Loạt dự án khu, cụm công nghiệp lớn của Đô thị Kinh Bắc (KBC) đang được triển khai như nào?

Dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (Hải Phòng) của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã cổ phiếu KBC) được nhận định khó có thể nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm nay.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, 2 dự án trọng điểm của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã cổ phiếu KBC - sàn HoSE) hiện nay là Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (687 ha) và Khu đô thị Tràng Cát (584,9 ha), đều đã được đưa vào quy hoạch tổng thể điều chỉnh của TP. Hải Phòng và hiện đang chờ chấp thuận đầu tư trước khi mở bán.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 3/2024, ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc từng cho biết chủ trương chấp thuận chủ đầu tư của 2 dự án trên có thể sẽ có trong tháng 6/2024.

Tuy nhiên, dựa trên tiến độ hiện tại, SSI Research vừa đánh giá thủ tục pháp lý kéo dài sẽ khiến Đô thị Kinh Bắc khó có thể tiến hành cho thuê và bàn giao đất tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 cho khách hàng ngay trong năm nay. Dự kiến quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với khu công nghiệp này sẽ có sớm nhất vào đầu năm 2025.

Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh Đô thị Kinh Bắc
Đô thị Kinh Bắc cho biết tỷ lệ lấp đầy tại Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh đã đạt khoảng 60%.

Đồng thời, SSI Research cũng cập nhật tiến độ loạt dự án lớn khác hiện nay của Đô thị Kinh Bắc, gồm Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh (300 ha, tỉnh Bắc Ninh), Khu công nghiệp Lộc Giang (466 ha, tỉnh Long An), và Cụm công nghiệp Hưng Yên (225 ha, tỉnh Hưng Yên).

Cụ thể, đối với Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh, ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc cho biết đã đàm phán để giải phóng 50 ha mặt bằng trong 6 tháng đầu năm nay, dự kiến sẽ giải phóng tiếp 50 ha nữa trong nửa cuối năm để có đủ diện tích đất cho dự án cho thuê trong nửa cuối năm và các năm tiếp theo.

Theo báo cáo thường niên năm 2023, tính đến cuối năm ngoái, Đô thị Kinh Bắc đã cho thuê 101,9 ha trong tổng số 204,1 ha đất thương phẩm tại Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh.

Với tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án, SSI Research nhận định Đô thị Kinh Bắc sẽ có thêm quỹ đất sạch để cho khách hàng thuê kể từ năm sau.Trong nửa đầu năm nay, Đô thị Kinh Bắc đã bàn giao 5 ha đất công nghiệp tại Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh cho khách hàng.

Ngoài ra, Đô thị Kinh Bắc đã ký hợp đồng với khách hàng về 15 ha đất tại khu công nghiệp này, dự kiến sẽ bàn giao ngay trong nửa cuối năm nay.

Giá cổ phiếu KBC Đô thị Kinh Bắc
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Gặp khó tại dự án Tràng Duệ 3 và Tràng Cát, Đô thị Kinh Bắc (KBC) có thể vỡ kế hoạch năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với Khu công nghiệp Lộc Giang, vào tháng 7 vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An đã phê duyệt quy hoạch chung tỷ lệ 1/2.000 của dự án. Tổng diện tích đất của khu công nghiệp là 466 ha, bao gồm 320 đất công nghiệp.

Trước đó, vào tháng 4/2022, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Sài Gòn Tây Bắc (Đô thị Kinh Bắc chi phối 74,3% vốn) được chỉ định là chủ đầu tư của dự án, với tổng chi phí đầu tư ước tính là 5.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này gặp khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng và đến tháng 6/2024, tổng chi phí đầu tư cho dự án chỉ là 48,3 tỷ đồng.

Nhằm thúc đẩy dự án, chính quyền huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã phê duyệt phương án bồi thường cho 95,8 ha của dự án, với tổng chi phí bồi thường là 749 tỷ đồng trong tháng 7/2024.

Đối với Cụm công nghiệp Hưng Yên, Tập đoàn Hưng Yên (Đô thị Kinh Bắc sở hữu 95% vốn) đã được chấp thuận làm chủ đầu tư cho 3 cụm công nghiệp tại tỉnh Hưng Yên với quy mô đất là 225 ha (75 ha cho mỗi cụm công nghiệp).

Sau khi được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2023, cho phép Đô thị Kinh Bắc chuyển đổi đất trồng lúa sang đất công nghiệp cho 2 cụm là Cụm công nghiệp Đặng Lễ và Cụm công nghiệp Kim Động.

Tính đến tháng 6/2024, Đô thị Kinh Bắc đã trả 334 tỷ đồng tiền đền bù. SSI Research đánh giá Đô thị Kinh Bắc sẽ hoàn thành quá trình giải phóng mặt bằng trong năm nay và bắt đầu khai thác thương mại hai cụm công nghiệp trên kể từ năm 2025.

Duy Quang