Lũ lịch sử trên sông Cầu, Thái Nguyên có thể lập đỉnh vào đêm nay

Cơ quan khí tượng dự báo, tại trạm thủy văn Gia Bẩy (Thái Nguyên) đỉnh lũ có khả năng xuất hiện vào tối và đêm nay ở mức 2.890cm, cao hơn 190cm so với cấp báo động 3.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 3, trong 24 giờ qua, khu vực tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến 100 - 200mm, có nơi trên như Yên Đổ (Phú Lương) 296.6mm, Bảo Linh (Định Hóa) 250.8mm.

Dự báo từ chiều tối nay ngày 9/9 đến chiều tối ngày 11/9, khu vực tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có mưa to đến rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến từ 100 - 250mm, có nơi trên 300mm.

Thái Nguyên: Lũ lịch sử trên sông Cầu có thể lập đỉnh vào đêm nay
 Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao

Hiện nay, trên sông Cầu, lũ đang lên nhanh, diễn biến rất phức tạp do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ và vận hành một số hồ chứa ở phía thượng lưu. Tại Trạm thủy văn Gia Bẩy và Trạm thủy văn Chã, lũ đang tiếp tục có xu thế tăng.

Tại Trạm thủy văn Gia Bẩy, mực nước lũ lúc 13 giờ ngày 9/9 là 2.850cm, cao hơn 150cm so với báo động cấp 3, cao hơn 36cm so với trận lũ lịch sử ngày 2/7/1959 và tiếp tục có xu thế tăng chậm.

Tại trạm thủy văn Chã lúc 13 giờ ngày 9/9 là 854cm, cao hơn 54cm so với báo động cấp 1 và tiếp tục xu thế tăng.

Dự báo trong 6 - 12 giờ tới, lũ trên sông Cầu tiếp tục lên chậm dần và có khả năng đạt đỉnh. Tại Trạm thủy văn Gia Bẩy đỉnh lũ có khả năng xuất hiện vào khoảng từ tối và đêm nay ngày 9/9 ở mức 2.890cm, cao hơn 190cm so với báo động cấp 3

Tại Trạm thủy văn Chã, đỉnh lũ có khả năng lên trên báo động cấp 3 vào đêm mai ngày 10/9.

Thái Nguyên: Lũ lịch sử trên sông Cầu có thể lập đỉnh vào đêm nay
Hiện nay, lũ trên sông Cầu vẫn đang lên nhanh, diễn biến rất phức tạp

Mực nước lũ trong sông lên cao đã gây ngập lụt sâu, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống của nhiều vùng dân cư sinh sống dọc hai bờ sông Cầu.

Cụ thể, ngập úng các vùng trũng thấp, vùng ven sông Cầu tại các huyện Đồng Hỷ, Phú Bình, TP. Phổ Yên và TP. Thái Nguyên. Ngập úng tại một số tuyến đường, khu dân cư trung tâm TP. Thái Nguyên: phường Quang Vinh, Đồng Bẩm, Trưng Vương, Túc Duyên, Cao Ngạn, Cam Giá;… các khu vực ngầm tràn, đập tràn, cầu phao, các tuyến đê xung yếu dọc hai bờ sông phía hạ du sông Cầu… đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhân dân và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Ngọc Châm