Trong quý 3 vừa qua, Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu đạt hơn 1.264 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu tài chính giảm tới 86%, còn hơn 28 tỷ đồng.
Đáng chú ý, lãi từ công ty liên doanh, liên kết của Tập đoàn Gemadept đã tăng gấp hơn 4 lần, đạt gần 222 tỷ đồng.
Kết quả, doanh nghiệp cảng biển này thu về hơn 449 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 32,5% so với quý 3/2023. Đại diện Tập đoàn Gemadept cho biết kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực chủ yếu đến từ lợi nhuận gộp hoạt động khai thác cảng, logistics và phần lãi đến từ công ty liên doanh, liên kết tăng.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Tập đoàn Gemadept ghi nhận doanh thu tăng gần 22% đạt 3.420 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 33%, còn 1.549 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do không còn ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến từ việc chuyển nhượng cảng như trong năm 2023.
Năm nay, Tập đoàn Gemadept đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.686 tỷ đồng. Như vậy, tập đoàn này đã hoàn thành 85,5% mục tiêu doanh thu và 102,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Theo dữ liệu của Chứng khoán Rồng Việt, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, thông lượng container qua các cảng của Tập đoàn Gemadept tại cụm cảng Hải Phòng là 919.000 TEU và qua cảng Gemalink tại cụm cảng Bà Rịa - Vũng Tàu ước đạt 1,289 triệu TEU, lần lượt tăng 14% và 94% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét về thị phần, Tập đoàn Gemadept chiếm 17% thị phần cụm cảng Hải Phòng và 27% thị phần cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trong 9 tháng đầu năm nay.
Trong một diễn biến có liên quan, Tập đoàn Gemadept dự kiến sẽ chào bán gần 103,5 triệu cổ phiếu ra công chúng với giá 29.000 đồng/cổ phiếu trong giai đoạn ừ ngày 31/10-21/11/2024, nhằm huy động tối đa 3.001 tỷ đồng.
Số tiền này chủ yếu để mua sắm tài sản cố định nhằm nâng cao năng lực kinh doanh và tăng vốn góp vào Cảng Nam Đình Vũ. Tập đoàn Gemadept cho biết đã hoàn tất thủ tục giấy phép triển khai Giai đoạn 3 của Cảng Nam Đình Vũ và sẽ triển khai xây dựng ngay trong tháng 10/2024 để đưa vào hoạt động vào cuối năm 2025.
Sau khi hoàn thành Giai đoạn 3, tổng công suất của Cảng Nam Đình Vũ sẽ lên đến 2 triệu TEU, tăng 67% so với công suất hiện tại, trở thành cảng sông lớn nhất khu vực miền Bắc. Đặc biệt, cảng này là cửa ngõ thông ra biển gần nhất so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng.