Xuất khẩu
Trong giai đoạn 2010 – 2013, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng liên tục ở mức 2 con số. Cụ thể, so cùng kỳ năm trước, năm 2010 đạt 1,79 tỷ USD, tăng 12,4%; năm 2011 đạt 2,11 tỷ USD, tăng 18,1%; năm 2012 đạt 2,42 tỷ USD, tăng 14,7%; 11 tháng đầu năm 2013 đạt 2,55 tỷ USD, tăng 17,5%.
Nguyên nhân đạt được mức tăng liên tục như vậy, do tác động bởi các yếu tố về chất lượng hàng hóa, năng lực sản xuất tăng lên, thiết kế hợp thị hiếu, giá cạnh tranh.
Xuất khẩu đồ nội thất (mã HS 94) của Thổ Nhĩ Kỳ giai đoạn 2010 – 2013
Đơn vị tính: tỷ USD
Năm
Giá trị
Tăng trưởng (%)
2010
1,79
12,4
2011
2,11
18,1
2012
2,42
14,7
11 tháng đầu năm 2013
2,55
17,5
Nguồn: Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ
Đồ nội thất Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu đến trên 170 nước và lãnh thổ trên thế giới. Các thị trường chính bao gồm: Iraq, Đức, Azerbaijan, Iran và Pháp. Trong một vài năm trở lại đây, các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thiết lập các show room và kho hàng tại các nước này.
Nhập khẩu
Để đáp ứng nhu cầu trong nước, bên cạnh việc xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ hàng năm vẫn nhập khẩu đồ nội thất với giá trị kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong giai đoạn 2010 – 2013, ngoại trừ kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này giảm năm 2012, các năm còn lại đều đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó, năm 2010 có mức tăng trưởng cao nhất.
Cụ thể, năm 2010 đạt 1,08 tỷ USD, tăng 36,9%; năm 2011 đạt 1,39 tỷ USD, tăng 28,5%; năm 2012 đạt 1,20 tỷ USD, giảm 13,3%; 11 tháng đầu năm 2013 đạt 1,38 tỷ USD, tăng 25,5%.
Nhập khẩu đồ nội thất (mã HS 94) của Thổ Nhĩ Kỳ giai đoạn 2010-2013
Đơn vị tính: tỷ USD
Năm
Giá trị
Tăng trưởng (%)
2010
1,08
36,9
2011
1,39
28,5
2012
1,20
- 13,3
11 tháng đầu năm 2013
1,38
25,5
Nguồn: Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ
Về thị trường, Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu đồ nội thất chủ yếu từ các nước như Trung Quốc, Italia, Ba Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Romania, Anh, Indonesia, Việt Nam…
Như vậy, đối với hàng nội thất, Thổ Nhĩ Kỳ xuất siêu trong giai đoạn này, trong đó năm 2012 đạt mức xuất siêu cao nhất với 1,22 tỷ USD, tiếp đến là 11 tháng đầu năm 2013 đạt 1,17 tỷ USD, năm 2011 đạt 720 triệu USD, 2010 đạt 710 triệu USD.
Đối với nhóm hàng nội thất (bao gồm cả gỗ và sản phẩm gỗ), giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ buôn bán qua lại trong những năm qua, trong đó Việt Nam xuất siêu nhóm hàng này.
Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, so cùng kỳ năm trước, Việt Nam xuất khẩu hàng nội thất sang Thổ Nhĩ Kỳ năm 2010 đạt 8,2 triệu USD, tăng 24,2%. Trong khi đó nhập khẩu nhóm hàng này từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 443 ngàn USD; năm 2011 Việt Nam xuất khẩu đạt 8,7 triệu USD, tăng 6%. Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 645 ngàn USD, tăng 45,6%; năm 2012 Việt Nam xuất khẩu đạt 5,3 triệu USD, giảm 39%. Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 700 ngàn USD, tăng 8,5%; 9 tháng đầu năm 2013 Việt Nam xuất khẩu đạt 8,3 triệu USD, tăng 235%. Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 514 ngàn USD, giảm 26,6%.
Ước tính, năm 2013 Việt Nam xuất khẩu hàng nội thất sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 11,1 triệu USD, tăng 109,4%, trong khi đó nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 686 ngàn USD, giảm 2%./.