
Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, là trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thành phố Đà Nẵng có vai trò đầu mối trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, logistics và thương mại khu vực. Sau khi mở rộng địa giới hành chính, với quy mô dân số hơn 3 triệu người, thành phố càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, chuyển đổi số nhằm thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, tối ưu hóa phân phối hàng hóa và kết nối hiệu quả hơn giữa nhà sản xuất - nhà bán hàng - người tiêu dùng.
"Phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương Đà Nẵng, đóng vai trò then chốt trong việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, đáng sống", Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh.

Tuần lễ thương mại số và kết nối vùng - Đà Nẵng 2025 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương tiếp cận và ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số, thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời thúc đẩy kết nối, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản, hàng hóa đặc trưng của Đà Nẵng và các địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, du khách và trên các nền tảng số.
Chương trình diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03/8/2025 tại Công viên bờ Đông cầu Rồng và khu vực vỉa hè đối diện sát bờ sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo, phường An Hải, thành phố Đà Nẵng).
Với quy mô hơn 80 gian hàng, chương trình là hoạt động để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tiêu biểu của Đà Nẵng và nhiều địa phương trên cả nước như Điện Biên, Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Huế, Quảng Trị, Đắk Lắk, Gia Lai, Đồng Nai, An Giang… cùng giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu như TikTok Shop, Shopee, Zalo, Vinaphone, Accesstrade, Haravan, Sapo, VNPay…
Đặc biệt trong chương trình này, người tiêu dùng và doanh nghiệp trải nghiệm các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán; góp phần hình thành thói quen thanh toán số, thúc đẩy kinh tế số phát triển.

Ngoài ra, bên cạnh các gian hàng trưng bày, Tuần lễ thương mại số và kết nối vùng - Đà Nẵng 2025 cũng có nhiều hoạt động thiết thực dành cho tiểu thương, doanh nghiệp như: các phiên livestream bán hàng quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok, Shopee; các lớp tập huấn thực hành livestream, kỹ năng xây dựng thương hiệu trực tuyến…
Phát biểu tại chương trình, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh thông tin, sự kiện diễn ra trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số theo định hướng kết nối vùng.
Các mục tiêu và giải pháp mà Đà Nẵng đang triển khai phù hợp với định hướng của Đảng, Chính phủ tại Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 71/NQ-CP và Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030.
Thành phố Đà Nẵng, với vị thế là một trong những thành phố trung tâm của miền Trung Việt Nam, đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc phát triển thương mại số và kết nối vùng. Sự chủ động trong chuyển đổi số đã giúp thành phố đạt được những bước tiến đáng kể, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế số bền vững.

Trong giai đoạn tiếp theo, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh đề nghị Đà Nẵng cần tăng cường sự phối hợp giữa trung ương và địa phương để hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy thương mại điện tử, thực hiện tốt cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong quản lý hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo chủ trương phân cấp, phân quyền của Đảng, Nhà nước.
Xây dựng hoàn thiện hành lang pháp lý và quy định về thương mại số; tăng cường các quy định liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân, an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần tiếp tục xây dựng các chương trình thúc đẩy thương mại số, kết nối vùng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố, học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh,thành phố đã triển khai hiệu quả. Cung cấp các gói ưu đãi, chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ truyền thống chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử.

Đồng thời, không ngừng đổi mới sáng tạo trong các giải pháp chuyển đổi số; phát triển các sản phẩm và dịch vụ số an toàn hơn, thân thiện với người sử dụng và có chi phí hiệu quả hơn. Hơn nữa, ưu tiên nguồn lực để đào tạo nhân lực thương mại điện tử tại địa phương, tập trung nâng cao nhận thức của người dân về thương mại số, kết nối vùng và tăng cường hợp tác quốc tế.
"Sự kiện Tuần lễ Thương mại số và kết nối vùng tại Đà Nẵng với sự tham gia của các cơ quan trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và toàn thể nhân dân sẽ đóng góp được nhiều sáng kiến, ý tưởng hay để phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số tại vùng, địa phương; triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thực chất, qua đó đưa thương mại số tại thành phố Đà Nẵng phát triển vượt bậc", Cục trưởng Lê Hoàng Oanh cho hay.

Tại Lễ khai mạc cũng đã diễn ra lễ ký cam kết tham gia Chương trình “Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững”.
Trong khuôn khổ chương trình, chiều cùng ngày đã diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử với chủ đề “Kết nối - vươn xa”. Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết vùng giai đoạn vừa qua; đồng thời, chia sẻ mô hình, kinh nghiệm chuyển đổi số và thương mại điện tử, định hướng hợp tác trong thời gian tới giữa các địa phương, doanh nghiệp và nền tảng số.