HoREA: Đề xuất thuế ưu đãi 6% cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho thuê

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê sẽ được áp dụng thuế ưu đãi 6%.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Tài chính, trong đó đưa ra nhiều đề xuất quan trọng nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (dự thảo Luật)

Đối với lĩnh vực bất động sản, HoREA đã đề xuất các giải pháp thúc đẩy sự phát triển bền vững; từ việc khuyến khích cải tạo chung cư, phát triển nhà ở xã hội cho thuê đến chính sách thuế hợp lý cho các chủ nhà trọ tại thành phố.

Nhà ở xã hội
HoREA đề xuất doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê được hưởng thuế ưu đãi 6%.

HoREA đề xuất áp dụng thuế suất ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội và cải tạo nhà chung cư. Cụ thể, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê sẽ được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp; còn các doanh nghiệp đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư sẽ được áp dụng thuế suất 10% vào điểm b khoản 2 Điều 13 Dự thảo Luật.

Đây là mức thuế suất thấp hơn 70% so với quy định chung và nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nhà ở xã hội, góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân.

Ngoài ra, HoREA còn kiến nghị bổ sung chính sách giảm 50% số thuế phải nộp trong tối đa 5 năm tiếp theo cho các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi quy định tại khoản 4 Điều 15 "Dự thảo Luật". Mục tiêu của chính sách này là hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, so với nhà ở xã hội để bán, thuê mua, việc phát triển phân khúc nhà này cho thuê là cách làm khả thi nhất, giúp người lao động có chỗ ở ổn định. Tại nhiều khu công nghiệp, nhu cầu thuê rất lớn, thậm chí cao hơn mua để ở. Vì vậy, Chính phủ cần chú trọng hơn trong phát triển nhà ở xã hội theo hướng cho thuê.

Chủ tịch HoREA nhận định rằng, để khuyến khích doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê cần có chính sách ưu đãi đồng bộ, tổng thể. Như vậy, chủ đầu tư sẽ hào hứng hơn với loại hình này.