Khát vọng Rạng Đông

“Làm ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao thương hiệu Rạng Đông, đưa được vào thị trường G7, G20 và cạnh tranh thắng lợi với các Tập đoàn toàn cầu ngay trên đất nước Việt Nam sẽ phải là khát vọ

Đổi mới tăng năng suất

Nhìn nhận sự phát triển của ngành chiếu sáng, ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho rằng, công nghệ LED đang phá vỡ mô hình kinh doanh truyền thống. Sản phẩm chiếu sáng LED đang mạnh mẽ chuyển dịch tầng công nghệ theo cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 biến đổi và phát triển nhanh chưa từng thấy nhưng cũng đầy tiềm ẩn, nhiều rủi ro.

Phó Chủ tịch CĐCTVN Tạ Thị Vân Anh và TGĐ Nguyễn Đoàn Thăng trao thưởng cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi đua

Vì vậy, cuộc đổi mới lần 2 của Rạng Đông vừa tập trung cao độ xây dựng mô hình quản trị chiến lược, vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất – kinh doanh. Đây thực sự là một khối lượng công việc khổng lồ, nhiều lúc tưởng chừng quá sức, đặc biệt trong điều kiện cạnh tranh gay gắt, các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Rạng Đông biến động lớn. Tuy nhiên, bằng phương pháp đúng và hiệu quả, năm 2016, Rạng Đông vẫn đạt mọi chỉ tiêu đề ra.

Về sản xuất - kinh doanh, nếu năm 2015 doanh thu chỉ tăng 2,3%, nộp ngân sách chỉ tăng 1,09%, cổ tức giữ nguyên 35% so với năm 2014, thì năm 2016 so với 2015, doanh thu tăng 10,5%, nộp ngân sách tăng 27%, thu nhập bình quân người lao động tăng 14,2% (đạt 12 triệu đồng/người/tháng), lợi nhuận thực hiện tăng 49% và cổ tức tăng từ 35% lên 40%. Năng suất lao động năm 2015 đạt 1,05 tỷ/người, năm 2016 đạt 1,25 tỷ/ người.

Kể từ khi bắt đầu chương trình đổi mới quản trị, nâng cao năng suất, Công ty đã liên tục cập nhật nâng cao trình độ cho đội ngũ kỹ sư và người lao động nhờ sự hỗ trợ của rất nhiều chuyên gia nước ngoài như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, cùng các chuyên gia nổi tiếng trong nước. Bên cạnh đó, Công ty đã tích cực triển khai các lớp học tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ từ 3 năm nay, tạo nền tảng cho cuộc đổi mới từ việc phát huy nội lực.

Tặng quà cho chiến sĩ đảo Trường Sa

Ba bước đột phá chiến lược

Từ nhiều hệ thống và công cụ cải tiến nâng cao năng suất đang áp dụng, kể từ tháng 1/2017, Rạng Đông quyết định thực hiện tích hợp, đồng bộ các công cụ quản trị tiên tiến vận hành theo “Mô hình một trục hai cánh” trong điều hành sản xuất – kinh doanh.

Một trục là nhân tố con người với quyết tâm đổi mới để hội nhập. Hai cánh là Cánh khoa học quản trị hiện đại và Cánh khoa học công nghệ tiên tiến. Từ đó, Công ty đang thực hiện ba bước chuyển đột phá chiến lược.

Một là, chuyển từ tập trung vào quản lý sản xuất sang tập trung thỏa mãn khách hàng, từ thuần túy thương mại hàng hóa mở rộng cả thương mại dịch vụ hệ thống giải pháp chiếu sáng xanh và chiếu sáng chuyên dụng, mở rộng liên minh khoa học, liên kết trong cung ứng – sản xuất và phân phối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu;

Hai là, chuyển từ công ty công nghệ thành công ty công nghệ cao, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, không ngừng đổi mới, sáng tạo và cải tiến liên tục, thực hiện tự động hóa các khâu sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống ERP tích hợp trong điều hành sản xuất – kinh doanh, đủ năng lực chủ động thích ứng nhanh, kịp thời trước mọi biến động của thị trường;

Ba là, chuyển thành công ty chuyên nghiệp và đội ngũ chuyên nghiệp, làm chủ tri thức.

Quý 1/2017 tăng ngoạn mục

Với ba bước đột phá chiến lược, cả Công ty sôi nổi triển khai cơ chế quản lý mới. Mỗi nhiệm vụ được giao có địa chỉ, tiêu chí đánh giá cụ thể, được đôn đốc kiểm tra từng ngày, từng tuần và đánh giá hàng tháng, hình thành một chỉnh thể thống nhất quản trị chuỗi giá trị có mục tiêu xuyên suốt, liên kết, cân bằng, đồng bộ từ các thành viên, bộ phận đến toàn Công ty. Hệ thống trả lương 3Ps tương ứng với đóng góp của vị trí công việc, tương xứng với năng lực và khuyến khích nâng cao hiệu quả công việc là động lực khuyến khích mọi người phát huy hết khả năng đóng góp vào kết quả chung.

Tặng quà cho người dân trên đảo Trường Sa

Kết quả là, quý 1/2017, chỉ sau 3 tháng đầu tiên triển khai, doanh thu tiêu thụ đạt 100% kế hoạch đề ra, tăng 8% so cùng kỳ, trong khi quý 1/2016 chỉ tăng 2% so cùng kỳ 2015. Chỉ tiêu doanh thu/đầu người, quý 1/2017 tăng 31,84% so bình quân các quý năm 2016 và liên tục tháng sau cao hơn tháng trước. Chỉ tiêu giá trị gia tăng, tháng 2 tăng 12,15% so tháng 1, tháng 3 tăng 38,08% so tháng 2. Chỉ tính riêng xưởng LED, năng suất lao động tháng 3 so với tháng 1 đã tăng 14,9%, đạt 433 sản phẩm/công.

Từ cuối năm 2016, Công ty đã thành lập Ban Tự động hóa, các khâu lao động thủ công giản đơn, lặp đi lặp lại, các dây chuyền sản xuất điện tử được nghiên cứu thay thế bằng cánh tay rôbốt, hiện Công ty đang lập dự án xây dựng mới một Xưởng LED tự động hóa hoàn toàn từ khâu đầu vào đến đầu ra. Các thông số công nghệ, các thông số kiểm soát trên các dây chuyền được các phần mềm lưu giữ và xử lý, đồng thời xây dựng kho dữ liệu kiểm soát độ tin cậy quá trình. Xây dựng kho dữ liệu vận hành, tiến tới tự động hóa vận hành lò điện nấu thủy tinh.

Ngày 28/4/2017, kỷ niệm 53 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty, Tổng giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng đã truyền đi thông điệp đến hơn 2.300 lao động của Công ty về khát vọng xây dựng Rạng Đông thương hiệu toàn cầu, làm rạng danh các sản phẩm “Made in Vietnam”. Với tầm nhìn và quyết tâm, mục tiêu đó chắc không còn là quá xa vời.

Mục tiêu đến năm 2020:

Doanh thu đạt 4.380 tỷ;

Nâng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lên 35%, trong đó năm 2019 phải xuất khẩu vào được các nước G7;

Nâng tỷ trọng doanh thu sản phẩm công nghệ cao LED & Điện tử lên 56%;

Năng suất lao động từ 1,25 tỷ/người hiện nay lên 2,27 tỷ/người;

Thực hiện 3 bước chuyển đột phá trong mô hình tăng trưởng;

Thực hiện Chương trình Tự động hóa Công ty và thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0.