![[eMagazine] Hành trình in dấu hàng Việt nơi “trái tim” châu Âu](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/tcct-media/24/11/29/hang-viet_67493654ec356.jpg)
Vương quốc Bỉ là một trong những thành viên sáng lập của Liên minh châu Âu (EU) và cũng là thị trường thu nhập cao có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lớn hàng năm.
Bên cạnh đó, vị thế chiến lược của Bỉ ở trung tâm, “trái tim” châu Âu với hệ thống cảng biển lớn và cơ sở hạ tầng giao thông phát triển là cửa ngõ quan trọng cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các nước châu Âu khác.
Việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) giúp giảm các rào cản thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại giữa hai bên. Trong giai đoạn từ 2020-2023, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Bỉ đạt trung bình 3,91 tỷ USD.
Tính đến năm 2023, Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong EU. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Bỉ tại khu vực ASEAN. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Bỉ bao gồm dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện, sản phẩm nông nghiệp như cà phê, hạt điều và thủy sản. Ngược lại, Bỉ xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như dược phẩm, hóa chất, máy móc thiết bị và sản phẩm công nghệ cao.
Cũng trong giai đoạn này, các cơ quan của cả hai quốc gia đều nỗ lực thúc đẩy nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các diễn đàn kinh tế, các sự kiện, hội chợ giao thương, tạo cơ hội gặp gỡ và kết nối cho doanh nghiệp hai nước. Chính phủ và các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và Bỉ thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp hai nước nắm bắt các cơ hội thị trường.
Riêng với các thương vụ Việt Nam tại châu Âu nói chung, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU nói riêng, thực hiện nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao trong thời gian qua đã nỗ lực triển khai các giải pháp, chương trình quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam tại địa bàn.
Để quảng bá hàng hóa Việt Nam, từ năm 2020, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã phối hợp với Tổng hội người Việt Nam tại Bỉ, Liên minh Bỉ - Việt tổ chức Tuần lễ hàng hóa - ẩm thực Việt Nam tại Bỉ. Việc duy trì hoạt động này trong tháng 9 hàng năm đã góp phần quảng bá hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam cũng như đưa hình ảnh của Việt Nam đến gần hơn với người dân Bỉ.
Qua mỗi một năm tổ chức, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Bỉ lại có thêm những sự đầu tư, đổi mới để quảng bá, giới thiệu tốt hơn về hàng hóa, sản phẩm Việt Nam với cộng đồng doanh nhân, người dân Bỉ. Đặc biệt, các chương trình Tuần lễ hàng Việt tại Bỉ đều được tổ chức lồng ghép với các hoạt động quảng bá, trải nghiệm văn hóa truyền thống Việt Nam. Đây chính là điểm nhấn của các Tuần lễ hàng Việt tại Bỉ bởi bản sắc văn hóa độc đáo và hấp dẫn của Việt Nam là một điểm mạnh nổi bật, thu hút nhiều sự quan tâm từ các doanh nhân, người dân Bỉ.
Năm 2020, Tuần lễ Ẩm thực Việt Nam tại Bỉ diễn ra từ ngày 22 - 27/9 nhằm kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam, chào mừng 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - EU, và kỷ niệm 1 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Chương trình gồm Hội thảo trực tuyến về xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào EU với cơ hội từ EVFTA; Chương trình giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại các nhà hàng Việt, siêu thị Việt với các ưu đãi đa dạng như giảm giá, tặng món ăn, tặng đồ uống….
Năm 2021, Tuần hàng Việt Nam - Tuần lễ Ẩm thực Việt Nam tại Bỉ diễn ra từ ngày 01 - 10/10 với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Giới thiệu về môi trường kinh doanh Việt Nam, khả năng cung ứng hoa quả tươi ra thế giới trên không gian mạng, giới thiệu hàng hóa Việt Nam, giảm giá hàng Việt tại các siêu thị; các hoạt động quảng bá ẩm thực trên không gian mạng với hàng chục nghìn lượt tương tác cũng như tại 10 nhà hàng Việt tiêu biểu với các hoạt động trải nghiệm miễn phí các món ăn, đồ uống đặc trưng Việt Nam... Trong khuôn khổ chương trình, Lễ hội gia đình đã tái hiện làng quê Việt Nam xưa, giới thiệu ẩm thực truyền thống và đồ thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là văn hóa Việt Nam đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cả người Việt, người Bỉ ở các lứa tuổi trẻ em, người lớn.
Năm 2022, Tuần hàng Việt Nam - Tuần lễ Ẩm thực Việt Nam tại Bỉ được tổ chức từ ngày 17 - 25/9. Trong năm thứ 3 liên tiếp, Tuần lễ bắt đầu với các hoạt động tại Lễ hội Manifesta của Đảng Xã hội Bỉ tại Thành phố biển Oostende với các hoạt động như: trải nghiệm ẩm thực Việt Nam, múa rối, triển lãm ảnh và tọa đàm về cuộc đời và tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong không khí Việt Nam tràn ngập tại Petite Suisse, Brussels với con đường đèn lồng, gánh hàng hoa, múa lân, trình diễn áo dài, trưng bày hàng hóa Việt Nam, ẩm thực Việt Nam…, Ban Tổ chức đã tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng với hơn hàng trăm phần quà là hàng hóa, sản phẩm đặc trưng của Việt Nam thu hút rất đông người Việt và người Bỉ tham gia.
Năm 2023, Tuần hàng Việt Nam tại Bỉ tiếp tục được tổ chức vào đầu tháng 10. Điểm mới nổi bật là Tuần hàng đã hướng nhiều hơn đến đối tác doanh nghiệp và các chuỗi cung ứng với một loạt hoạt động tiêu biểu như: Hai phiên trưng bày nhỏ (Mini-show) về hàng nông sản Việt Nam; hai phiên tọa đàm doanh nghiệp về nông nghiệp và lương thực và các nỗ lực kết nối với các siêu thị để từng bước đưa hàng Việt Nam lên kệ trong các chuỗi phân phối của Bỉ. Thông qua việc kết nối với các siêu thị, Thương vụ đã kết nối được với những địa chỉ sẵn sàng bán hàng Việt Nam, đồng thời tiếp xúc để lựa chọn các nhà phân phối hàng Việt Nam tại châu Âu.
Nhằm tăng cường quảng bá Việt Nam tại các nước sở tại, kết nối chuỗi cung ứng, tìm đầu vào chất lượng cho các ngành công nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU đã thành công trao đổi với Chính quyền Bỉ để Việt Nam được làm đối tác quảng bá duy nhất tại Hội nghị Tham tán Thương mại các Vùng của Bỉ trong thời gian từ ngày 20 đến 28 tháng 6 năm 2022 với chương trình “Việt Nam đến với bạn” - “Vietnamese Road Show”.
Chương trình khởi động với gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Xuất khẩu bên lề Hội nghị Tham tán thương mại của Vùng Flander, tập trung giới thiệu tới doanh nghiệp Bỉ về văn hóa, du lịch, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Cũng trong đợt hội chợ này, Thương vụ đã phối hợp với Liên minh Bỉ - Việt tổ chức Hội thảo với chủ đề “Việt Nam: Điểm đến xanh” tập trung kêu gọi thu hút đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, kết nối chuỗi logistics, hợp tác cảng biển hiện đại…. Đây là những thế mạnh của Bỉ và cũng phù hợp với chiến lược cân bằng carbon của Việt Nam theo cam kết tại Hội nghị COP26. Rất nhiều doanh nghiệp Bỉ đã đến thăm gian hàng của Việt Nam và tham dự Hội thảo, tìm hiểu về những cơ hội đầu tư, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.
Tiếp theo những thành công tại Hội nghị Tham tán Thương mại Vùng Flander, nhân Hội nghị Tham tán thương mại của thủ đô Brussels, ngày 28/6/2022, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đã phối hợp với 3 Trung tâm Xúc tiến thương mại của Bỉ là Hub.Brussel, FIT và AWEX cùng Liên minh Bỉ - Việt tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tăng cường hợp tác kinh doanh với Việt Nam”. Hội thảo thu hút được hơn 80 doanh nghiệp Bỉ và 50 doanh nghiệp đến từ Việt Nam, được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư lớn nhất tại Bỉ sau khi các lệnh phong tỏa do COVID-19 được xóa bỏ.
Tại Hội thảo, các bên đều nhận định cơ hội to lớn do Hiệp định EVFTA mang lại cho doanh nghiệp Bỉ và Việt Nam. Với chủ đề thảo luận: “Tại sao phải lựa chọn Việt Nam trong chiến lược của doanh nghiệp Bỉ và EU?”, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã nhấn mạnh sự ổn định chính trị, một Chính phủ cởi mở, năng động, lực lượng lao động trẻ, thị trường tiêu thụ rộng khắp với 16 FTA là những lợi thế để các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam có thể đưa hàng đi khắp thế giới.
Chủ đề xuyên suốt của chương trình “Việt Nam đến với từng địa phương của Bỉ” là cơ hội quảng bá hợp tác to lớn đến từ EVFTA - Hiệp định thương mại tự do được EU đánh giá là thành công nhất và trở thành mô hình đàm phán của EU, chiến lược kết nối Việt Nam - Bỉ để làm cầu nối liên khu vực châu Á và châu Âu.
Chiều ngày 24/10/2024, những mặt hàng cuối cùng trong hơn 240 sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam đã được bày đầy đủ tại siêu thị Carrefour Brussel, Vương quốc Bỉ và sẵn sàng phục vụ người dân vùng trung tâm Brussels - khu vực quảng trường Cinquantenaire nổi tiếng.
Với hơn 240 mặt hàng lần này và dự kiến tiếp tục sẽ đưa thêm 30 mặt hàng khác lên kệ siêu thị trong tương lai gần là một câu trả lời phần nào của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Âu cho trăn trở khi nào sản phẩm Việt sẽ chiếm lĩnh khu vực đồ Á tại các chuỗi phân phối tại địa bàn.
Trong nỗ lực đưa hàng Việt Nam vào chuỗi phân phối tại Bỉ, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của chị Nguyễn Thị Minh Liên, Giám đốc công ty Xuất nhập khẩu Vinamex tại Bỉ - một công ty chuyên nhập khẩu và cung ứng hàng nông sản Việt Nam tại Bỉ. Với khát khao đưa hàng Việt đến Bỉ nhiều hơn, chị không ngần ngại chia sẻ với Thương vụ về những địa chỉ, bạn hàng của chị và rất nhiệt tình kết nối Thương vụ với các chuỗi siêu thị tại Bỉ.
Nhờ sự nhiệt tình và chân thành này của chị Minh Liên, Thương vụ đã tiếp cận được một số chủ siêu thị lớn như Carrefour, Grand Epicie, Spar và bắt đầu hành trình giới thiệu nông sản, thực phẩm Việt Nam tại Bỉ.
Tuy nhiên, nguồn hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam nhập khẩu vào Bỉ chưa phong phú mà đầu vào cho các siêu thị phải ổn định và đa dạng là vấn đề Thương vụ phải cân nhắc, thuyết phục các nhà nhập khẩu tại Bỉ nhập khẩu thêm hàng Việt Nam, hay tìm thêm nhà nhập khẩu….
Trong bối cảnh đó, liên kết để phát huy sức mạnh chung, phát huy vai trò của doanh nghiệp người Việt ở nước sở tại là chìa khóa cho bài toán trước mắt. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cùng Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã trao đổi và thống nhất, địa bàn Bỉ thích hợp đưa hàng của Việt Nam từ Hà Lan sang.
Sau đó, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cùng Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã phối hợp triển khai các hoạt động kết nối tạo đầu vào, tạo đầu ra để hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối của Bỉ. Thương vụ Hà Lan tích cực tìm kiếm doanh nghiệp thích hợp trong cộng đồng Việt vì doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu rất nhiệt tình và sẵn lòng nhập khẩu, phân phối hàng Việt Nam, họ chỉ cần đầu ra ổn định là sẽ tăng lượng và diện mặt hàng.
Trong khi đó, Thương vụ Bỉ, Luxembourg và EU tích cực thuyết phục các đối tác cân nhắc đưa hàng Việt Nam vào chuỗi phân phối của họ. Phiên họp đầu tiên giữa 2 siêu thị, 3 nhà phân phối hàng Việt, số lượng rất ít nhưng đã đặt nền móng đầu tiên cho Liên kết Việt đưa hàng vào chuỗi siêu thị.
Thành công bước đầu này chính là nhờ sức mạnh của liên kết Việt và những tâm huyết cũng như tình cảm chân thành dành cho hàng Việt.
Câu chuyện của tình cảm chân thành dành cho Việt Nam, sự liên kết chặt chẽ của các cơ quan đại diện, doanh nhân Việt đã đưa những sản phẩm hàng ngày của người Việt Nam như: nước mắm, bánh đa nem, bún, miến, phở, mỳ ăn liền, nước dừa, bánh kẹo, gạo Việt Nam… đi chinh phục các chuỗi phân phối tại Bỉ và các nước…
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU
Chia sẻ với Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, ông Bernard Weiss, chủ siêu chuỗi siêu thị Carrefour vùng Trung tâm Brussels cho biết: “Mặc dù rất yêu thích hàng Việt Nam nhưng chúng tôi cũng phải cần thời gian để chuẩn bị và rất vui giờ đây mọi việc đã sẵn sàng. Chúng tôi rất hài lòng với hàng hóa của Việt Nam, chắc chắn hàng hóa Việt Nam sẽ thành công tại đây”.
Ông Phạm Văn Hiển, Tổng Giám đốc Công ty LTP Import Export B.V. - nhà nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Bỉ cho biết: “Việc đưa hàng vào siêu thị Carrefour là thành công bước đầu, Công ty sẽ nỗ lực đưa hàng Việt Nam phủ các siêu thị tại Bỉ, Hà Lan, Luxembourg với sự hỗ trợ của Thương vụ và Cơ quan đại diện tại Bỉ và Hà Lan”.