Dữ liệu mới nhất cho thấy khu vực cảng Los Angeles - Long Beach tại Bờ tây Hoa Kỳ đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng với số lượng tàu container chờ được vào cảng bốc dỡ lên tới 37 tàu tính đến ngày 15/8, chạm mức cao nhất trong hơn 6 tháng trở lại đây. Con số này cao gấp đôi thời điểm giữa tháng 7 vừa qua và gần chạm mức kỷ lục 40 tàu được thiết lập vào ngày 1/2/2021.
Cảng Los Angeles và Long Beach được xem là cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá từ Châu Á vào Hoa Kỳ và xử lý đến 40% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ qua đường biển. Đây cũng là hai khu cảng container lớn nhất Hoa Kỳ. Hiện các tàu phải chờ ngoài khơi trung bình đến 6,2 ngày để tìm được chỗ vào bốc dỡ hàng hoá trong cảng, cao hơn mức 5,7 ngày hồi cuối tháng 6 vừa qua. Trong tháng 4/2021, thời gian chờ trung bình của các tàu tại khu vực hai cảng này lên mức cao kỷ lục 8 ngày.
Những ngày gần đây các tuyến vận tải biển xuyên Thái Bình Dương đang bị gián đoán nghiêm trọng do một phần cảng Ningbo – Zhoushan (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) phải ngưng hoạt động khi phát hiện công nhân tại cảng nhiễm Covid-19. Cảng Ningbo - Zhoushan hiện là cảng container bận rộn nhất thế giới với 623 triệu tấn hàng hoá được luân chuyển qua cảng trong 6 tháng đầu năm nay. Hiện tại năng lực xử lý hàng hoá của cảng này chỉ đạt 20% so với thông thường.
Việc bùng phát Covid-19 tại cảng Ningbo - Zhoushan tương tự đợt bùng phát dịch tại cảng Yantian (Thâm quyến, Trung Quốc) hồi tháng 5/2021. Cảng Yantian đã phải đóng cửa trong 1 tháng và lượng hàng hoá dồn ứ tại đây tăng cao. Hầu hết các cảng biển lớn tại Bắc Mỹ rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong đầu tháng 8 sau khi cảng Yantian mở cửa hoạt động trở lại. Hiện vẫn chưa rõ khu cảng Ningbo – Zhoushan sẽ phải đóng cửa trong bao lâu khi Trung Quốc đang đối mặt đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ năm ngoái.
Giới quan sát cảnh báo tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại khu cảng Los Angeles - Long Beach sẽ gây rối loạn các chuỗi cung ứng, khiến tình trạng giao hàng chậm trễ kéo dài hơn tại Hoa Kỳ, qua đó đẩy giá hàng hoá tiêu dùng tăng lên. Bên cạnh đó, việc tắc nghẽn tại khu cảng Ningbo – Zhoushan đang khiến hàng loạt hãng tàu phải thay đổi lịch trình, giá cước vận tải biển trên các tuyến từ Châu Á – Bắc Mỹ có thể lập đỉnh kỷ lục mới trong thời gian tới.