Hoa Kỳ tiếp tục áp đặt thuế chống bán phá đối với sản phẩm thép Trung Quốc

Bất chấp những phản đối của Trung Quốc, trong ngày 23/7/2014, Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với thép thanh có ren và các phụ kiện của đường ống sắt uốn mỏng

Theo kết luận của Ủy ban thương mại quốc tế của Mỹ (ITC), việc thu hồi phán quyết áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc sẽ có khả năng dẫn đến việc tiếp tục bán phá giá của thép Trung Quốc và gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thép của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên ITC tiến hành rà soát hoàng hôn việc chống bán phá giá đối với sản phẩm thép thanh có ren được nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ năm 2009; biên độ suất thuế chống bán phá giá các sản phẩm thép của Trung Quốc phải chịu dao động từ 47,37% đến 206%.

Đối với các sản phẩm là phụ kiện cho đường ống sắt, đây là đợt rà soát hoàng hôn lần thứ hai kể từ khi thuế chống bán phá giá đối với nhóm sản phẩm này được áp dụng vào năm 2003. Biên độ thuế suất thuế chống bán phá đối với sản phẩm này lên đến 111,36%.

Rà soát hoàng hôn là rà soát được thực hiện ngay trước khi hết thời hạn 5 năm kể từ ngày áp dụng thuế chống bán phá. Nếu kết quả rà soát cho thấy việc ngừng áp thuế chống bán phá giá có thể làm tiếp diễn hoặc tái xuất hiện hiện tượng bán phá giá và thiệt hại thì thuế chống bán phá giá sẽ tiếp tục được áp dụng thêm 5 năm nữa.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ phải tuân thủ cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại và làm việc với các quốc gia khác để duy trì môi trường thương mại tự do.