Tại hội thảo "Hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu quá trình phân phối và nhu cầu thị trường EU" tổ chức ngày 25/4, tại TPHCM, ông Nguyễn Đức Thương, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), cho biết hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc nhiều vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với các mặt hàng như điện tử, máy tính và linh kiện.
Trong khi đó, khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn khó tiếp cận được thị trường này.
Ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm tư vấn kỹ thuật Dự án EU-MUTRAP cho biết, ngành phân phối của các nước thành viên EU có đặc điểm chung là coi EU như một thể thống nhất. Tuy nhiên, đặc điểm khác biệt cơ bản giữa các nước thành viên EU là thói quen tiêu dùng theo đặc trưng vùng miền và luật lệ từng nước thành viên điều chỉnh bán lẻ.
Chính vì vậy, để hàng hóa có thể bán tại thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam ngoài việc tìm hiểu rõ Luật thực phẩm của EU, quy định về việc dán nhãn mác, cách đóng gói cũng như các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm… còn cần quan tâm đến thói quen tiêu dùng cũng như tiêu chuẩn riêng của các nước thành viên.
Tuy nhiên, theo bà Xuemei Tan, Trưởng đại diện Metro Group Buying, mấu chốt để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được thị trường EU, ngoài đảm bảo chất lượng và yêu cầu thời gian, sản phẩm còn phải hướng tới thói quen tiêu dùng của khách hàng.
Tại hội thảo, ông Valentin Trần, Giám đốc thu mua toàn cầu của Big C, cho biết Big C xác định các nguồn hàng từ châu Á, trong đó có Việt Nam là rất quan trọng. Big C mong muốn được hợp tác với các nhà cung ứng Việt Nam để tăng nguồn hàng cho xuất khẩu. Hiện nay, doanh thu của Big C tại Việt Nam năm 2013 đạt 21 triệu USD, trong 2 năm tới sẽ hướng đến 30 triệu USD, do vậy Big C cũng cần một nguồn hàng lớn từ các nhà cung cấp Việt Nam trong thời gian tới.
function PrintPopup() { window.open('/Utilities/PrintView.aspx?distributionid=198097', '', 'width = 890,height = 480,location= yes, resizable=yes,scrollbars=yes, toolbar=no,location=no,menubar=no'); } function EmailPopup(url) { window.open('/Utilities/Email4Friend.aspx?news_url=' + url, '', 'status=no,toolbar=no,scrollbars=yes,titlebar=no,menubar=no,resizable=yes,width=640,height=480,directories=no,location=no'); return false; } function socialShare(type, title, link) { title = typeof title !== 'undefined' ? title : document.title; link = typeof link !== 'undefined' ? link : window.location.href; var eTitle = encodeURIComponent(title); var eLink = encodeURIComponent(link); switch (type) { case 'fb': window.open('http://www.facebook.com/sharer.php?u=' + eLink + '&t=' + eTitle); break; case 'tw': window.open('http://twitter.com/home?status=' + eTitle + ' ' + eLink); break; case 'zm': window.open('http://link.apps.zing.vn/share?u=' + eLink + '&t=' + eTitle); break; case 'lh': window.open('http://linkhay.com/submit?url=' + eLink + '&title=' + eTitle); break; } return false; } function sns_click(type) { var sns_sharekey; if (type == "facebook") { sns_sharekey = 'http://www.facebook.com/sharer.php?u='; } else if (type == "zingme") { sns_sharekey = 'http://link.apps.zing.vn/share?url='; } else if (type == "googleplus") { sns_sharekey = 'https://plus.google.com/share?url='; } u = location.href; t = document.title; window.open(sns_sharekey + encodeURIComponent(u) + '&t=' + encodeURIComponent(t), 'sharer', 'toolbar=0,status=0,width=626,height=436'); return false; }