Hoàn thiện, vận hành hệ thống giám sát hành trình tàu cá thông suốt, hiệu quả

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
tàu cá
Trong thời gian qua, việc tiếp tục hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS có nhiều chuyển biến tích cực

Thông báo kết luận nêu rõ: Thời gian qua, việc tiếp tục hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS có nhiều chuyển biến tích cực; ghi nhận, biểu dương Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị cung cấp dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin hệ thống VMS và các cơ quan liên quan.

Thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" của EC trong năm 2024, một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2024 là phải tiếp tục hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương. Do đó, cần phải tập trung tối đa và tối ưu hóa các công việc.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ: Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc về kỹ thuật để hoàn thiện hệ thống VMS, đảm bảo hệ thống phát hiện, kết nối dữ liệu, chia sẻ thông tin, cập nhật kết quả xử lý các tàu cá vi phạm pháp luật 24/7; hoàn thành trước ngày 20/8/2024.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định việc thành lập Tổ công tác liên ngành với các thành viên từ các bộ, ngành liên quan để tham mưu, xử lý các nội dung kỹ thuật, hướng dẫn thực thi pháp luật về hệ thống VMS tại trung ương và địa phương; báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU các nội dung vượt thẩm quyền.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức kiểm tra các đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ vệ tinh, đảm bảo duy trì chất lượng thiết bị và dịch vụ vệ tinh hệ thống VMS; chỉ đạo các đơn vị/ tổ chức cung cấp dịch vụ duy trì kết nối hệ thống VMS cho tất cả các thiết bị trong thời gian cao điểm (từ nay cho tới khi Đoàn thanh tra lần thứ 5 của EC kết thúc kiểm tra tại Việt Nam).

Bộ Công an chỉ đạo công an các lực lượng, công an địa phương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật theo Nghị quyết số 04/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin xác định ranh giới trên biển của Việt Nam với các nước trong khu vực theo quy định cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xác định, hướng dẫn cho tàu cá và ngư dân hoạt động khai thác hải sản hợp pháp trên các vùng biển theo quy định pháp luật của Việt Nam và quốc tế; hoàn thành trước ngày 15/8/2024.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng kết nối hệ thống VMS của tàu cá qua đồn, trạm biên phòng, trên các vùng biển; xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm.

UBND các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương: Rà soát, trang bị bổ sung trang thiết bị kỹ thuật hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ vận hành hệ thống VMS tại cơ quan quản lý thủy sản, cảng cá tại địa phương; hoàn thành trước ngày 31/8/2024.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương quyết định việc thành lập Tổ công tác liên ngành vận hành hệ thống VMS theo dõi, phát hiện, tiếp nhận và xác minh thông tin, xử lý và cập nhật kết quả xử lý các tàu cá vi phạm quy định pháp luật VMS tại địa phương.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, tổng hợp và báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU kết quả thực hiện.

Ngày 24/6/2024, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thông báo nêu rõ đợt thanh tra lần thứ 5 của EC (dự kiến vào tháng 10 năm 2024) là thời điểm quyết định để Việt Nam gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" trong năm 2024; do đó các ngành, các cấp có liên quan từ trung ương đến địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thống nhất hành động với quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng". Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32-CT/TW, yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng các bộ, cơ quan có liên quan và các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển trực tiếp lãnh đạo, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế hiện nay; trong đó tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm từ nay đến tháng 9 năm 2024, đảm bảo có số liệu, kết quả chứng minh cụ thể để làm việc với Đoàn thanh tra của EC.

Phó Thủ tướng yêu cầu các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 52/NQ-CP của Chính phủ và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và các văn bản khác có liên quan, đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả công việc; chuẩn bị kỹ nội dung, chương trình, kế hoạch làm việc với Đoàn Thanh tra lần thứ 5 của EC đảm bảo đạt kết quả tốt nhất.

Bố trí đủ nguồn lực (nhân lực, kinh phí, trang thiết bị, phương tiện) để thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo "Thẻ vàng". Định kỳ trước 30 hàng tháng báo cáo tình hình, kết quả chống khai thác IUU về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU) để tổng hợp, báo cáo Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU.

Phó Thủ tướng lưu ý phải gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao, báo cáo cấp có thẩm quyền kết quả xử lý; kịp thời động viên, khen thưởng, khích lệ các tấm gương điển hình trong chống khai thác IUU.

Xuân An