Có thể thấy, lốp là một trong những thành phần quan trọng của một chiếc xe, nó chính là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường, có nhiệm vụ mang toàn bộ tải trọng của chiếc xe, đồng thời truyền các lực lái, thắng, quẹo cua, hấp thụ các chấn động xảy ra trên đường để mang lại sự an toàn, tiện nghi cho người lái. Để hoàn thành được nhiệm vụ này, lốp phải được cấu tạo sao cho có khả năng biến dạng cao, có khả năng giảm chấn và đặc biệt phải bền.
Do sự khác nhau về hướng của sợi mành trong thân lốp, lốp bơm hơi được chia thành hai loại là lốp mành chéo (bias) và lốp radian. ở lốp mành chéo, thân lốp được cấu tạo từ các lớp sợi mành có hướng chéo nhau, tạo góc khoảng 500 với đường hướng tâm của lốp, mặt lốp tạo thành mạng lưới hình thoi do các tầng vải mành chéo nhau, do đó vẫn có khả năng co giãn. Ngược lại, lốp mành chéo có hông lốp dày nên khi lốp chuyển động sẽ gây ra nhiều dịch chuyển nội và sinh nhiệt. Một hạn chế nữa là: Mặt lốp chỉ tiếp xúc với mặt đường với một diện tích Elip nhỏ khi không chịu tải. Khi chịu tải, lốp bị bẹp xuống, tải càng lớn vải lốp càng bị bẹp ra để tiếp xúc với mặt đường trong khi đỉnh lốp có khuynh hướng bị nhấc lên, do đó làm giảm độ bám đường. Trong khi đó, thân lốp radian bao gồm một hay hai sợi mành song song với nhau, chạy theo hướng tâm (hay góc 900 so với hướng chu vi của lốp). Sự khác biệt này tạo ra những ưu việt cho lốp radian trong quá trình sử dụng.
Do chỉ cấu tạo từ một hoặc hai lớp sợi song song nhau, hông lốp radian thường mỏng và có khả năng chịu uốn, gấp rất tốt. Vì vậy lốp chạy ít sinh nhiệt do ma sát ít hơn, việc điều khiển dễ dàng hơn và lượng mài mòn ít hơn.
Tầng hoãn xung của lốp radian là sợi thép (còn gọi là bó thép) nằm gần như song song với hướng chu vi của lốp (10 - 300) có tác dụng bảo đảm góc 900 cho sợi mành thân lốp và tạo thành mạng lưới đặc trưng cho lốp radian. Nhờ cấu trúc này, mặt lốp không bị biến dạng trong quá trình lốp lăn trên mặt đường, do đó lốp bám đường tốt hơn, ít bị mòn hơn và đáp ứng tốt hơn khi lái.
Bên ngoài tầng hoãn xung thép của lốp radian là lớp vải bọc bố thép, thường là sợi nylon, có tác dụng chống sự giãn nở của lốp do lực ly tâm sinh ra trong quá trình lốp chạy ở tốc độ cao. Ngay cả khi không có tải, mặt lốp radian cũng tiếp xúc tốt với mặt đường bằng một mặt phẳng. Khi chịu tải, diện tích này sẽ kéo dài thêm nhưng bề rộng không bị giảm đi và các hoa lốp vẫn tiếp xúc tốt với mặt đường.
Tóm lại, kết cấu của lốp radian cho phép tạo ra sự tiếp xúc ma sát giữa lốp với mặt đường và tăng độ an toàn cho người lái. Điều này đạt được là do sự tiếp xúc mặt đường của lốp hầu như không thay đổi, ngay cả khi quẹo cua, trái ngược với lốp mành chéo, thường bị mất một phần diện tích tiếp xúc mặt đường khi quẹo cua. Lốp mành chéo phải dùng săm bên trong, nên không an toàn khi chạy trên đường cao tốc. Trong khi ở lốp Radian, săm và lốp đã được tổ hợp thành một sản phẩm, vì vậy, người lái xe không phải dừng lại ngay để thay khi bị cán đinh. Ngoài ra đối với lốp radian, độ cứng vững theo hướng ngang và hướng thẳng đứng có thể được điều chỉnh độc lập với nhau, cho phép việc bám đường và lái dễ dàng hơn. Độ kháng mòn được cải thiện do sự ổn định của các giải hoa lốp, giảm sự dịch chuyển tương đối của mặt lốp đối với mặt đường. Độ bám đường cũng được cải thiện do sự phân bố áp suất đồng đều trên toàn bộ diện tích tiếp xúc mặt đường của các dải hoa.
Khoảng những năm 50 của thế kỷ XX, những chiếc lốp radian đầu tiên ra đời. Từ đó đến nay, tốc độ radian hoá xảy ra ngày càng nhanh ở các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, Pháp... Cho đến nay, các nước này đã sản xuất 100% lốp radian. ở các nước đang phát triển, tỉ lệ lốp radian được sử dụng cũng tăng đáng kể.
Do công nghệ sản xuất quá phức tạp và tiên tiến, đòi hỏi phải đầu tư nhiều, lốp radian chủ yếu chỉ được sản xuất ở những công ty lớn, hoặc các tập đoàn đa quốc gia. Riêng tại Việt Nam cho đến thời điểm 2002, 100% lốp radian sử dụng trên thị trường vẫn là nhập từ nước ngoài. Theo thống kê, nhu cầu sử dụng lốp radian ở thời điểm năm 2002 là 370.000 chiếc. Tới nay, nhu cầu này còn cao hơn rất nhiều.
Năm 2003, Công ty Cao su Miền Nam thuộc Tổng công ty Hoá chất Việt Nam đã sản xuất thành công lốp radian cho ôtô du lịch. Sản phẩm đã được trao giải thưởng VIFOTEC. Hiện tại, Công ty đang tiếp tục hoàn thiện quy trình công nghệ để đưa ra thị trường các sản phẩm lốp radian có chất lượng cao và ổn định. Việc tiếp tục nghiên cứu để đẩy mạnh sản xuất lốp radian phục vụ nhu cầu trong nước là một việc làm khá cấp bách trong giai đoạn hiện nay, để giảm lượng ngoại tệ nhập khẩu, đa dạng hoá nguồn hàng cũng như tăng giá trị hàng hoá cho nguồn nguyên liệu cao su trong nước.
Lốp RADIAL
TCCT
Càng ngày, các vụ tai nạn giao thông càng xảy ra với tính chất nghiêm trọng hơn. Không chỉ các cơ quan có chức năng liên quan đến giao thông mà ngay cả những nhà nghiên cứu cũng tìm cách làm sao để gi