Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cộng tác viên khuyến công

Trong những năm qua, với sự đóng góp tích cực của mạng lưới công tác viên khuyến công, công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh Long An đã có những chuyển biến rõ rệt, từng bước hỗ trợ cho các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp đổi mới công nghệ, cải tiến máy móc thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho lao động nông thôn, qua đó góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Duy trì mạng lưới cộng tác viên khuyến công

Xác định tầm quan trọng của công tác khuyến công trong thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, năm 2023 Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Long An (Trung tâm) đã tham mưu Sở Công Thương tỉnh Long An trình UBND tỉnh Long An phê duyệt Kế hoạch “Duy trì trì hoạt động mạng lưới cộng tác viên khuyến công năm 2023” với số lượng 20 công tác viên khuyến công, trong đó có 15 công tác viên khuyến công tại các Phòng Kinh tế/Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An và 05 công tác viên khuyến công tại các Ban quản lý dự án thành phố Tân An, thị xã Kiến Tường, huyện Tân Hưng, Đức Hòa, Cần Giuộc. Các công tác viên khuyến công tại các cơ quan cấp huyện đều là cán bộ kiêm nhiệm, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa hỗ trợ Trung tâm thực hiện công tác khuyến công.

cộng tác viên khuyến công
Hội nghị tổng kết hoạt động mạng lượng cộng tác viên khuyến công năm 2023

Các công tác viên khuyến công đã phối hợp cùng Trung tâm thực hiện các chương trình: Tuyên truyền, phổ biến các chính sách của nhà nước đối với hoạt động khuyến công; Khảo sát, nắm bắt nhu cầu thực tế các cơ sở sản xuất; thống kê, lập danh sách các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thụ hưởng kinh phí khuyến công; Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; Phối hợp cùng Trung tâm xây dựng, triển khai các hoạt động khuyến công; Hướng dẫn, tư vấn trợ giúp các cơ sở CNNT đầu tư máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô sản xuất, liên doanh liên kết…       

Chính nhờ có cộng tác viên thường xuyên khảo sát cụ thể tình hình địa bàn nên Trung tâm và Sở Công Thương kịp thời nắm bắt thông tin, số liệu về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở CNNT để có dữ liệu xây dựng các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đồng thời sớm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Do đó, với sự đóng góp tích cực của mạng lưới cộng tác viên khuyến công, hoạt động khuyến công tại các huyện, thành phố và ở cấp cơ sở được quan tâm hơn, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất CNNT vừa và nhỏ tiếp cận được nguồn kinh phí khuyến công; nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp được bảo tồn, phát triển và du nhập nghề mới.

Cộng tác viên phòng Kinh tế thành phố Tân An tham dự buổi nghiệm thu đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến nông sản thuộc đề án KCQG điểm giai đoạn 2021-2023

Cộng tác viên phòng Kinh tế thành phố Tân An tham dự buổi nghiệm thu đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến nông sản thuộc đề án KCQG điểm giai đoạn 2021-2023

Kết quả, trong năm 2023, công tác viên khuyến công phối hợp với Trung tâm thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về khuyến công, thu thập thông tin và cung cấp danh sách các cơ sở CNNT thụ hưởng kinh phí khuyến công năm 2023. Công tác viên khuyến công phối hợp cùng với Trung tâm đã các triển khai thực hiện 16 kế hoạch, đề án gồm: 07 đề án khuyến công quốc gia và 10 đề án khuyến công địa phương (trong đó có 01 đề án khuyến công địa phương không thực hiện được do đơn vị thụ hưởng thay đổi kế hoạch đầu tư).

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cộng tác viên khuyến công

Tuy nhiên chất lượng hoạt động của mạng lưới công tác viên khuyến công giữa các huyện còn chưa đồng đều, bên cạnh một số công tác viên khuyến công tích cực hoạt động hỗ trợ các cơ sở CNNT có điều kiện tiếp cận và thụ hưởng chính sách khuyến công khá tốt cũng như hỗ trợ Trung tâm trong việc cung cấp thông tin, phối hợp tổ chức nghiệm thu quyết toán,… vẫn còn công tác viên khuyến công một số địa bàn chưa quan tâm đúng mức đến công tác khuyến công nhằm khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn trên địa bàn nên việc triển khai chính sách khuyến công còn nhiều hạn chế.

Cộng tác viên huyện Thủ Thừa tham dự buổi nghiệm thu đề án Hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm

Cộng tác viên huyện Thủ Thừa tham dự buổi nghiệm thu đề án Hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm

Theo đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Long An cho biết: Để thực hiện tốt các nhiệm vụ và không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cộng tác viên. Trong năm 2024, Trung tâm đã đề nghị các cộng tác viên hoạt động nhiệt tình hơn nữa, quan tâm hơn nữa đến công tác, chính sách khuyến công hỗ trợ các cơ sở có nhu cầu thụ hưởng nhằm phát triển CNNT tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách khuyến công bằng các phương thức phong phú, đa dạng, thu hút sự chú ý. Phối hợp và vận động các cơ sở CNNT tham gia các hội nghị tập huấn để triển khai chính sách khuyến công đến tận các cơ sở có nhu cầu.

Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động bám sát cơ sở, tìm hiểu những nhu cầu, khó khăn, vướng mắc của các cơ sở CNNT để hướng dẫn các cơ sở trực tiếp liên hệ với Trung tâm hoặc cộng tác viên khuyến công cung cấp thông tin về Trung tâm để có hướng xem xét phù hợp; Kết hợp với công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để tiếp cận, lấy thông tin và hỗ trợ các cơ sở từ chính sách khuyến công. Đối với các địa bàn công nghiệp ít phát triển, đề nghị các cộng tác viên khuyến công xem xét, đề xuất các nội dung, lĩnh vực hỗ trợ phù hợp với tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển CNNT của địa phương. Duy trì mối liên hệ, thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách khuyến công giữa Trung tâm với cộng tác viên khuyến công.

Đồng thời, cộng tác viên khuyến công chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo đơn vị tích cực thông tin tuyên truyền và triển khai thực hiện chính sách khuyến công, hỗ trợ các cơ sở có nhu cầu nhằm phát triển CNNT tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Hoàng Dương