Huyện Ba Vì: Đẩy mạnh chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Trong những năm gần đây, huyện Ba Vì đã không ngừng nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian qua công tác chuyển đổi số tại huyện Ba Vì đã được chú trọng qua tâm, đẩy mạnh, ứng dụng vào cuộc sống và đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. UBND huyện Ba Vì đã tổ chức Chương trình hội thảo về kinh tế số và đào tạo kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử đối với các chủ cơ sở có sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực trên địa bàn huyện.

Tham gia trực tiếp chương trình đào tạo bán hàng online có 29 doanh nghiệp, 31 HTX mang đến trên 40 mặt hàng. Đến nay, cùng với các chương trình hướng dẫn kỹ năng TMĐT đến tận cơ sở kinh doanh, hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn huyện Ba Vì đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến thời điểm tháng 8/2024, doanh thu thương mại điện tử huyện Ba Vì đạt khoảng 10,93 tỷ đồng.

Huyện Ba Vì: Đẩy mạnh chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Ngoài ra, UBND huyện Ba Vì đã đẩy mạnh triển khai chương trình thanh toán không dùng tiền mặt. Tại Chợ Mơ - xã Vạn Thắng có 56 gian hàng đã được trang bị quyét mã QR đạt 100%. Chợ Quảng Oai – thị trấn Tây Đằng có 328 hộ kinh doanh, trong đó đã có 321 hộ được trang bị mã QR đạt 98%. Người dân đến mua sắm tại các quầy hàng đã thực hiện thanh toán bằng quyét mã QR. Đây là mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các điểm chợ, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại.

Huyện Ba Vì: Đẩy mạnh chuyển đổi số, mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Triển khai ứng dụng truy suất nguồn gốc sản phẩm, quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Thực hiện các thủ tục xin cấp mã QR truy xuất minh bạch thông tin điện tử cho 35 đơn vị với 222 sản phẩm. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành thủ tục tham gia sàn thương mại điện tử hn.check.net.vn với tổng bộ mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm được quản lý là 222 mã. Một số đơn vị đã đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử phổ biến như: lazada, shopee… Điển hình là Công ty cổ phần sữa con bò vàng, Công ty cổ phần sữa nông trại xanh.

Trong thời gian tới, UBND huyện Ba Vì quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số góp phần hưởng ứng chiến dịch thi đua nước rút hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số của Thành phố. Với những kết quả đạt được và định hướng rõ ràng trong thời gian tới, huyện Ba Vì đang từng bước trở thành một địa phương đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Doanh nghiệp có thể tham gia tự đánh giá trực tuyến mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tại địa chỉ: https://hotrodoanhnghiep.cds.hanoi.gov.vn/KhaoSatCDS/...MucDoCDS

Phan Nho