Thái Nguyên họp khẩn trong đêm để ứng phó với lũ trên sông Cầu

Trước tình hình mực nước trên sông Cầu đang lên nhanh, ngay trong đêm 8/9, UBND tỉnh Thái Nguyên đã họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kịp thời ứng phó với lũ trên sông Cầu và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Huy Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì; tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ngành và địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, mực nước trên sông Cầu đang lên nhanh. Tại trạm thủy văn Gia Bẩy, TP. Thái Nguyên, mực nước đo được lúc 21 giờ tối ngày 8/9 là 2.700 cm, ở mức báo động 3 (mức rất nguy hiểm). Dự báo, đỉnh lũ có khả năng lên mức 2.800cm (cao hơn 100cm so với báo động cấp 3) vào đêm nay và sáng ngày 9/9.

Tại trạm thủy văn Chã, TP. Phổ Yên, mực nước sông Cầu lúc 19 giờ tối ngày 8/9 là 575 cm, thấp hơn 225 cm so với báo động cấp 1 và tiếp tục có xu thế tăng. Dự báo, đỉnh lũ có khả năng đạt mức báo động cấp 3 (trên 1.000 cm) vào đêm ngày 8/9, rạng sáng ngày 9/9.

Thái Nguyên họp khẩn trong đêm để ứng phó với lũ trên sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương ngay trong đêm ngày 8/9

Mực nước sông Cầu lên cao có nguy cơ xảy ra ngập lụt vùng ven sông, sạt lở bờ sông và ảnh hưởng trực tiếp tính mạng và tài sản của người dân sinh sống ở 2 bên bờ sông.

Trước tình hình trên, ngay trong đêm ngày 8/9, TP. Phổ Yên đã phối hợp với các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tiến hành di dời khẩn cấp 400 hộ dân tại xóm Cốc, xã Tân Phú ra khỏi vùng có nguy cơ bị ngập úng đến nơi an toàn. Đồng thời, triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kịp thời ứng phó với tình trạng nước lũ sông Cầu đang tiếp tục dâng cao.

Đối với TP. Thái Nguyên, cùng với việc khẩn trương huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân sơ tán và vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn, lãnh đạo UBND Thành phố đã trực tiếp đi kiểm tra tại địa bàn trọng điểm, xung yếu, như: các công trình đê điều, các vị trí, khu vực bị sạt lở đất và có nguy cơ sạt lở đất cao; các khu vực bị ngập để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Ngay trong đêm ngày 8/9, TP. Thái Nguyên đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, cùng dân quân địa phương tiến hành gia cố các tuyến đê để ngăn không cho nước sông Cầu chảy ngược vào phía trong đê.

Thái Nguyên họp khẩn trong đêm để ứng phó với lũ trên sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng yêu cầu các địa phương, đơn vị trên cơ sở các phương án đã chuẩn bị từ trước, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai trên tinh thần chủ động, không được chủ quan, lơ là, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu, đêm ngày 8/9, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh và các địa phương tiếp tục thực hiện trực 24/24 giờ; đồng thời, bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống phát sinh...

Ngay sau cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh đã đi kiểm tra và động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ gia cố đê điều tại các điểm xung yếu của TP. Thái Nguyên.

Di dời khẩn cấp 50 hộ ra khỏi chung cư trên địa bàn TP. Thái Nguyên

Thái Nguyên họp khẩn trong đêm để ứng phó với lũ trên sông Cầu
Đường vào chung cư Tiến Bộ, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên, ảnh chụp lúc 1h ngày 9/9
Đêm ngày 8/9, mực nước sông Cầu dâng cao đã gây ngập toàn bộ khu vực xung quanh chung cư Tiến Bộ; một phần móng nhà của tòa A3 đã bị hở, nguy cơ mất an toàn cao.

Thông tin từ chính quyền phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên, thời điểm 1 giờ sáng ngày 9/9, UBND phường đang huy động lực lượng hỗ trợ di dời khoảng 50 hộ dân, với khoảng 200 nhân khẩu ra khỏi tòa nhà A3 của chung cư Tiến Bộ sang tòa nhà đối diện.

Theo thông tin từ một số người dân sống gần tòa chung cư này, hiện mực nước ngập tại đây đang khá cao, khoảng 1m.

Ngọc Châm