Kêu gọi doanh nghiệp Italia mở rộng đầu tư vào Việt Nam, tăng cường tận dụng EVFTA

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kêu gọi các doanh nghiệp Italia mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Italia có thế mạnh về công nghệ, kinh nghiệm để tận dụng những ưu đãi từ EVFTA mang lại.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa qua đã có buổi trao đổi song phương với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng đang diễn ra tại Italia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa qua đã có buổi trao đổi song phương với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani.

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có ông Dương Hải Hưng - Đại sứ Việt Nam tại Italia cùng đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng trong Bộ Công Thương.

Mở đầu buổi làm việc, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đánh giá, thời gian qua quan hệ hai nước Việt Nam - Italia phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; trong đó, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là trụ cột.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Antonio Tanjani khẳng định, Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng. Đặc biệt, Italia coi Việt Nam là đối tác quan trọng của Italia trong khu vực ASEAN và đánh giá rất cao vai trò quan trọng của Bộ Công Thương trong Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế đặc biệt trong vai trò là cầu nối của doanh nghiệp hai nước.

Thời gian qua, quan hệ hai nước Việt Nam - Italia phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; trong đó, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là trụ cột
Thời gian qua, quan hệ hai nước Việt Nam - Italia phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; trong đó, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là trụ cột

Cũng theo chia sẻ của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Antonio Tanjani, việc mời Việt Nam sang tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng không phải chỉ là hoạt động xã giao mà ông thực sự đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy phát triển thương mại thế giới.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Antonio Tanjani cho rằng, Việt Nam là “tấm gương sáng”, là một hình mẫu thành công trong tăng trưởng kinh tế dựa trên các thành quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư, tham gia thành công vào tiến trình toàn cầu hóa và tái định hình chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Phát biểu cảm ơn Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đã gửi thư mời tham dự Phiên họp mở rộng Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đây là cơ hội để Việt Nam gặp gỡ, trao đổi để đóng góp phần mình cùng các nước đối tác xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững và ổn định trong bối cảnh thế giới nhiều biến động và khó đoán định như hiện nay. Đồng thời, là dịp quý báu để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước G7 và đặc biệt là Italia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay, Italia là một trong số đối tác quan trọng của Việt Nam tại EU trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại. Italia là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong EU của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN của Italia. Với tốc độ tăng trưởng kim ngạch song phương hai nước trung bình khoảng trên dưới 10% trong thời gian qua và số lượng các dự án đầu tư của Italia vào Việt Nam tăng trưởng hàng năm chứng tỏ tiềm năng hợp tác của hai bên vẫn còn rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao đổi với đại diện các doanh nghiệp Italia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao đổi với đại diện các doanh nghiệp Italia

Do vậy, để tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất tổ chức khóa họp lần thứ IX của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia vào quý IV/2024 tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

Cùng với đó, hai Bên cần thúc đẩy các lĩnh vực mà Italia có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như:

Thứ nhất, trong lĩnh vực hợp tác công nghiệp, máy móc, đề nghị Italia hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam cải thiện năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong các ngành công nghiệp hỗ trợ dệt may, da giày tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ hai, trong khuôn khổ triển khai thực thi Hiệp định EVFTA, đề nghị Italia tăng cường trao đổi thông tin, cập nhật các quy định của EU nói chung và Italia nói riêng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, đặc biệt những vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng; hỗ trợ thiết lập mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc từ sản xuất đến tiêu thụ đối với một số sản phẩm nông lâm nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Thứ ba, khuyến khích các nhà đầu tư Italia đầu tư vào ngành chế biến nông sản, thực phẩm hay thiết kế thời trang, công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng và quan chức Chính phủ các nước tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng và quan chức Chính phủ các nước tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong những năm qua, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, đã gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do với hơn 60 đối tác, phủ khắp các châu lục, đưa mức độ tự do hóa tiếp cận thị trường của Việt Nam ngang với Singapore. Đây cũng chính là yếu tố giúp Việt Nam ngày càng khẳng định và củng cố vai trò quan trọng trong chiến lược đa dạng hoá chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, do vậy, Bộ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp Italia mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Italia có thế mạnh về công nghệ, kinh nghiệm để tận dụng những ưu đãi từ EVFTA mang lại.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn nhận được hỗ trợ về nguồn vốn, kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cao từ Italia trong nâng cao năng lực doanh nghiệp, xây dựng mô hình sản xuất, hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chung của EU, cùng xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng, bền vững.

Italia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong Liên minh EU (EU27), chỉ sau Hà Lan và Đức. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Italia tăng trưởng mạnh với mức độ trung bình 10-15% mỗi năm và liên tục duy trì vị trí xuất siêu.

Về đầu tư trực tiếp của Italia vào Việt Nam, đến cuối tháng 5/2024, Italia đứng thứ 33 trong tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 153 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký trên 536,6 triệu USD. 

Khánh Thy