Chè đinh Hoài Trung - “ngọc xanh” của vùng đất Thanh Ba
06/11/2023 lúc 18:00 (GMT)

Chè đinh Hoài Trung - “ngọc xanh” của vùng đất Thanh Ba

 

Có mặt trên vùng đất Thanh Ba, Phú Thọ cả trăm năm, đến nay cây chè vẫn mang trong mình sức sống mãnh liệt với những đồi xanh bát ngát trên đất Tổ.

Là một trong những người góp phần phát triển cây chè Thanh Ba, doanh nhân Bùi Thị Mão - Giám đốc Công ty TNHH chè Hoài Trung đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề. Từ một cơ sở sản xuất chè cá nhân mang tên Mão Hợi tại một nơi xa trung tâm huyện, đơn vị đã trở thành Công ty có dây chuyền sản xuất khép kín với công suất lớn, tạo công ăn việc làm cũng như nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Chè đinh Hoài Trung

Nổi bật nhất trong các sản phẩm của Công ty TNHH chè Hoài Trung phải kể đến chè đinh được ví như “ngọc xanh” của Thanh Ba. 

Đinh là phần búp non đầu lá. Những búp chè nguyên liệu lúc chưa hé chỉ hái đúng ngọn giống như chiếc đinh. Vì vậy, loại chè được làm từ phần búp cao cấp nhất khi thu hái này được gọi là chè đinh. Thời gian hái chè đinh phải bắt đầu từ lúc sáng sớm. Khi ấy chè đang “uống” sương và sẽ cho hương vị thơm ngon nhất trong ngày.

Nếu để sản xuất được 1kg chè khô thông thường chỉ cần khoảng 5kg chè tươi thì với chè đinh nõn, con số này phải tăng gấp 1 - 2 lần. Để có được 1kg chè đinh khô cần ít nhất 8 - 10kg búp chè đinh nguyên liệu.

Chè đinh Hoài Trung

 

Trong quá trình chế biến, công đoạn sao chè là khâu quan trọng và kỳ công nhất. Kinh nghiệm, kỹ năng của người làm chè được thể hiện qua sự lắng nghe hơi thở của từng nõn chè, cho phép người làm biến những búp chè nhỏ và mỏng ngoan ngoãn xoắn vân, khô giòn và nựng thơm hương cốm.

Khi chè hái về không được sao ngay mà phải hong khô trên giá tầm 4 - 5 giờ để loại bỏ nước trong búp chè. Sau đó chè mới được đưa vào sao. Thiết bị máy vò, máy sấy cũng cần phải được thiết kế liên hoàn. Thành phẩm cho ra là những búp chè xoăn tít, đều và nhỏ như cái đinh.

Chè đinh Hoài Trung
Doanh nhân Bùi Thị Mão giới thiệu các sản phẩm chè xanh đất Tổ

Nước chè đinh khi pha sẽ có màu vàng sánh tựa màu cốm non và mang một mùi hương dễ chịu, thanh nhẹ. Không chỉ thơm hương, chè đinh còn ngọt vị. Chát dịu khi mới uống và để lại hậu vị ngọt thanh. Ai đã có dịp thưởng loại chè này thì không thể quên được hương cốm non đặc trưng và cái vị chát chuyển êm thành ngọt trên đầu lưỡi.

Không những là loại chè quý, chè đinh còn là một dược phẩm tốt cho sức khỏe. Uống một chút chè đinh mỗi ngày có tác dụng kích thích thần kinh, mang lại tinh thần sảng khoái, tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ hệ hô hấp và tiêu hóa.

Chè đinh Hoài Trung

Hiểu được giá trị của những búp chè quý, doanh nhân Bùi Thị Mão đã tâm huyết, đầu tư dây chuyền sản xuất, hoàn thiện quy trình để xứng đáng với vị thế của “ngọc xanh” quê hương. 

Công ty đã hợp tác liên kết với các hộ trồng chè trong vùng từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật thu hái đến sản xuất chế biến. Tất cả công đoạn đều có cán bộ kỹ thuật giám sát theo một quy trình khép kín. Nhờ vậy, chè đinh hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc.

Chè đinh Hoài Trung

 

Chè đinh được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao của Nhật Bản. Sau khi kết thúc công đoạn chế biến, thành phẩm cuối cùng được chia nhỏ, đóng trong túi lưới lọc cao cấp.

Đến với tay người tiêu dùng, chè đinh Hoài Trung không chỉ đẹp, thơm, ngon, an toàn mà còn tiện lợi cho việc sử dụng. Sản phẩm có giá trị kinh tế cao và mang đậm hương vị truyền thống của chè đất Tổ.

Cây chè của huyện Thanh Ba thực sự đã trở thành cây kinh tế mũi nhọn. Sản phẩm chè đinh Hoài Trung đã góp phần giúp cho ngành chế biến chè an toàn của huyện Thanh Ba vươn lên tầm cao mới, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nông dân.

Chè đinh Hoài Trung

 

Năm 2021, sản phẩm chè đinh cao cấp Hoài Trung đã được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh. Đến tháng 9/2022, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh đề nghị công nhận sản phẩm chè đinh cao cấp Hoài Trung là sản phẩm OCOP hạng 5 sao.

Ngày 17/05/2023, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023 đã chính thức công nhận sản phẩm chè đinh cao cấp Hoài Trung của Công ty TNHH chè Hoài Trung, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Đây cũng là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia đầu tiên của tỉnh Phú Thọ.

Không chỉ là niềm vui của doanh nhân Bùi Thị Mão, sản phẩm chè đinh Hoài Trung còn là niềm tự hào của những người nông dân đang liên kết với đơn vị nói riêng và các hộ trồng chè trên địa bàn tỉnh nói chung. Nhìn vào chè đinh Hoài Trung, họ hiểu rằng làm chè với tất cả tâm huyết và sự tử tế, những búp chè non sẽ trở thành “vàng xanh” của núi đồi, đền đáp lại những giọt mồ hôi và nước mắt.

Có thể nói, chè đinh cao cấp Hoài Trung đã khẳng định thương hiệu chè Thanh Ba, Phú Thọ trên bản đồ chè Việt Nam.

          

Bài viết & Thiết kế: Ngọc Châm

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí