Vì sao Dragon Capital miệt mài bán ròng 40 triệu cổ phiếu HSG từ đầu năm đến nay?

Dragon Capital vừa tiếp tục có thông báo đã bán ra thành công 3 triệu cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen. Qua đó, nâng tổng số cổ phiếu HSG bị nhóm quỹ ngoại này bán ròng từ đầu năm đến nay lên mức 40 triệu đơn vị.
Tập đoàn Hoa Sen
Tính từ đầu năm đến nay, nhóm quỹ Dragon Capital đã bán ròng khoảng 40 triệu cổ phiếu HSG.

Các quỹ thành viên của nhóm quỹ Dragon Capital vừa thông báo bán ra 3 triệu cổ phiếu HSG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen. Tạm tính theo giá kết phiên 23/8, ước tính nhóm quỹ này đã thu về khoảng 64 tỷ đồng.

Cụ thể, quỹ Amersham Industries Limited và DC Developing Markets Strategies Public Limited Company cùng bán ra 1 triệu cổ phiếu HSG; quỹ Hanoi Investments Holding Limited và Norges Bank cùng bán ra 500.000 cổ phiếu HSG.

Qua đó, tỷ lệ sở hữu của nhóm quỹ Dragon Capital tại Tập đoàn Hoa Sen giảm từ 7,18% còn 6,69%, tương ứng 41,3 triệu cổ phiếu HSG.

Trước đó, nhóm quỹ Dragon Capital đã liên tục bán ra cổ phiếu HSG. Từ đầu tháng 2/2024 đến nay, nhóm quỹ này đã bán ròng khoảng 40 triệu cổ phiếu HSG.

Về hoạt động kinh doanh, lũy kế 3 quý đầu niên độ tài chính 2023 - 2024 (từ ngày 1/10/2023 - 30/6/2024), doanh thu của Tập đoàn Hoa Sen đạt gần 29.163 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ niên độ trước, và lãi ròng đạt 696 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 410 tỷ đồng của cùng kỳ niên độ trước. Với kết quả này, Tập đoàn Hoa Sen đã hoàn thành mục tiêu về lợi nhuận cả niên độ.

Mặc dù ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng theo nhận định mới đây của hãng chứng khoán Vietcombank Securities, kết quả tích cực hiện tại của Tập đoàn Hoa Sen chỉ là tạm thời và khó có thể duy trì trong các quý tiếp theo.

Giá cổ phiếu HSG Tập đoàn Hoa Sen
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Hoa Sen (HSG): Kỳ vọng giá tôn mạ sẽ tạo đáy trong quý 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo Vietcombank Securities, biên lợi nhuận ngành thép trong 2 quý cuối năm 2024 sẽ thu hẹp lại trong bối cảnh giá thép xuất khẩu có sự điều chỉnh theo giá thép Trung Quốc. Rủi ro lớn từ lượng hàng tồn kho lớn đã tích trữ trong quý 1/2024 có thể bị trích lập dự phòng giảm giá; đồng thời sản lượng trong thời gian tới cũng dự kiến sụt giảm do yếu tố mùa vụ.

Trong khi đó, Tập đoàn Hoa Sen đang có xu hướng tích trữ hàng tồn kho giá rẻ do kỳ vọng giá tôn mạ phục hồi trong quý tới, biểu hiện bằng chỉ số ngày tồn kho bình quân tăng lên 122 ngày vào quý 2/2024, so với mức tồn kho trung bình năm 2023 là 87 ngày.

Tính đến thời điểm 30/06/2024, Tập đoàn Hoa Sen có 5.159 tỷ đồng nguyên vật liệu, tồn kho thành phẩm. Con số này tăng gần gấp 2 lần cùng kỳ năm trước.

Đồng quan điểm như trên, BSC Research dự báo, kết quả kinh doanh quý 4 niên độ tài chính 2023 - 2024 (tương ứng quý 3/2024) có thể giảm so với quý liền trước do giá thép giảm đi kèm với áp lực trích lập dự phòng, và sản lượng giảm do yếu tố mùa vụ.

Ngoài ra, Vietcombank Securities cho rằng những kỳ vọng về sự phục hồi đã phản ánh đáng kể vào giá cổ phiếu trong bối cảnh lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen chưa phục hồi tương xứng.

Duy Quang