Hưởng lợi từ việc tắt sóng 2G, Viettel Construction có thể đạt doanh thu cao kỷ lục

Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction, mã cổ phiếu CTR) là một trong số ít các doanh nghiệp niêm yết hưởng lợi trực tiếp từ lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam từ tháng 9/2024.

Theo Thông tư 03/2024/TT-BTTTT và Thông tư 04/2024/TT-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông có kế hoạch chấm dứt hỗ trợ cho các thuê bao di động chỉ sử dụng 2G (2G Only) từ ngày 16/9/2024, khuyến khích thay thế bằng các thiết bị di động công nghệ tiên tiến hơn.

Dữ liệu của Cục Viễn thông Việt Nam (VNTA) cho thấy, tính đến tháng 6/2024, vẫn còn hơn 10 triệu thuê bao di động 2G. Con số nay chiếm khoảng 8% tổng số thuê bao di động đang hoạt động, theo ước tính của SSI Research. Theo đó, các thuê bao di động sẽ phải chuyển qua sử dụng mạng 4G/5G.

Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về trạm BTS cao hơn ở Việt Nam, tác động tích cực đến mảng xây lắp và cho thuê hạ tầng viễn thông của Viettel Construction (mã cổ phiếu CTR - sàn HoSE) nhờ vị thế số 1 trong lĩnh vực này.

Viettel Construction
Tính đến cuối tháng 6/2024, Viettel Construction sở hữu 7.809 trạm BTS, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Viettel Construction đã cho thấy sự chuẩn bị trước cho quá trình tắt sóng 2G và thương mại hóa sóng 5G. Cụ thể, doanh nghiệp này đã lên kế hoạch xây dựng/đồng bộ hạ tầng từ 4.000-5.000 trạm BTS trong năm nay với tổng mức vốn đầu tư lên tới hơn 1.460 tỷ đồng.

Hiện Viettel Construction đang đẩy nhanh việc triển khai kế hoạch trên. Trong quý 2/2024, trung bình Viettel Construction xây dựng trung bình khoảng 400 trạm BTS/tháng, so với chỉ 153 trạm/tháng trong quý 1/2024.

Tính đến cuối tháng 6/2024, Viettel Construction sở hữu 7.809 trạm BTS, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, giữ vững vị thế đơn vị cho thuê hạ tầng viễn thông (TowerCo) số 1 Việt Nam. Trong đó, đã có 240 trạm BTS có lớn hơn 2 nhà mạng trở lên thuê vị trí (tỷ lệ dùng chung đạt 1,03).

Phần lớn số trạm được xây mới/đồng bộ của Viettel Construction sẽ rơi vào nửa cuối năm nay, theo dự phóng của SSI Research. Những trạm này sẽ đóng góp quan trọng vào tăng trưởng doanh thu của Viettel Construction trong năm 2025 nhờ việc được cho thuê toàn thời gian.

Đồng quan điểm như trên, BSC Equity Research nhận định, mảng cho thuê hạ tầng sẽ là một trong những động lực tăng trưởng lợi nhuận quan trọng của Viettel Construction trong 5 năm tới nhờ tỷ suất đầu tư (ROI) ấn tượng (30%). Ngoài ra, mặc dù hiện tại mảng này chỉ đang chiếm 5% doanh thu nhưng lại đóng góp đến 15% lợi nhuận gộp của Viettel Construction. BSC Equity Research dự phóng tỷ lệ đóng góp của mảng hạ tầng cho thuê vào kết quả kinh doanh chung của Viettel Construction sẽ đạt 17% vào 2024 và 23% - 25% vào 2028.

Trên thực tế, mảng cho thuê hạ tầng là lĩnh vực ghi nhận tăng trưởng doanh thu mạnh nhất trong nửa đầu năm nay của Viettel Construction với tốc độ tăng trưởng lên đến 39%.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, SSI Research ước tính doanh thu cả năm nay từ mảng cho thuê hạ tầng viễn thông của Viettel Construction sẽ đạt hơn 675 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2023.

Qua đó, tổng doanh thu của Viettel Construction ước đạt hơn 13.311 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 719 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,8% và 11,6% so với năm 2023. Đây đều là những con số cao kỷ lục của doanh nghiệp này.

Giá cổ phiếu CTR Viettel Construction
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu CTR của Viettel Construction từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "TowerCo - “Đại dương xanh” có mức tăng trưởng tới 40% của Viettel Construction (CTR)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện Viettel Construction đang đặt mục tiêu lọt Top 10 TowerCo khu vực ASEAN và Top 30 TowerCo trên thế giới. Đáng chú ý, tại Việt Nam, hầu hết các nhà mạng đều tự chủ hạ tầng viễn thông khiến cho thị trường TowerCo chưa thực sự có đơn vị dẫn dắt, mở ra tiềm năng tăng trưởng lớn cho Viettel Construction trong việc tận dụng thế mạnh nhân sự, kinh nghiệm để gia tăng hoạt động TowerCo độc lập, đẩy mạnh cho thuê các trạm BTS, hệ thống DAS,…

Đại diện Viettel Construction nhận định: “Thị trường TowerCo Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng khi cả tenancy ratio (tỷ lệ thuê), giá thuê trạm hiện tại cũng như mức tenancy ratio để có lãi đều đang thấp so với thế giới và khu vực”.

Cụ thể, mức Tenancy ratio của thị trường Việt Nam hiện vào khoảng 1,2 - 1,3x, khá thấp so với các nước khác trong khu vực cũng như trên thế giới: tại Mỹ: 2,5; Trung Quốc: 1,48; Ấn Độ: 2,1; Myanmar: 1,6; Indonesia: 1,8. Mức Tenancy ratio để có lãi của thế giới hiện trong khoảng 1,6-2x.

Trong khi đó, mức phí cho thuê tower trung bình tháng tại Việt Nam là khoảng 300 USD, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác trong ASEAN như Myanmar (900 USD), Indonesia (1.150 USD), Malaysia (1.250 USD)…

TowerCo là loại hình kinh doanh phổ biến trên thế giới hiện nay. Trong đó, nhà cung cấp đầu tư hạ tầng viễn thông và sau đó cho các nhà mạng thuê lại. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dữ liệu và mạng di động bùng nổ nhanh chóng, nhu cầu đầu tư hệ thống các trạm macro mới, DAS, cố định băng rộng tòa nhà, trạm small cell (đặc biệt các trạm phủ sóng nhỏ xen kẽ vùng lõm),… tăng trưởng một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Duy Quang