Kinh doanh thuận lợi, Xếp dỡ Hải An (HAH) mua thêm tàu container 44.000 tấn

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) vừa thông qua việc mua tàu container TORO có tải trọng 44.165 tấn (3.400 TEU), nâng tổng số tàu trong đội tàu hiện nay lên 16 chiếc.
Tàu Toro Xếp dỡ Hải An
Tàu TORO được đóng từ năm 2007, có tải trọng 44.165 tấn (3.400 TEU)

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa phê duyệt kế hoạch mua tàu container TORO có số IMO 9322516 theo Hợp đồng mua bán tàu ký ngày 8/10/2024 của bên bán là Lamda Seatrading S.A (Liberia).

Theo tìm hiểu, tàu TORO được đóng từ năm 2007 (17 tuổi), có tải trọng 44.165 tấn (3.400 TEU). Hiện Xếp dỡ Hải An chưa công bố giá tiền của thương vụ này.

Trước đó, trong tháng 9/2024, HĐQT Xếp dỡ Hải An đã phê duyệt chủ trương đầu tư thêm mua tàu container đã qua sử dụng, cỡ Panamax (3.500 - 5.000 TEU) để chuẩn bị cho việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện các tàu của công ty có sức chở chỉ từ 787 - 1.800 TEU. Nếu việc mua tàu Panamax diễn ra thành công, năng lực vận tải của Xếp dỡ Hải An sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể.

Hiện công ty đang sở hữu 15 tàu container với tổng sức chở hơn 23.100 TEU, giữ vị thế doanh nghiệp nội địa sở hữu đội tàu container lớn nhất cả nước.

Động thái mở rộng đội tàu diễn ra trong bối cảnh Xếp dỡ Hải An vừa mới đưa vào khai thác loạt 03 tàu container mới là Haian Alfa, Haian Beta, và Haian Opus với tổng trọng tải hơn 7.000 TEU.

Ngay sau khi được tiếp nhận, các tàu này đều ký được mức giá hợp đồng khai thác cao. Nổi bật là tàu Haian Opus có mức giá thuê lên tới 24.000 USD/ngày và thời hạn cho thuê là 01 năm. Đây cũng là mức giá cước định hạn cao nhất trong 02 năm trở lại đây.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Xếp dỡ Hải An (HAH) hái “quả ngọt” từ chiến lược mở rộng đội tàu và thị trường quốc tế" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tái ký của các tàu khác trong quý 3/2024 đạt 15.000 - 18.000 USD/ngày, cải thiện so với mức 14.000 - 15.000 USD/ngày vào đầu năm nay. Việc ký được các hợp đồng giá cao sẽ giúp đảm bảo kết quả kinh doanh của Xếp dỡ Hải An ở mức khả quan trong nửa cuối năm nay.

Đồng thời, trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu quý 3/2024 của cả nước tăng trưởng tích cực, sản lượng container vận tải và bốc xếp của Xếp dỡ Hải An cũng gia tăng đáng kể.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Xếp dỡ Hải An ghi nhận 2.781 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi ròng 370 tỷ đồng, tăng lần lượt 43%, 15% so với cùng kỳ.

Hồi tháng 9, Xếp dỡ Hải An đã điều chỉnh tăng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu mới là 3.957 tỷ đồng và mục tiêu lãi ròng mới là 450 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và tăng 55% so với kế hoạch ban đầu.

Như vậy, Xếp dỡ Hải An đã thực hiện được 70% mục tiêu doanh thu, 82% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Duy Quang