Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX - sàn: HoSE) vừa cho biết doanh thu thuần trong quý 1/2023 chỉ đạt gần 993 tỷ đồng, giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến lợi nhuận gộp giảm gần 28%, xuống chỉ còn 76,7 tỷ đồng.
Trong khi đó, các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Ô tô Hàng Xanh trong quý 1/2023 đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, chi phí tài chính tăng vọt lên mức 17,8 tỷ đồng, so với mức 1,5 tỷ đồng trong quý 1/2022; đồng thời, doanh thu hoạt động tài chính trong quý 1/2023 giảm 88%, xuống chỉ còn 55 triệu đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 14% và tăng 57% so với quý 1/2022.
Kết quả, Ô tô Hàng Xanh chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 3,5 tỷ đồng trong quý 1/2023, giảm tới hơn 93% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ban lãnh đạo Ô tô Hàng Xanh cho biết kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm sụt giảm mạnh trong bối cảnh thị trường kinh doanh ô tô trong nước vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất cho vay tăng cao và nhu cầu tiêu dùng xe ô tô ở phân khúc cao cấp giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/4, giá cổ phiếu HAX của Ô tô Hàng Xanh tăng 1,43%, đạt 17.750 đồng/cổ phiếu; khối lượng giao dịch bình quân 20 phiên giao dịch gần nhất của cổ phiếu HAX đạt gần 1 triệu đơn vị.
Ô tô Hàng Xanh là đại lý phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV), và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Trong mảng xe Mercedes-Benz, công ty hiện chiếm thị phần số 1 với 38% với 5 showroom tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Cần Thơ. Bên cạnh đó, Ô tô Hàng Xanh còn phân phối xe MG với 3 showroom tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và phân phối xe Nissan tại Cần Thơ.
Trong năm 2022, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục với doanh thu đạt gần 6.780 tỷ đồng, và lợi nhuận trước thuế hơn 300 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 50% so với năm 2021. Trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp, hơn 90% đến từ mảng kinh doanh xe, còn lại đến từ thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng...
Trong năm nay, Ô tô Hàng Xanh nhận định hoạt động kinh doanh sẽ gặp nhiều thách thức khi sức ép cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng gay gắt hơn để giành giữ thị phần, lãi suất tăng cao và điều kiện giải ngân vốn siết chặt khiến người tiêu dùng khó tiếp cận vốn vay khi mua xe và nhu cầu mua xe giảm.
Do đó, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay chỉ ở mức 310 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2022. Nếu so sánh với mục tiêu này, kết thúc quý 1/2023, Ô tô Hàng Xanh mới chỉ hoàn thành chưa đến 2% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Cuối tháng 4 vừa qua, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Ô tô Hàng Xanh đã thông qua việc chia cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ là 30%, bao gồm 5% bằng tiền mặt (tương đương 500 đồng/cổ phiếu) và 25% bằng cổ phiếu (cứ 4 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới).
Ngoài ra, Ô tô Hàng Xanh còn có kế hoạch phát hành 3,5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP), trong đó có 2,1 triệu cổ phiếu ESOP không thu tiền đối với ban điều hành cán bộ quản lý và 1,4 triệu cổ phiếu ESOP có thu tiền đối với cán bộ công nhân viên. Song song, công ty cũng huỷ phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu năm 2022 và huỷ phương án chào bán cổ phiếu ESOP được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 thông qua.