Logistics Việt Nam tăng trưởng tích cực, góp phần ổn định chuỗi cung ứng và thúc đẩy xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục biến động phức tạp, lĩnh vực Logistics Việt Nam duy trì tốc độ phục hồi và tăng trưởng tích cực, góp phần quan trọng ổn định chuỗi cung ứng và thúc đẩy xuất nhập khẩu đạt được những cột mốc mới.

Tham luận tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành Công Thương năm 2025, giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh, đây dịp quan trọng để Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cùng nhìn lại những kết quả đạt được, đánh giá những khó khăn, thách thức đề xuất các giải pháp để nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ Logistics bền vững, hiệu quả đóng góp thiết thực cho sự tăng trưởng kinh tế hội nhập kinh tế đất nước.

tổng kết
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác ngành Công Thương năm 2025, giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, ngày 19/12/2025. (Ảnh: TCCT/Thy Thảo)

Phó Chủ tịch VLA trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Chính phủ, đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Công Thương và các cơ quan Đại sứ Việt Nam đã hướng dẫn và giúp đỡ Hiệp hội VLA trong những năm vừa qua, đặc biệt là việc tổ chức thành công Đại hội Liên đoàn các hiệp hội giao nhận Quốc tế (FIATA World Congress 2025) tại Hà Nội vào tháng 10/2025 vừa qua. Kỳ Đại hội này được đánh giá một trong những đại hội thành công nhất trong lịch sử 99 năm của Liên đoàn FIATA.

Logistics Việt Nam duy trì tăng trưởng tích cực, quy mô và năng lực thị trường được củng cố

Nhất trí cao với Báo cáo tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025 và định hướng công tác nhiệm kỳ 2026-2030 của Bộ Công Thương, ông Trần Tiến Dũng cho rằng cùng với Chiến lược phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 ban hành theo Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ, định hướng công tác nhiệm kỳ 2026-2030 của Bộ sở mục tiêu để ngành Công Thương nói chung, các đơn vị, doanh nghiệp Hiệp hội VLA có mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn mới phát triển kinh tế đất nước.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục biến động phức tạp xung đột địa chính trị kéo dài, chi phí vận tải bảo hiểm quốc tế biến đổi, lĩnh vực logistics Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ phục hồi tăng trưởng tích cực, góp phần quan trọng ổn định chuỗi cung ứng thúc đẩy xuất nhập khẩu, quy năng lực thị trường logistics tiếp tục được củng cố. Doanh thu dịch vụ logistics duy trì tăng trưởng mức độ khá cao. Hệ thống cảng biển, ICD, kho bãi, trung tâm logistics được đầu tư, mở rộng năng lực vận tải đa phương thức đã từng bước được cải thiện nhiều doanh nghiệp logistics trong nước đã chủ động tái cấu trúc đầu công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ từng bước tham gia sâu vào chuỗi công bố quốc tế.

Hoạt động chuyển đổi số, chuyển đổi xanh chuyển biến nét; doanh nghiệp logistics đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số trong quản trị, vận hành theo dõi đơn hàng, quản trị kho chứng từ điện tử ứng dụng các giải pháp tiết kiệm về năng lượng, tối ưu hóa các tuyến vận tải, giảm phát thải. Tại một số sự kiện, chương trình, ngành đã tiên phong thực hiện đo lường đắp lượng phát thải, góp phần lan tỏa nhận thức về logistics bền vững.

Phó Chủ tịch VLA nhấn mạnh: Ngành Công Thương nói chung cộng đồng Logistics nói riêng đạt được những thành quả trên đây, ngoài nỗ lực của bản thân sự chỉ đạo, phối hợp rất sâu sát của Chính phủ, của Bộ Công Thương các ngành liên quan. Đặc biệt, các hiệp thương mại tự do (FTA) thế hệ mới tiếp tục mở ra những hội doanh nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó ác hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam.

HH doanh nghiệp Logistics Việt Nam
Ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh: Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục biến động phức tạp, lĩnh vực Logistics Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ phục hồi và tăng trưởng tích cực, góp phần quan trọng ổn định chuỗi cung ứng và thúc đẩy xuất nhập khẩu. (Ảnh: Cấn Dũng)

Khuyến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics Việt Nam trong giai đoạn mới

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đề xuất một số định hướng giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Theo đó, VLA kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển logistics, tiếp tục triển khai hiệu quả chiến lược về phát triển dịch vụ logistics Việt Nam trong giai đoạn mới. Trong đó chú trọng rà soát sửa đổi các quy định chồng chéo liên quan đến vận tải, kho bãi, thủ tục hải quan đối với hàng hóa cũng như đầu sở hạ tầng.

Xây dựng khung chính sách khuyến khích logistics xanh, logistics số, các chế ưu đãi về tín dụng, thuế cho các doanh nghiệp đầu về công nghệ phương tiện ít phát thải, phát triển hạ tầng trung tâm logistics; ưu tiên đầu hạ tầng kết nối vùng, vận tải đa phương thức.

Đẩy mạnh tiến độ các dự án trọng điểm về cảng biển, đường sắt, đường thủy nội địa; bố trí các quỹ đất chế thu hút đầu cho các trung tâm logistics cấp vùng gắn với các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu các cảng biển lớn.

Nâng cao năng lực của doanh nghiệp về nguồn nhân lực, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực logistics theo hướng thực hành chuẩn hóa kỹ năng đẩy mạnh hợp tác giữa Nhà nước - hiệp hội - cơ sở đào tạo - doanh nghiệp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số thuận lợi hóa thương mại, mở rộng áp dụng những chứng từ điện tử, chia sẻ dữ liệu giữa các quan quản doanh nghiệp. Phát triển nền tảng số dùng chung trong chuỗi cung ứng và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chi phí thông qua tăng cường đối thoại chính sách với cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Trần Tiến Dũng cho biết, trong thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam sẽ tiếp tục cầu nối tích cực giữa các quan quản Nhà nước cộng đồng doanh nghiệp, đẩy mạnh phản biện chính sách, hỗ trợ các doanh nghiệp hội nhập thúc đẩy các chương trình đào tạo chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Hiệp hội các doanh nghiệp tiếp tục phát triển những loại hình, phương thức vận tải mức phát thải xanh để đảm bảo phát triển bền vững như: triển khai các tuyến vận tải đường bộ, đường vận tải thủy ven biển để tận dụng lợi thế về chiều dài đường ven biển của đất nước cũng như hệ thống đường sông của chúng ta trong thời gian vừa qua chưa được phát huy tương xứng với tiềm năng.

"Mong rằng Chính phủ và Bộ Công Thương cũng như các sở, ban, ngành liên quan sẽ tạo ra những cơ chế để động viên, đốc thúc cộng đồng doanh nghiệp tham gia sâu hơn, tích cực hơn trong sự phát triển này", Phó Chủ tịch VLA bày tỏ.

Bên cạnh đó, ông Trần Tiến Dũng cũng khuyến nghị cần có chính sách quan tâm phát triển lĩnh vực có thể đem lại lợi ích rất lớn vận tải viễn dương. Lý do bởi, dù là nước kim ngạch xuất nhập khẩu rất lớn, tuy nhiên lực lượng đội tàu của chúng ta tham gia trong chuỗi vận tải quốc tế còn rất hạn chế, phần lớn còn phụ thuộc vào các đội tàu của các nước. Việc Chính phủ cũng như các bộ, ban, ngành những chính sách sẽ khuyến khích, động viên cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia sâu hơn, đầu hơn không chỉ phát triển đội tàu vận tải container quốc tế để đảm bảo lương lưu thông hàng hóa của Việt Nam trong xuất nhập khẩu cũng sở để phát triển những ngành công nghiệp liên quan như đóng tàu hay sản xuất công nghệ chế tạo, công nghệ phụ trợ.

Cùng với sự ủng hộ lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ Công Thương, Hiệp hội VLA và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt “sứ mệnh” của lĩnh vực Logistics, đảm bảo sự lưu chuyển hàng hóa, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước của các thành phố, các tỉnh trong thời gian tới.

Việt Hằng