Novaland (NVL), Nam Long (NLG), DIC Corp (DIG) “ngóng” điều chỉnh quy hoạch Phân khu C4

Hiện loạt dự án bất động sản của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Nam Long, DIC Corp… tại Phân khu C4, TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đang phải tạm dừng triển khai, kinh doanh do các vướng mắc trong quy hoạch.
Dự án bất động sản
Một dự án bất động sản đang được triển khai dở dang tại Phân khu C4, TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Phân khu C4 có diện tích 1.500 ha tại TP.Biên Hòa, bao gồm hai khu vực là toàn bộ xã Long Hưng (1.175 ha) và một phần phía Tây Nam của phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng (325 ha), tỉnh Đồng Nai. Theo quy hoạch, quy mô dân số của phân khu này là khoảng 140-190.000 người.

Phân khu C4 cũng là nơi tập trung nhiều dự án “khủng” của loạt doanh nghiệp bất động sản niêm yết, như Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL), Tập đoàn Nam Long (mã cổ phiếu NLG), Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã cổ phiếu DIG)…

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa được phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 07/2014; quy hoạch Phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 09/2016.

Tuy nhiên, tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch Phân khu C4 đã chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó nên dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp.

Do có sự khác biệt đó nên nhiều dự án khu đô thị tại phân khu này phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh nói chung và tại phân khu C4, TP. Biên Hòa nói riêng, đầu năm 2023, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Liên Bộ Xây dựng - Bộ Tài nguyên và Môi trường lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án tại Đồng Nai.

Quy hoạch phân khu c4
Bản đồ Quy hoạch sử dụng đất Phân khu C4 tỷ lệ 1/5000. (Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai)

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã thành lập 3 tổ công tác nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn. Trong đó có các dự án gặp vướng mắc về quy hoạch tại Phân khu C4.

Qua làm việc với tổ công tác của Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng đã thống nhất cho phép địa phương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung của TP. Biên Hòa trên cơ sở phù hợp với các yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh định hướng không gian quy hoạch đô thị.

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP. Biên Hòa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa tại Phân khu C4 trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt để xử lý các tồn tại trong quy hoạch, từ đó tháo gỡ khó khăn đối với các dự án tại đây.

Tháng 5 vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ, UBND tỉnh đã kiến nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ về nhà ở xã hội của các dự án tại Phân khu C4 để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa tại Phân khu C4.

Xem thêm: "Bộ Xây dựng gỡ vướng cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland (NVL)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bộ Xây dựng sau đó đã có văn bản hướng dẫn và Sở Xây dựng cùng với UBND TP. Biên Hòa đã tiếp tục triển khai hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa tại Phân khu C4.

UBND tỉnh cho hay, để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án tại Phân khu C4, các đơn vị liên quan phải hoàn thiện để trình UBND tỉnh hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa tại Phân khu C4 ngay trong tháng 8/2024.

Một số dự án bất động sản lớn tại Phân khu C4 gồm Khu đô thị Đồng Nai Waterfront (170 ha) do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư và Khu đô thị Aqua City (305 ha) do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư. Hai dự án này đều thuộc địa phận xã Long Hưng, TP.Biên Hòa.

Trong khi đó, tại địa phận phường Hố Nai, (TP. Biên Hòa), có dự án Khu đô thị sinh thái Long Tân do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng làm chủ đầu tư.

Đây đều là các dự án có quy mô lớn, do vậy, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa tại Phân khu C4 sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhiều dự án BĐS, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn để từng bước phát triển bền vững.

Duy Quang