Vinhomes (VHM) có thể mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ trước quý 4/2024

Theo Chứng khoán Yuanta, Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) có thể sử dụng toàn bộ lượng tiền ròng của 1 - 2 quý tới đây nhằm thực hiện việc mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ.
Vinhomes
 Tạm ước tính theo mức thị giá hiện nay, Vinhomes sẽ cần chi khoảng 15.000 tỷ đồng để mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Yuanta, kế hoạch mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE) sẽ không gây rủi ro đáng kể đến thanh khoản của công ty.

Cụ thể, Chứng khoán Yuanta nhận định, nếu việc mua lại cổ phiếu diễn ra thành công, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của Vinhomes sẽ giảm từ 55% xuống 47%, dưới mức trung bình của ngành.

Trước đó, Vinhomes đã thông báo lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản từ ngày 15/8 - 15/9/2024 về việc mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 8,5% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Nếu được triển khai thành công, đây sẽ là thương vụ mua lại cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về lý do thực hiện thương vụ trên, Vinhomes cho biết, hiện thị giá cổ phiếu VHM đang ở mức thấp hơn so với giá trị thực của công ty nên việc mua lại cổ phiếu nhằm đảm bảo quyền lợi của công ty và cổ đông.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên 28/8, cổ phiếu VHM đạt 40.900 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 7% so với giá trị sổ sách trên báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 của công ty là 44.200 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, theo giá kết phiên 28/8 của cổ phiếu VHM thì ước tính Vinhomes sẽ phải chi hơn 15.000 tỷ đồng để mua lại số cổ phiếu quỹ nói trên.

Sau khi mua lại cổ phiếu, vốn điều lệ của Vinhomes dự kiến giảm từ 43.544 tỷ đồng xuống còn 39.844 tỷ đồng. Ngược lại, chỉ số thu nhập trên 1 cổ phiếu (EPS) của cổ phiếu VHM sẽ được tăng lên. Điều này được kỳ vọng sẽ đẩy thị giá cổ phiếu VHM về tiệm cận mức giá sổ sách.

Chứng khoán Yuanta dự kiến, Vinhomes sẽ dùng toàn bộ dòng tiền ròng trong 1 - 2 quý tới từ các dự án hiện tại để tài trợ cho việc mua lại cổ phiếu, tùy thuộc vào giá mua. Theo tính toán của hãng chứng khoán này, kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ của Vinhomes có thể triển khai trước quý 4/2024.

Giá cổ phiếu VHM Vinhomes
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHM của Vinhomes từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "KCN quy mô hơn 13.200 tỷ đồng của Vinhomes (VHM) tại Hà Tĩnh dự kiến sắp được triển khai" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, Chứng khoán Yuanta cũng bày tỏ sự quan ngại với việc Vinhomes sẽ sử dụng dòng tiền ròng trong 1 - 2 quý tới có thể ảnh hưởng đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn. Nguyên nhân là vì theo Luật Chứng khoán hiện hành, công ty đại chúng sẽ không được chào bán cổ phiếu để tăng vốn điều lệ trong vòng 06 tháng kể từ ngày hoàn thành việc mua lại.

Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 36.429 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 11.513 tỷ đồng, lần lượt giảm 42% và 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, thực hiện được khoảng 30% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Hiện điểm rơi lợi nhuận của Vinhomes được kỳ vọng sẽ diễn ra vào cuối năm nay khi công ty tập trung bàn giao các dự án như Vinhomes Ocean Park 3, Sky Park, Golden Avenue, Royal Island cũng như dự kiến ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán buôn.

Ngoài ra, trong các năm tới, các dự án lớn gối đầu của Vinhomes như Vinhomes Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Vinhomes Wonder Park (Đan Phượng, Hà Nội) được kỳ vọng sẽ giúp duy trì doanh số bán hàng. Trong trung hạn, công ty đã được phê duyệt nhiều dự án tại các địa phương như Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Hưng Yên, Long An… đảm bảo nguồn quỹ đất và dự án gối đầu cho nhiều năm.

Duy Quang