Tiết kiệm ngày xưa
Năm 1994, Thủ tướng Tsutomu Hata cũng đã phát động chiến dịch tiết kiệm điện, kéo dài trong 64 ngày, bằng cách kêu gọi các quan chức, các nhân viên văn phòng từ bỏ các bộ vest khô cứng và những chiếc cravat đầy hình thức để mặc các trang phục đơn giản khi đi làm. Trước đó, năm 1979, sau cuộc khủng hoảng dầu lửa lần thứ 2, Thủ tướng Masayoshi Ohira cũng đưa ra chương trình tiết kiệm năng lượng bằng cách kêu gọi người dân mặc thoáng hơn khi đến công sở.
Giờ đây, Nhật Bản - quốc gia nổi tiếng với các hãng sản xuất điều hòa lớn nhưng rất khắt khe trong việc bật điều hòa tại công sở. Theo quy định, chỉ trong những ngày nhiệt độ cao hơn 28 độ C, công ty mới cho phép bật điều hòa và được mặc định ở mức 28 độ C, không được điều chỉnh thấp hơn. Theo tính toán, nếu tất cả các công sở đều để điều hòa ở mức 28 độ C trở lên thì sẽ giúp tiết kiệm được 306,18 triệu tấn dầu trong mùa hè. Ngoài ra, việc giảm điều hòa xuống 1 độ C cũng giúp làm giảm từ 9 - 13 triệu tấn khí thải độc hại. Một số cơ quan, tổ chức đưa ra sáng kiến kéo rèm để tận dụng ánh sáng, tiết kiệm năng lượng từ việc bật đèn.
Và kiểu của ngày nay
Các công chức làm việc sớm hơn từ 1 tới 2 tiếng so với bình thường, tan sở vào khoảng 5 giờ chiều và hạn chế làm việc ngoài giờ. Cơ chế này áp dụng đối với 220.000 công chức trên toàn quốc, ngoại trừ những người làm việc tại các quầy dịch vụ không thể đổi giờ làm.
Đặc biệt, có công ty còn tranh thủ giờ nghỉ trưa khi nhân viên đi ăn ở ngoài hoặc ngủ nghỉ để tắt các thiết bị điện không cần thiết, thay đổi lịch làm việc ngày cuối tuần và cho nhân viên nghỉ ngày giữa tuần để hạn chế nhu cầu sử dụng năng lượng trong các ngày cao điểm. Đây là bước đi tuy nhỏ nhưng thiết thực nhằm tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với sức ép rất lớn về nguồn điện năng.
Từ năm 2010, dân công sở Nhật Bản đã thực hiện chiến dịch "đi làm không cravat". Theo đó, từ ngày 01/6 đến 31/10, mọi nhân viên và người lao động trong khắp cả nước có quyền đến nơi làm việc mà không cần thắt
cravat, thậm chí không cần cả mặc áo complet với mục tiêu giảm tải cho hệ thống máy điều hòa không khí trong văn phòng. Ngay cả Quốc hội Nhật Bản cũng tham gia chiến dịch này với quy định các nhà lập pháp có thể đến Nghị viện làm việc trong trang phục áo phông hoặc áo sơ mi làm từ sợi thiên nhiên.
Năm nay cũng đánh dấu năm thứ 10 Nhật Bản thực hiện sáng kiến "Super coolbiz" (tạm dịch là "công sở siêu mát"). Từ khi phát động đến nay, người dân Nhật Bản rất tự giác tham gia chiến dịch khi luôn cố gắng ăn mặc mát mẻ, đem theo quạt giấy... để giảm nhiệt. Còn các hãng thời trang đã tung ra nhiều sản phẩm như áo sơmi, áo phông, đồ lót có khả năng hút mồ hôi cao, chống dính vào da, tạo cảm giác thoáng mát cho mọi người.