Làng nghề Hà Nội – Tiềm năng và triển vọng phát triển

Hà Nội, tự nghìn xưa đã nổi tiếng với 36 phố phường. Mỗi con phố, tên đường, đều gắn với một nghề thủ công truyền thống lâu đời, như Hàng Ngang, Hàng Đào với nghề nhuộm tơ lụa; Hàng Thiếc, Hàng Đồng v


Hà Nội hiện có 1.270 làng có nghề, trong đó có 240 làng nghề truyền thống, với đội ngũ 99 “Nghệ nhân Hà Nội” và hàng nghìn thợ giỏi. Mỗi làng nghề của Hà Nội đều mang một bản sắc riêng, đặc trưng cho từng sản phẩm và mỗi vùng đất. Sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và lòng yêu nghề, đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. 

Trong quá trình biến đổi của lịch sử, nhiều làng nghề đã mất đi và chỉ còn lại trong ký ức hay lưu truyền trong sử sách; nhưng lại cũng có những làng nghề đã từng bị mai một với thời gian, nay được hồi sinh và cả những làng nghề mới xuất hiện, mang trong mình một sắc diện mới tươi trẻ, làm cho bức tranh nghề truyền thống và làng nghề của Hà Nội ngày càng phong phú với những gam mầu sống động. 

Sức lan toả của nghề thủ công truyền thống, nhờ bàn tay, khối óc của con người được nhân rộng, lan toả ra các vùng miền khác nhau. Nhờ đó, hàng triệu lao động nông thôn có thêm việc làm ổn định, đời sống người dân các huyện ngoại thành từng bước được thay đổi. Cơ cấu kinh tế nông thôn được chuyển dịch theo hướng tích cực. Làng nghề, chẳng những trực tiếp tạo ra các sản phẩm vật chất cụ thể, mà những giá trị phi vật thể mà làng nghề tạo ra, đã góp phần quảng bá bản sắc văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế. Những lợi ích to lớn do sự tồn tại và phát triển của các làng nghề mang lại là không thể phủ nhận. 

Nhằm giới thiệu sự đa dạng của các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ của Hà Nội; quảng bá nét đẹp truyền thống của văn hoá vùng Đồng bằng Bắc bộ nói chung và của người Tràng An (Hà Nội) thanh lịch nói riêng, phục vụ cho các độc giả có nhu cầu tìm hiểu về nghề truyền thống và các làng nghề của Hà Nội, Tạp chí Công nghiệp phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội xuất bản cuốn sách “Làng nghề Hà Nội – Tiềm năng và triển vọng phát triển”. Cuốn sách không những thể hiện nguyện vọng, mong muốn của các tầng lớp nhân dân và lãnh đạo Thành phố là khôi phục, chấn hưng và phát triển làng nghề; từ đó mở ra cơ hội thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo bước đột phá phát triển, để các làng nghề của Hà Nội có điều kiện phát triển đúng với những tiềm năng và thế mạnh vốn có của nó mà còn giới thiệu truyền thống, tiềm năng và triển vọng phát triển của các làng nghề Hà Nội với những sản phẩm mang đậm nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô ngàn năm văn hiến hướng tới Đại lễ hội 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. 

Cuốn sách dày 176 trang, kích thước 20 x 28 cm, in 4 màu trên giấy cuoche ngoại. Xuất bản tháng 12 năm 2009.

  • Tags: