Hội thảo "Chỉ dẫn địa lý" tại các nước EU và các nước EFTA

Ngày 27 tháng 5 năm 2014, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và Ban thư ký EFTA tổ chức Hội thảo về “Chỉ dẫn địa lý”.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu về hệ thống bảo hộ chỉ dẫn địa lý đang được áp dụng tại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Khối Thương mại tự do Châu Âu (EFTA) cho các doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan quản lý địa phương có sản phẩm đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Tham dự hội thảo có 50 đại là các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước, hiệp hội sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý trên cả nước như sản phẩm vải thiều Lục Ngạn, chè Mộc Châu, nón Huế, cà phê Buôn Ma Thuột…

Tại Hội thảo, các diễn giả đại diện của các nước EFTA đã có những bài trình bày về hệ thống bảo hộ và đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý của các nước EFTA, mối quan hệ giữa bảo hộ chỉ dẫn địa lý của EFTA với bảo hộ chỉ dẫn địa lý của EU và lợi ích từ các quy định về Chỉ dẫn địa lý trong Hiệp định Thương mại Tự do. 

Vấn đề bảo hộ chỉ dẫn địa lý là tương đối mới đối với Việt Nam, nhưng trong thực tế Việt Nam đã thực hiện việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với một số sản phẩm theo yêu cầu của một số nước đối tác và cũng có yêu cầu được bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với một số mặt hàng nông sản tiêu biểu, có uy tín. Đối với EU, Việt Nam đã đăng ký thành công bảo hộ GI nước mắm Phú Quốc vào năm 2012. Để được bảo hộ về chỉ dẫn địa lý, ngoài việc đăng ký theo đúng yêu cầu và thủ tục của nước sẽ bảo hộ là cách đúng chuẩn nhưng khá phức tạp và kéo dài (tới 3 năm như Việt Nam đã đăng ký tại EU cho nước mắm Phú Quốc).

Nước mắm Phú Quốc của Việt Nam đã được Liên minh Châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2012

Qua cuộc Hội thảo, nhiều vấn đề liên quan đến kinh nghiệm thực tiễn và chính sách bảo hộ chỉ dẫn nguồn gốc đối với hàng hóa và dịch vụ tại các nước đang phát triển và các nước Châu Âu, xung đột giữa các chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa đăng ký trước hay các rủi ro chung liên quan đến bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã được các đại biểu và diễn giả tập trung trao đổi, làm rõ.

Khối Thương mại tự do Châu Âu (Khối EFTA) được các nước châu Âu không tham gia Liên minh Châu Âu (EU) thành lập ngày 3 tháng 5 năm 1960 và sau nhiều thay đổi hiện tại Khối EFTA có 04 thành viên chính thức là Thụy Sỹ, Na Uy, Ai-xơ-len và Lich-ten-xtanh.

Đặng Quang