Đảo nợ, Đô thị Kinh Bắc (KBC) huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu lãi suất 10,5%/năm

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC) sẽ phát hành thêm 01 lô trái phiếu trong quý 3/2024 nhằm huy động 1.000 tỷ đồng.
Khu công nghiệp Đô thị Kinh Bắc
Kết thúc nửa đầu năm nay, Đô thị Kinh Bắc mới hoàn thành 5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC - sàn HoSE) vừa qua đã công bố kế hoạch huy động 1.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành lô trái phiếu mã KBCH2426001 vào quý 3/2024.

Đô thị Kinh Bắc cho biết, lô trái phiếu trên có kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 10,5%/năm, kỳ trả lãi 6 tháng/lần. Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo và không phải là nợ thứ cấp.

Với số tiền huy động được, Đô thị Kinh Bắc dự kiến dùng để cơ cấu lại các khoản nợ của công ty. Hiện Đô thị Kinh Bắc đang có các khoản nợ hơn 1.000 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên.

Về hoạt động kinh doanh, trong quý 2/2024, Đô thị Kinh Bắc ghi nhận doanh thu thuần đạt 892 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 237 tỷ đồng, lần lượt giảm 62% và 76% so với cùng kỳ năm trước.

Ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc cho biết, kết quả kinh doanh kém tích cực chủ yếu do sự suy giảm của doanh thu từ mảng khu công nghiệp. Đồng thời, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý 2/2024 của tổng công ty cũng giảm 20%, chỉ còn hơn 109 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu KBC Đô thị Kinh Bắc
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Gặp khó tại dự án Tràng Duệ 3 và Tràng Cát, Đô thị Kinh Bắc (KBC) có thể vỡ kế hoạch năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Luỹ kế nửa đầu năm nay, Đô thị Kinh Bắc ghi nhận 1.044 tỷ đồng doanh thu và hơn 151 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 77% và 92% so với nửa đầu năm 2023. Trong đó, doanh thu cho thuê đất và cơ sở hạ tầng - mảng kinh doanh cốt lõi của tổng công ty là hơn 531 tỷ đồng, giảm tới 88% so với nửa đầu năm ngoái.

Năm nay, Đô thị Kinh Bắc lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 9.000 tỷ đồng và lãi ròng 4.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 47% và 80% so với năm 2023.

Như vậy, nhà phát triển khu công nghiệp này mới hoàn thành được 14% mục tiêu doanh thu và 5% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm sau 6 tháng đầu năm nay.

Theo đánh giá của SSI Research, Đô thị Kinh Bắc khó có thể hoàn thành được kế hoạch kinh doanh năm nay do kế hoạch mở bán sản phẩm tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 và Khu đô thị Tràng Cát dự kiến chưa thể triển khai trong năm nay.

Hai dự án trên là các dự án trọng điểm của Đô thị Kinh Bắc trong năm nay, đều đã được đưa vào quy hoạch tổng thể điều chỉnh của TP. Hải Phòng và hiện đang chờ chấp thuận đầu tư trước khi mở bán. Theo tiến độ hiện tại, SSI research dự kiến quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với khu công nghiệp này sẽ có sớm nhất vào đầu năm 2025.

Duy Quang