Tính đến tháng 02/2025, tỉnh An Giang có 76/110 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm hơn 69% tổng số xã, trong đó có 34 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã được công nhận là xã NTM kiểu mẫu; có 182 sản phẩm OCOP được đánh giá và công nhận từ 3 sao trở lên. Trong đó: 5 sản phẩm 5 sao, 14 sản phẩm 4 sao và 163 sản phẩm 3 sao. Nhiều xã trên địa bàn tỉnh có mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 75 triệu đồng/năm

Kinh tế - xã hội được quan tâm phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Trong đó, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng hiện đại và hiệu quả. Nhiều mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị như “cánh đồng lớn”, mô hình hợp tác xã kiểu mới đã được triển khai rộng rãi.
Người dân được hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Từ đó, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Nhiều xã có mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 75 triệu đồng/năm, phản ánh hiệu quả rõ rệt của Chương trình xây dựng NTM.

Diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được nâng cấp, đầu tư đồng bộ theo quy hoạch, hiện đại.

Kinh tế nông thôn phát triển mạnh, trình độ sản xuất của nông dân được “chuyên nghiệp hóa” hơn; nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất sạch, hữu cơ, công nghệ cao gắn với phát triển công nghiệp chế biến, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Chất lượng đời sống người dân theo đó được nâng cao, khu vực nông thôn dần trở thành những vùng quê đáng sống.


Tạo chuyển biến mới cho Chương trình xây dựng NTM, tỉnh An Giang đã chú trọng triển khai các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm chủ lực, trọng tâm là sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ. Trong đó, Chương trình OCOP giữ vai trò quan trọng kết nối giữa người dân và doanh nghiệp theo hướng sản xuất chuỗi giá trị đã đi vào thực chất, phát triển cả về số lượng và quy mô.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai mạnh mẽ, giúp nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước. Tính đến tháng 02/2025, tỉnh An Giang có 182 sản phẩm OCOP được đánh giá và công nhận từ 3 sao trở lên ( trong đó: 5 sản phẩm 5 sao, 14 sản phẩm 4 sao và 163 sản phẩm 3 sao) của 125 chủ thể kinh tế (trong đó: 11 Hợp tác xã, 2 Tổ hợp tác, 26 Doanh nghiệp, 86 là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh).
Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, vùng nguyên liệu và lao động địa phương; tạo được lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch nông thôn, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân.

Để đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nhất là sản phẩm OCOP, tỉnh An Giang đã tích cực, chủ động thực hiện công tác xúc tiến thương mại. Cụ thể, trong năm 2024, tỉnh An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam tổ chức thành công Chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng TikTok.

Tỉnh còn tổ chức Chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng hướng đến OCOP và sản phẩm khởi nghiệp tại thành phố Long Xuyên, thành phố Châu Đốc, thị xã Tịnh Biên, thị xã Tân Châu, huyện Châu Thành và huyện Châu Phú, với quy mô hơn 120 gian hàng của các chủ thể OCOP và tiềm năng OCOP trên địa bàn tỉnh. Chuỗi chương trình nhằm tạo điểm nhấn cho các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP có một sân chơi ý nghĩa và là cơ hội để các chủ thể OCOP của tỉnh tiếp cận, giới thiệu đến người tiêu dùng.
Cùng với đó, tỉnh An Giang hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP tham gia và bán hàng qua các kênh bán hàng thương mại điện tử như: Sendo của FPT; Voso của Viettel Post; Postmart của VnPost; Tiki-BigC/GO; Shopee và Lazada…
Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác xúc tiến thương mại vừa trực tiếp vừa trực tuyến đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP của tỉnh có cơ hội kết nối, mở rộng thị trường kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tỉnh An Giang xác định, thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng NTM là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Đến nay, công nghệ số đã len lỏi đến mọi khía cạnh đời sống, hạ tầng số tại các địa phương trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư (100% đơn vị hành chính cấp xã đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng), hệ thống mạng internet bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt, ổn định, an toàn giúp cán bộ giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả. Người dân, doanh nghiệp từng bước nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, chủ động ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào đời sống, tăng cường giao dịch với chính quyền trên môi trường mạng. Các sản phẩm OCOP của tỉnh được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử; phương thức thanh toán không dùng tiền mặt từng bước trở nên phổ biến.

Việc sáp nhập 2 tỉnh An Giang (cũ) và Kiên Giang thành An Giang (mới) mở ra một giai đoạn phát triển mới, nhiều kỳ vọng cho chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
Tỉnh An Giang sau sáp nhập với không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện kết nối giao thương, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và đa dạng hóa sinh kế cho người dân. Trong bối cảnh đó, chương trình xây dựng NTM sẽ có điều kiện tiếp cận nguồn lực lớn hơn từ ngân sách trung ương, các chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn vốn xã hội hóa.
Tỉnh có điều kiện để quy hoạch lại hạ tầng giao thông nông thôn, điện lưới, hạ tầng thương mại nông thôn và các công trình dân sinh theo hướng tập trung liên vùng tránh dàn trải, manh mún. Việc hình thành các cụm liên kết sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho người dân.
Cùng với đó, sự kết hợp giữa tiềm năng du lịch của Kiên Giang và thế mạnh văn hóa lịch sử của An Giang sẽ tạo ra cơ hội phát triển mô hình NTM gắn với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tâm linh từ đó góp phần xây dựng hình ảnh NTM không chỉ là nơi sản xuất mà còn là điểm đến hấp dẫn mang lại giá trị kinh tế và văn hóa bền vững.
Triển vọng phát triển NTM sau sáp nhập là lớn với tầm nhìn quy hoạch tổng thể dài hạn, phân bổ nguồn lực hợp lý và phát huy vai trò chủ thể của người dân. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền sự tham gia tích cực của cộng đồng và việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý xây dựng nông thôn hiện đại, An Giang sau sáp nhập có thể trở thành hình mẫu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung trong thực hiện chương trình NTM giai đoạn tới.
Bài: Cảnh Hưng
Thiết kế: Thanh Hải