[eMagazine] Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường Anh: Câu chuyện của cà phê Việt Nam
02/12/2025 lúc 13:45 (GMT)

[eMagazine] Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường Anh: Câu chuyện của cà phê Việt Nam

 

Trong bối cảnh biến động thương mại tại nhiều thị trường và toàn thế giới từ đầu năm 2025 tới nay, với động lực chính là Hiệp định UVFTA, mặt hàng cà phê Việt Nam tiếp tục làm rất tốt tại thị trường Anh.

Vương quốc Anh là một trong những thị trường xuất khẩu lớn, tiềm năng của nông sản Việt Nam. Sau hơn 4 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) đã trở thành đòn bẩy rất lớn cho hợp tác thương mại và đầu tư song phương, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Anh thông qua các cam kết miễn và giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng.

cà phê tít xen 1

Ngay từ khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực đã như một chiếc van “mở khóa” cho xuất khẩu cà phê Việt bứt phá tại thị trường Vương quốc Anh. Thời điểm giữa năm 2023, chúng tôi đã có bài viết ghi nhận sự tăng trưởng ngoạn mục của cà phê Việt khi vươn lên vị trí một trong những nguồn cung hàng đầu cho thị trường này.

(Xem thêm các bài viết của Tạp chí Công Thương về việc thực thi Hiệp định UKVFTA tại đây).

Trong bối cảnh biến động thương mại mới từ đầu năm 2025 tới nay, mặt hàng cà phê vẫn đang làm rất tốt tại thị trường Anh. Cục Xuất nhập khẩu và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Cục Hải quan cho biết, tính chung 9 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Anh đạt 28,3 nghìn tấn, trị giá 171,5 triệu USD, tăng 24,2% về lượng và tăng 70,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024 nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh.

cà phê xk Anh

Về cơ cấu mặt hàng, Việt Nam xuất khẩu sang Anh chủ yếu là cà phê Robusta, đạt 1,5 nghìn tấn, trị giá 6,8 triệu USD trong tháng 8/2025, tăng 2,6% về lượng và 0,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 8 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê Robusta sang Anh đạt 20,5 nghìn tấn, trị giá 108,6 triệu USD, tăng 35,9% về lượng và tăng 103,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Bên cạnh đó, xuất khẩu cà phê chế biến của Việt Nam sang thị trường Anh trong 8 tháng đầu năm 2025 cũng tăng trưởng tích cực, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 45,5 triệu USD.

Về giá, tính chung 8 tháng năm 2025, giá bình quân cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt mức 6.070 USD/ tấn, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

chủng loại cà phê xk
cà phê cạnh tranh

Nếu so sánh với các đối thủ khác, cà phê Việt Nam đang có ưu thế cạnh tranh khá rõ nét. Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 7 tháng năm 2025, Anh nhập khẩu cà phê từ thế giới đạt 130,5 nghìn tấn, trị giá 1,16 tỷ triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 43,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Về giá nhập khẩu, 7 tháng năm 2025, giá bình quân nhập khẩu cà phê của Anh từ thế giới đạt mức 8.887 USD/tấn, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá bình quân nhập khẩu cà phê của Anh từ Việt Nam tăng mạnh 61,7% so với cùng kỳ năm 2024, lên mức 5.824 USD/tấn.

nhập khẩu cà phê của Anh

Về cơ cấu nguồn cung 7 tháng năm 2025, Anh nhập khẩu cà phê từ 86 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Anh tăng lượng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam, Colombia…, trong khi giảm nhập khẩu từ Brazil, Italia…

Cụ thể, Brazil là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Anh trong 7 tháng năm 2025, đạt 28,4 nghìn tấn, trị giá 195,6 triệu USD, giảm 40,8% về lượng nhưng tăng 12,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Anh giảm từ 36,71% trong 7 tháng năm 2024 xuống 21,74% trong 7 tháng năm 2025.

cơ cấu cà phê nk Anh

Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê lớn thứ hai cho Anh, đạt 25,6 nghìn tấn, trị giá 149,0 triệu USD, tăng 28,0% về lượng và tăng 106,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh từ thế giới tăng từ 15,32% trong 7 tháng năm 2024 lên mức 19,61% trong 7 tháng năm 2025.

Colombia là thị trường cung cấp lớn thứ ba cho Anh, đạt gần 9,0 nghìn tấn, trị giá 72,0 triệu USD, tăng 35,4% về lượng và tăng 112,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Colombia trong tổng lượng nhập khẩu của Anh từ thế giới tăng từ 5,07% trong 7 tháng năm 2024 lên 6,87% trong 7 tháng năm 2025.

cung cà phê vào Anh
cà phê tít xen 3

Theo các nghiên cứu thị trường, người dân Anh hiện tiêu thụ trung bình khoảng 1,5 tách cà phê mỗi ngày, tương đương hơn 500 tách mỗi năm. Phần lớn cà phê được sử dụng tại nhà, trong đó cà phê hòa tan vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, thị hiếu tiêu dùng đang dần thay đổi khi giới trẻ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm cà phê rang xay và viên nén, trong khi mức tiêu thụ ở nhóm Gen Z có dấu hiệu giảm. Ngược lại, các thế hệ lớn tuổi vẫn duy trì thói quen thưởng thức ổn định, phản ánh sự bền vững của văn hóa uống cà phê tại Anh, bất chấp những tác động từ xu hướng giảm caffein hay biến động giá cà phê.

Theo trang thông tin nghiên cứu thị trường https://www.marketresearchfuture. com, thị trường cà phê Anh được đánh giá có triển vọng tăng trưởng ổn định và dài hạn. Quy mô thị trường đạt 25,22 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến sẽ tăng lên 32,16 tỷ USD vào năm 2035, với tốc độ tăng trưởng bình quân 2,24% trong giai đoạn 2025-2035. Sự phát triển này được thúc đẩy bởi sự mở rộng của các chuỗi cà phê, nhu cầu gia tăng đối với cà phê đặc sản, xu hướng tiêu dùng tiện lợi gắn với đổi mới sản phẩm, cùng với sự quan tâm ngày càng lớn đến tiêu dùng bền vững.

cà phê 1
cà phê 2
cà phê 3
cà phê 4

Để tận dụng cơ hội tại thị trường Anh, việc đẩy mạnh tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA tiếp tục là đòn bẩy quan trọng, giúp gia tăng năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần cà phê Việt Nam. Cùng với việc Anh tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này, trong đó có cà phê.

Về lâu dài, để phát triển bền vững tại thị trường Anh, ngành cà phê Việt Nam cần chuyển dịch mạnh từ xuất khẩu sản phẩm thô sang xuất khẩu những sản phẩm chế biến sâu, mang hàm lượng giá trị gia tăng cao hơn, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và bền vững. Các dòng cà phê đặc sản gắn với vùng trồng, với những câu chuyện bản sắc riêng, cùng với sản phẩm có chứng nhận quốc tế là hướng đi phù hợp trong những năm tới, qua đó xây dựng thương hiệu vững chắc không chỉ tại thị trường Vương quốc Anh mà còn ở nhiều thị trường tiềm năng khác.

chân trang
          

Bài: Phương Thuý
Ảnh: Hoàng Phương, Media Team
Thiết kế: Maika Lê

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí