận dụng chúng đến mức nào là do chúng ta quyết định.
-
TS. Võ Trí Thành: RCEP là sự nâng cấp, mở rộng của các FTA ASEAN+1
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI), nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chia sẻ về sự giống và khác nhau giữa RCEP và các FTA ASEAN+1
-
RCEP: Cắt giảm chi phí giao dịch thương mại và tạo không gian kết nối chung
ASEAN hướng đến một không gian sản xuất chung kết nối với các nền kinh tế lớn trong khu vực. Mục tiêu này được đánh giá là khả thi bởi thị trường khu vực RCEP có 2 đặc điểm mà không một FTA khu vực nào có được.
-
TS. Võ Trí Thành: Trung Quốc là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất RCEP
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI), nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chia sẻ về vai trò của Trung Quốc trong mạng lưới sản xuất RCEP
-
TS. Võ Trí Thành: Với RCEP doanh nghiệp Việt có thêm những lựa chọn về đối tác, thị trường
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI), nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) chia sẻ những lưu ý với doanh nghiệp khi nước ta tham gia RCEP.