Đó là nội dung tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp
luật tháng 4/2017 vừa được Chính phủ ban hành. Tại phiên họp này, Chính phủ đã
thảo luận về dự án Luật cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu và dự
án Luật Quy hoạch.
Cụ thể, về Dự án Luật cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu,
Chính phủ thống nhất về sự cần thiết và tính cấp bách của việc cần sớm ban hành
khuôn khổ pháp lý riêng, mang tính chuyên ngành để cơ cấu lại các tổ chức tín dụng
yếu kém và xử lý nợ xấu.
Chính phủ thống nhất cơ bản với nội dung của dự thảo các quy định về cơ cấu
lại các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu do Ngân hàng Nhà nước trình.
Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ,
chỉnh lý, hoàn thiện theo hướng xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử
lý nợ xấu và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng
và các luật có liên quan, trình đồng thời Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại kỳ
họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.
Về một số vấn đề cụ thể, Chính phủ thống nhất định hướng: Phạm vi điều chỉnh
của Nghị quyết về xử lý nợ xấu bao gồm việc xử lý các khoản nợ xấu và tài sản bảo
đảm các khoản nợ xấu; có cơ chế cho phép Công ty trách nhiệm hữu hạn mua bán nợ
Việt Nam (DATC), các doanh nghiệp khác có chức năng kinh doanh mua bán nợ được
tham gia bình đẳng vào quá trình xử lý nợ xấu.
Về biện pháp chuyển giao bắt buộc, từ nay, nhà nước không áp dụng biện
pháp mua bắt buộc 0 đồng. Trường hợp các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt
sau khi đã thực hiện phương án phục hồi mà không thể phục hồi, thì ưu tiên
phương án chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới, cho tổ chức tín dụng có năng lực
tài chính tốt. Các cá nhân, tổ chức gây ra nợ xấu, thất thoát vốn, tài sản... của
tổ chức tín dụng vẫn phải chịu trách nhiệm và nghĩa vụ về hậu quả do mình gây
ra. Chính phủ quyết định việc chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm
soát đặc biệt. Trường hợp không chuyển giao được mà không thể phá sản thì thu hẹp
dần hoạt động để xử lý, giải thể, chấm dứt hoạt động.
Chính phủ cũng thống nhất định hướng cần quy định cụ thể về quyền thu giữ
tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng
nước ngoài, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để
đảm bảo quyền chủ nợ hợp pháp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước
ngoài, VAMC. Việc xây dựng cơ chế này cần dựa trên nguyên tắc kế thừa quy định
tại Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 về giao dịch bảo đảm và Nghị định
số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/2/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
163/2006/NĐ-CP.
Cần có quy định về miễn phí thi hành án; miễn thuế, phí về chuyển nhượng
tài sản trong quá trình hợp nhất, sáp nhập, bán toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của
tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và có cơ chế ưu tiên thanh toán nghĩa
vụ nợ của bên được bảo đảm trước khi thực hiện nghĩa vụ thuế của bên bảo đảm để
hỗ trợ xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài,
VAMC...
Về thẩm quyền trong cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt,
cần quy định rõ thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước,
theo hướng Chính phủ quyết định phương án phá sản, phương án chuyển giao bắt buộc
tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt; Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ
trương cơ cấu lại, phê duyệt phương án phục hồi, phương án xử lý pháp nhân đối
với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính được kiểm
soát đặc biệt; Ngân hàng Nhà nước quyết định chủ trương cơ cấu lại, phê duyệt
phương án phục hồi, phương án xử lý pháp nhân đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ
chức tài chính vi mô.
Về miễn trách nhiệm đối với người tham gia thực hiện phương án cơ cấu lại
tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt: Việc quy định về miễn trách nhiệm là
cần thiết, tuy nhiên, cần quy định chặt chẽ theo hướng chỉ được miễn trách nhiệm
về "kết quả" của việc thực hiện phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng
được kiểm soát đặc biệt, khi phương án cơ cấu lại không đạt mục tiêu do nguyên
nhân khách quan và những người này đã làm hết trách nhiệm của mình. Trường hợp
thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì vẫn bị xử lý theo quy định của pháp
luật hiện hành.
Về nguồn lực, cần quy định đầy đủ về các nguồn lực được sử dụng trong quá
trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu, trong đó bao gồm cả
việc sử dụng các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Trường hợp sử
dụng nguồn lực nhà nước, kể cả trường hợp cho vay tái cấp vốn, cho vay đặc biệt
với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay tái cấp vốn thông thường thì làm rõ các
trường hợp phải sử dụng và phải được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Việc phân bổ lãi dự thu chỉ áp dụng đối với lãi dự thu phải thoái đã ghi
nhận đến 31/12/2016 theo phương án cơ cấu lại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tư
pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên
Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu và dự án Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng và các luật có liên quan;
giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ
thay mặt Chính phủ ký, trình Quốc hội.
Không áp dụng biện pháp mua bắt buộc 0 đồng với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.
TCCT
Chính phủ thống nhất định hướng nhà nước không áp dụng biện pháp mua bắt buộc 0 đồng với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.