Theo kết quả khảo sát nhanh về thị trường khách quốc tế đến Yên Bái thuộc Dự án Nâng cao năng lực thể chế hỗ trợ thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, du khách đến từ Đức và Pháp chiếm tỉ trọng lớn nhất, lần lượt là 20% và 18%. Tiếp theo là Mỹ (12%), Anh (8%), Úc và Singapore (5,7%); Tây Ban Nha, Israel và Séc chiếm 4%...
Về động cơ du lịch, du lịch khám phá cảnh quan, trải nghiệm văn hóa và gặp gỡ người dân bản địa vẫn là những lựa chọn chính và khách rất hài lòng. Cùng với đó, 4 kênh thông tin được cho là có ảnh hưởng nhiều đến quyết định đi du lịch của khách quốc tế là truyền miệng, chiếm 64%, qua công cụ tìm kiếm là Google cũng chiếm lớn - 62%, qua trang website du lịch và mạng xã hội 55%.
Cũng theo kết quả khảo sát nhanh về khách du lịch quốc tế đến Yên Bái, trên 63% khách quốc tế đến Yên Bái đi theo hình thức tự do; có 41,8% theo gia đình và 36,3% đi cùng bạn bè. Đáng chú ý là có tới 29% khách thuê xe máy tại Yên Bái để tự "phượt" khám phá du lịch trong tỉnh, 24% lựa chọn phương tiện taxi.
Về loại hình lưu trú, 43% du khách ưa thích lựa chọn homestay và là tỉ lệ áp đảo so với 28% lựa chọn nhà nghỉ, 8% chọn bungalow và 6% chọn khách sạn 4 sao. Tỉ lệ khách muốn tăng thời gian tham quan ở Yên Bái cao gần gấp đôi so với tỉ lệ khách muốn cắt ngắn hành trình.
Kết quả này là nhờ tỉnh đã đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu và chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch; tích cực triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch canh nông, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…
Tỉnh cũng đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương cũng như của doanh nghiệp; thực hiện tốt các quy định về ứng xử văn hóa văn minh với du khách, bảo đảm hình ảnh du lịch Yên Bái là điểm đến an toàn, thân thiện. Đó là lý do khách quốc tế đến Yên Bái đang có xu hướng tăng cao.
Trong quý I, lượng du khách đến Yên Bái đạt trên 693.000 lượt (bằng 40,8% kế hoạch, tăng 66% so với cùng kỳ); Doanh thu hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành trong 3 tháng đầu năm đạt trên 610 tỷ đồng, tăng 18,41% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 51,9 tỷ đồng, tăng 51,42% so cùng kỳ năm trước; ăn uống đạt 557,7 tỷ đồng, tăng 16,02% so cùng kỳ năm trước, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành và các dịch vụ hỗ trợ du lịch đạt 0,5 tỷ đồng, tăng 80,42% so với cùng kỳ.
Đây là tín hiệu tích cực để ngành du lịch tỉnh Yên Bái tiếp tục các giải pháp thu hút khách, thúc đẩy tăng trưởng du lịch và sớm đạt mục tiêu đón 1,7 triệu lượt du khách theo kế hoạch đặt ra trong năm 2024.