Triển khai xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Tĩnh

Sáng 15/12/2009, tại xã Thạch Tân và Thạch Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Tổng công ty CP Bia-Rượu-NGK Sài Gòn (SABECO) đã tổ chức lễ triển khai dự án xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, côn

Dự án Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh thực tế đã được khởi động từ năm 2007. Nhưng theo ông Nguyễn Bá Thi - Chủ tịch HĐQT SABECO, giai đoạn này, nền kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng, lãi suất ngân hàng có lúc lên tới 20%, xét thấy đầu tư vào thời điểm đó không có hiệu quả nên Tổng công ty đã đề nghị với Bộ Công Thương kéo dãn tiến độ của dự án. Đến nay, khi kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, dự án được tiếp tục và lãnh đạo Tổng công ty đang hy vọng với quyết tâm cao của cả chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng, cộng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, Nhà máy sẽ đi vào sản xuất mẻ bia đầu tiên tháng 2/2011. Dự kiến, mỗi năm Nhà máy nộp ngân sách khoảng 200 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Tổng công ty, Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư khoảng 480 tỉ đồng, trong đó toàn bộ thiết bị và nhà xưởng chiếm khoảng 390 tỉ. Nhà máy được đầu tư dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến từ các nhà thầu đã làm việc với SABECO lâu năm. Sản phẩm chính là bia chai 355, khi Nhà máy đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bia Sài Gòn tại tỉnh Hà Tĩnh và khu vực miền Trung. Mặt khác, Nhà máy sẽ sử dụng phần lớn lao động trực tiếp sản xuất và công tác dịch vụ kèm theo như bán hàng, vận chuyển từ nguồn lao động địa phương.

Tiêu chí của dự án là bên cạnh việc xây dựng Nhà máy hiện đại thì việc đảm bảo môi trường cũng được đặt lên hàng đầu. Ông Thi cho biết thêm, Nhà máy bia Hà Tĩnh trước đây làm ăn thua lỗ, sau khi SABECO tiếp quản đã sản xuất kinh doanh rất có hiệu quả, hàng năm nộp ngân sách địa phương 50-60 tỉ đồng. Nhưng đây là nhà máy đầu tư đã lâu nên một số tiêu chuẩn về môi trường chưa đạt yêu cầu. Do đó, sau khi dự án hoàn thành đi vào sản xuất, toàn bộ nhà máy cũ sẽ được chuyển sang Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh và đây sẽ là nhà máy thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Nằm ở khu vực miền Trung, Hà Tĩnh đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đón chào những thời cơ và vận hội bằng những dự án lớn về lọc hóa dầu, sản xuất hợp kim gang, thép, khai thác khoáng sản… Dự án Nhà máy Bia sẽ góp phần quan trọng để Hà Tĩnh sớm trở thành một tỉnh có công nghiệp và dịch vụ phát triển. Ông Võ Kim Cự - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh rất vui khi dự án chính thức khởi công. Ông nói, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách tỉnh và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Thay mặt Bộ Công Thương, ông Phan Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ đã đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương của SABECO, đồng thời cũng lưu ý, đây chỉ là bước khởi đầu, Tổng công ty cần tập trung cao mọi nguồn lực để dự án hoàn thành đúng tiến độ và mang lại hiệu quả cao nhất.

Ngay trong lễ phát động, thay mặt CBCNV SABECO, bà Phạm Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty đã trao 50 triệu đồng của CBCNV SABECO gửi tặng Quĩ Vì người nghèo của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh.