[eMagazine] Nhiều dư địa cho đồ gỗ nội thất gia tăng tại thị trường CPTPP
30/09/2025 lúc 15:00 (GMT)

[eMagazine] Nhiều dư địa cho đồ gỗ nội thất gia tăng tại thị trường CPTPP

 

Thương mại thế giới từ đầu năm 2025 diễn biến phức tạp, một số thị trường lớn có những chính sách mới. Trong bối cảnh đó, việc tận dụng hiệu quả ưu thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định CPTPP đang mang lại những cơ hội rộng mở cho ngành gỗ, đặc biệt là nhóm đồ gỗ nội thất.

 

đồ gỗ

Theo cam kết của Hiệp định Đối tác Tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhiều dòng thuế nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc theo lộ trình nhất định. Một số dòng thuế khác được giảm dần theo lộ trình từ 3 đến 7 năm về mức 0%.

Ưu đãi này giúp sản phẩm gỗ của Việt Nam, trong đó có nhóm đồ gỗ nội thất gia tăng khai thác các thị trường CPTPP, đặc biệt tại các thị trường như Canada xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 100% kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam hay Australia cắt giảm 95,8% kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam ngay khi CPTPP có hiệu lực.

đồ gỗ
xuất khẩu gỗ 1

Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Canada trong 4 tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Canada đạt 92,8 triệu USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Canada 3 tháng đầu năm 2025, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm 86,01% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 57,7 triệu USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Hầu hết các mặt hàng trong nhóm đồ nội thất bằng gỗ đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực.

sản phẩm gỗ

Canada nằm trong nhóm 5 thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất trên thị trường toàn cầu, với nhu cầu ổn định và không ngừng tăng cao.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Canada, ngành nội thất nội địa của Canada chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Điều này dẫn đến việc Canada phải nhập khẩu một lượng lớn đồ nội thất bằng gỗ mỗi năm, đặc biệt là các sản phẩm giá cạnh tranh mà ngành công nghiệp trong nước không thể đáp ứng.

chủng loại gỗ

Đồ nội thất của Việt Nam, với lợi thế về giá cả, chất lượng và sự linh hoạt trong sản xuất, đang trở thành lựa chọn hàng đầu đối với người tiêu dùng Canada. Do đó, mặc dù chịu nhiều biến động thương mại trên thị trường thế giới từ đầu năm tới nay, nhưng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng 2 con số.

xuất khẩu gỗ

Thời gian tới, Canada sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng đối với ngành gỗ Việt Nam, đặc biệt là nhóm mặt hàng đồ gỗ nội thất. Để mở rộng thị phần, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào chất lượng, thiết kế hiện đại và thân thiện với môi trường, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại.

canada

Trao đổi tại Hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Canada (tháng 6/2025), bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada cho rằng, cần sử dụng hiệu quả hơn nữa Hiệp định CPTPP vì tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan của hàng xuất khẩu Việt Nam sang Canada vẫn còn rất thấp, mới đạt 18%. Với việc cơ cấu mặt hàng/nguyên liệu đầu vào của hai nước là bổ trợ chứ không cạnh tranh, chuỗi sản xuất của hai nước có nhiều cơ hội để cùng hợp tác.

Ông Brian Staples - Giám đốc cơ quan Dịch vụ thương mại Canada khuyến nghị doanh nghiệp cần tận dụng các ưu đãi của Hiệp định CPTPP để tiếp cận thị trường Canada, tìm hiểu kỹ về chuỗi cung ứng, quy tắc xuất xứ…

 Khi đã có tất cả dữ liệu về nguồn cung ứng, doanh nghiệp có thể áp dụng quy tắc xuất xứ CPTPP phù hợp để xác định xem hàng hóa của doanh nghiệp có được hưởng ưu đãi về xuất xứ hay không...

bà quỳnh
tít xen 2

 

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản thì đồ gỗ nội thất không phải là mặt hàng dẫn đầu kim ngạch. Theo số liệu của Cục Hải quan, tính chung 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Nhật Bản đạt 690,4 triệu USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là gỗ viên nén đạt 190,5 triệu USD; tiếp theo là dăm gỗ đạt 160,7 triệu USD; trong khi đồ nội thất bằng gỗ đạt 100,4 triệu USD.

Tuy nhiên đây lại là mặt hàng mang lại giá trị gia tăng cao cho ngành gỗ, vì vậy đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản sẽ góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng khả quan.

Khách tham quan một gian hàng trưng bày gỗ nội thất và đồ trang trí bằng gỗ, gốm tại Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất HawaExpo 2025 ở Thủ Đức, TP HCM, ngày 5/3/2025

Tại thị trường Nhật Bản, nhu cầu đối với đồ nội thất bằng gỗ vẫn có xu hướng tăng. Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, trong 3 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Nhật Bản đạt 170,8 nghìn tấn, trị giá 77,2 tỷ Yên (tương đương 538,4 triệu USD), tăng 5,4% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so cùng kỳ năm 2024.

Trung Quốc là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 54,7% tổng trị giá nhập khẩu, đạt 93,3 nghìn tấn, trị giá 41,2 tỷ Yên (tương đương 287,6 triệu USD) trong 3 tháng đầu năm 2025, tăng 7,3% về lượng và tăng 10,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ hai cho Nhật Bản chính là Việt Nam đạt 37,4 nghìn tấn, trị giá 16,1 tỷ Yên (tương đương 112,3 triệu USD), tăng 0,9% về lượng và tăng 3,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 21,9% tổng trị giá nhập khẩu.

xuất khẩu gỗ sang nhật

Theo nhận định, triển vọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Nhật Bản rất khả quan, vì đây là thị trường có dân số đông, thu nhập bình quân đầu người cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ nhập khẩu đồ nội thất phòng khsách, phòng ăn, ghế khung gỗ, đồ nội thất văn phòng từ Việt Nam vào Nhật Bản còn thấp, còn nhiều dư địa để khai thác.

Cùng với nhu cầu thị trường, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam sang Nhật Bản có nhiều lợi thế từ các FTA mà hai nước là thành viên. Riêng trong CPTPP, Nhật Bản cam kết về thuế quan đối với gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam theo 2 nhóm; trong đó xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực với đa số dòng thuế gỗ và các sản phẩm gỗ (197/241 dòng thuế), bao gồm toàn bộ dòng thuế về đồ nội thất bằng gỗ thuộc Chương 94, cùng một số dòng thuế Chương 44.

Để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Nhật Bản, doanh nghiệp cần khảo sát, nắm bắt tâm lý, xu hướng tiêu dùng của người dân để có kế hoạch phù hợp. Các nghiên cứu thị trường cho biết, sở thích mua đồ nội thất bằng gỗ tại Nhật Bản hiện nay tập trung nhiều vào sự tiện lợi và phù hợp, hơn là thương hiệu.

Ngoài ra, người dân Nhật Bản cũng như các nhà sản xuất, thương nhân mở cửa hàng trực tiếp để giới thiệu và bán sản phẩm, do đó các đối tác xuất khẩu cần hiểu rõ đặc điểm và xu hướng tiêu dùng để đưa ra lựa chọn và tìm kiếm khách hàng phù hợp. Người Nhật có xu hướng xây dựng không gian sống bằng gỗ để gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe. Người Nhật ngày càng có xu hướng sống trong những ngôi nhà gỗ và căn hộ có nội thất bằng gỗ.


nội thất
nội thất 2

Mặc dù còn nhiều dư địa xuất khẩu, nhưng Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít áp lực cạnh tranh từ các nước có vị trí địa lý tương đồng như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

Cùng với đó, Nhật Bản là một trong những thị trường có quy định nhập khẩu khắt khe nhất thế giới. Trong khi đó, nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa đảm bảo tính ổn định, đồng đều về chất lượng và còn hạn chế về hình thức, mẫu mã, chủng loại, không chú trọng xây dựng hình ảnh sản phẩm và thương hiệu. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp cần có kế hoạch kinh doanh có hệ thống, dài hạn đối với thị trường Nhật Bản. Đồng thời, đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

tít xen 3

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Australia trong 3 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Úc đạt 377,3 triệu USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2024.

xuất  khẩu gỗ

Về thị trường, Australia nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2025, đạt 275,1 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 72,9% tổng trị giá nhập khẩu. Tiếp theo là nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 33,9 triệu USD, giảm 11,9%; Malaysia đạt 21,6 triệu USD, giảm 6,7%; Italia đạt 10,4 triệu USD, tăng 15,1%; Indonesia đạt 10,3 triệu USD, tăng 8,1%...

Sự thiếu hụt về nhà ở đang trở thành vấn đề trên toàn nước Australia, là cơ hội của ngành bất động sản và xây dựng tại Australia. Thị trường bất động sản và xây dựng tăng trưởng thúc đẩy nhu cầu về đồ nội thất bằng gỗ tăng trưởng. Vì vậy, tiềm năng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Australia cho các thị trường xuất khẩu, trong đó có Việt Nam rất tích cực.

nội thất

Đáng chú ý, Australia nhập khẩu các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2025 đều chiếm tỷ trọng thấp, do đó vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khai thác.

Trong thời gian tới, còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nói chung, đồ gỗ nội thất nói riêng sang các nước thành viên CPTPP, nhất là đặt trong bối cảnh các nước đều đang nỗ lực tận dụng tốt các cơ hội từ Hiệp định CPTPP và các FTA khác.

Bên cạnh những thị trường trên, đồ gỗ nội thất của Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường thành viên CPTPP khác như: Malaysia, Mexico…

cptpp
          

Bài: Cảnh Hưng
Thiết kế: An Vũ

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí