Hà Nội khởi tố vụ án gian lận kế toán và giả mạo bác sĩ tại Công ty Dược NAC

Vụ án liên quan đến Công ty TNHH Dược phẩm công nghệ cao NAC đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Ngày 4/9/2024, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an Hà Nội, thành viên Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm quy định kế toán, gây hậu quả nghiêm trọng tại công ty này.

Vụ việc đã làm lộ ra những chiêu trò gian lận tinh vi và sự liều lĩnh của các đối tượng cầm đầu trong công ty, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng trốn thuế và gian lận trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.

Sự việc tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC

Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC, có trụ sở tại số 16 Văn Hội, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã bị phát hiện có dấu hiệu che giấu doanh thu và trốn tránh nghĩa vụ thuế. Đáng chú ý, công ty này không chỉ vi phạm pháp luật về kế toán mà còn sử dụng các thủ đoạn gian lận để bán các sản phẩm trị nám và dưỡng da, đánh lừa người tiêu dùng bằng cách giả danh bác sĩ và nhân viên y tế các bệnh viện lớn.

Hà Nội khởi tố vụ án gian lận kế toán và giả mạo bác sĩ tại Công ty dược NAC
Ngoài vi phạm pháp luật về kế toán, công ty NAC còn có những thủ đoạn tinh vi nhất là giả mạo bác sĩ da liễu của các bệnh viện lớn và uy tín để tư vấn cho khách hàng.

Cơ quan điều tra cho biết, trong quá trình nắm bắt tình hình, Phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện nhiều bất thường trong hoạt động của công ty NAC. Ban lãnh đạo công ty, đứng đầu là Giám đốc Vũ Đăng Thái, đã tổ chức lập hai hệ thống sổ sách kế toán khác nhau nhằm che giấu doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước.

Ngoài Vũ Đăng Thái, các bị can khác gồm Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán của công ty - cũng bị khởi tố. Đây là những đối tượng chủ chốt tham gia vào quá trình lập sổ sách kép nhằm thực hiện hành vi gian lận tài chính.

Chiêu trò tinh vi trong bán hàng

Ngoài vi phạm pháp luật về kế toán, công ty NAC còn có những hành vi gian dối trong việc tiếp cận và bán hàng cho người tiêu dùng. Một trong những thủ đoạn tinh vi nhất là giả mạo bác sĩ da liễu của các bệnh viện lớn và uy tín để tư vấn cho khách hàng.

Cụ thể, các đối tượng đã yêu cầu khách hàng gửi hình ảnh về tình trạng da bị nám. Sau đó, chúng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm cho tình trạng nám da trở nên nghiêm trọng hơn nhằm chẩn đoán bệnh. Tiếp đó, các "bác sĩ giả mạo" này sẽ chỉ định liệu trình sử dụng các sản phẩm như Nacodi, TWhite để trị nám. Sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm, chúng tiếp tục yêu cầu khách hàng gửi lại hình ảnh về tình trạng da. Các đối tượng lại tiếp tục chỉnh sửa ảnh, lần này là để làm giảm tình trạng nám da, nhằm thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của công ty đã mang lại hiệu quả.

Bằng cách liên tục liên hệ và tác động vào tâm lý của khách hàng thông qua việc giả danh bác sĩ, nhóm đối tượng đã bán ra thị trường một số lượng lớn sản phẩm Nacodi và TWhite, thu về lợi nhuận khổng lồ. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn đặt ra nghi vấn về chất lượng thực sự của các sản phẩm này.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Trước những sai phạm nghiêm trọng này, vào ngày 4/9/2024, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã tiến hành khám xét khẩn cấp đồng loạt tại các địa điểm văn phòng của Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC. Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 60 nhân viên của công ty đang thực hiện nhiệm vụ gọi điện và tư vấn cho khách hàng. Điều này cho thấy công ty NAC đã xây dựng một hệ thống bán hàng quy mô lớn, nhắm tới việc lừa đảo người tiêu dùng trên diện rộng.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hà Nội đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ các hành vi mạo danh bác sĩ, chuyên gia da liễu của công ty này, cũng như xác minh nguồn gốc và chất lượng hàng hóa mà NAC đã bán ra thị trường. Đặc biệt, Cơ quan Điều tra đang phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế Hà Nội để thu hồi số tiền thuế mà công ty này đã trốn.

Hệ lụy đối với môi trường kinh doanh 

Vụ việc của công ty NAC không chỉ dừng lại ở các vi phạm về kế toán và thuế, mà còn gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh. Khi các doanh nghiệp như NAC có hành vi gian lận thuế và trốn tránh trách nhiệm tài chính với Nhà nước, không chỉ ngân sách Nhà nước bị ảnh hưởng, mà cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng phải gánh chịu hệ quả.

Theo một số chuyên gia, việc các doanh nghiệp trốn thuế và thực hiện các hành vi gian lận trong kinh doanh có thể làm giảm sự công bằng và minh bạch trên thị trường. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh bất ổn, không bền vững.

Để đối phó với tình trạng này, Công an Thành phố Hà Nội đang lên kế hoạch chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức và cá nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đây là một phần trong nỗ lực của các cơ quan chức năng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận tài chính. Những biện pháp này không chỉ giúp bảo vệ ngân sách Nhà nước, mà còn góp phần tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và bền vững.

Trong thời gian tới, việc tăng cường quản lý và giám sát thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong môi trường kinh doanh.

Vụ án của Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC là một minh chứng điển hình cho thấy tầm quan trọng của việc thực thi pháp luật nghiêm minh, đồng thời cũng là một bài học cho các doanh nghiệp trong việc tuân thủ nghĩa vụ tài chính và đạo đức kinh doanh.

Diệu Hân