Làm thế nào để xa rời người mẹ mà không cảm thấy sợ hãi

Bị cướp mất người mẹ, những chú chuột mới vài ngày tuổi kêu không ngừng, trừ khi những nơron thần kinh đã bị lấy đi các tế bào opioic. Êkip của Francesca d’Amato đã tạo ra những chú chuột bị biến đổi

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách tách những đứa con ra khỏi mẹ chúng, vài phút sau, chúng đã có chỗ ở mới. Những chú chuột bình thường thì ”gào thét” trong khi những chú chuột đã được biến đổi gien hầu như không ”kêu ca” gì. Ngược lại, chúng chịu lạnh kém và cũng tỏ ra sợ hãi khi đối diện với một con chuột đực đáng lo ngại như những chú chuột bình thường khác.
Các nhà nghiên cứu đã giải thích rằng sự thiếu các tế bào opioic đã ảnh hưởng tới mối quan hệ với chuột mẹ. Khi những chú chuột con được tự do về tổ với mẹ, chỉ có 1/3 số chuột đã bị biến đổi gen trở lại với ”gia đình” trái với tỉ lệ chuột thường là 100%.
D’Amato và các đồng nghiệp người Pháp đã giả thiết rằng, những rối loạn sinh ra do khó khăn trong việc gắn kết những mối quan hệ với người khác (như sự tự kỷ), có thể liên quan tới các tế bào opioic.      

  • Tags: