EVNSPC: Dấu ấn trên hành trình chuyển đổi số
08/08/2025 lúc 13:00 (GMT)

EVNSPC: Dấu ấn trên hành trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số
 

Phạm vi quản lý rộng, địa bàn quản lý đặc thù, gồm cả nông thôn, miền núi, biên giới và hải đảo… song EVNSPC không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư cấp điện, phục vụ khách hàng ngày càng chuyên nghiệp, mà còn thực hiện tốt tất cả các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động. “Bí quyết” là do đâu? Một trong những yếu tố làm nên thành công, đó là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ số vào mọi lĩnh vực hoạt động.

Thực hiện chủ trương Chuyển đổi số Quốc gia và chuyển đổi số của EVN, năm 2021, EVNSPC đã xây dựng “Đề án phát triển hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng, an toàn thông tin và ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2021-2025” (Đề án 261). Đề án 261 được ban hành đã tạo định hướng, cơ sở để phát triển hạ tầng CNTT, viễn thông dùng riêng tại Tổng công ty; đồng thời xây dựng được lộ trình triển khai chuyển đổi số đồng bộ với hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021-2025.

chuyển đổi số

Với việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào công tác quản trị doanh nghiệp, EVNSPC đã nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí hiệu quả. Điển hình, hệ thống hội nghị truyền hình của EVNSPC đã kết nối từ trụ sở Tổng công ty đến 203 điện lực huyện, thị xã, thành phố giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo các hoạt động điều hành sản xuất, cung cấp điện xuyên suốt, mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, EVNSPC có 02 hệ thống hội nghị truyền hình (HNTT), tại mỗi thời điểm có khả năng tổ chức song song 02 hội nghị truyền hình. Bình quân hằng năm có từ 650 - 800 phiên họp, hội thảo, đào tạo được tổ chức thành công qua ứng dụng HNTH trên nền tảng Polycom, Zoom, chiếm trên 75% số cuộc họp được tổ chức, mang lại hiệu quả cao về tiết kiệm chi phí trong doanh nghiệp.

chuyển đổi số

EVNSPC cũng đã ứng dụng hiệu quả hệ thống văn phòng số D-Office, cho phép trình ký, phát hành 100% văn bản đi và tiếp nhận văn bản đến, lập hồ sơ điện tử… hoàn toàn trên không gian mạng. EVNSPC đã trang bị chữ ký số cho 100% CBCNV có chức trách để thực thi nghiệp vụ hàng ngày, giúp lãnh đạo và CBCNV xử lý, giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện nhanh, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả.

Đặc biệt, EVNSPC cũng đã kết nối trục liên thông văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh thành phố phía Nam theo kế hoạch, đảm bảo an toàn, bảo mật; tổ chức thiết lập hạ tầng CNTT để kết nối tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia cho các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai,… và sẵn sàng thực hiện cho các địa phương khác khi có nhu cầu.

Tổng công ty cũng đã tin học hoá hầu hết các quy trình của các lĩnh vực an toàn, kỹ thuật, tổng hợp, kiểm tra giám sát, pháp chế, kế hoạch, đầu tư; triển khai ứng dụng CNTT trong quản trị tài chính hiện đại; đưa hệ thống thông tin quản trị EVNSPC Tableau-BI vào hoạt động, giúp các cấp lãnh đạo có công cụ giám sát thường xuyên các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, từ đó có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời.

Chuyển đổi số

Cùng với lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, đến nay, EVNSPC cũng đã hoàn thành toàn diện, đúng lộ trình các lĩnh vực chuyển đổi số trọng tâm theo chỉ đạo của EVN: Sản xuất, An toàn; Kinh doanh Dịch vụ khách hàng; Đầu tư xây dựng; Hạ tầng số Viễn thông và công nghệ thông tin. Song song đó, Tổng công ty cũng đã có những kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức điều hành công tác quản lý kỹ thuật và an toàn trong toàn EVNSPC thông qua các phần mềm PMIS (quản lý mất điện, quản lý vật tư thiết bị điện, quản lý vận hành lưới điện cao thế,…), phần mềm Giám sát an toàn, ứng dụng hiện trường trên nền tảng mobile, các công nghệ về tự động hóa, điều khiển xa. Các Công ty Điện lực, Công ty Thí nghiệm điện miền Nam đã chủ động áp dụng ứng dụng hiện trường trên thiết bị di động để cập nhật và khai thác cơ sở dữ liệu thông tin thiết bị trên PMIS; đồng thời phục vụ công tác quản lý vận hành, cảnh báo khách hàng mất điện, hỗ trợ tìm đường để sửa chữa điện nhanh chóng, giúp giảm thời gian mất điện, tối ưu hóa nghiệp vụ của lực lượng công nhân và cán bộ quản lý kỹ thuật...

Song song đó, EVNSPC cũng đã ứng dụng phương pháp Sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng vận hành (CBM) đối với các thiết bị từ cấp điện áp 110kV trở xuống để phát hiện các hư hỏng, kịp thời có hành động theo dõi, kiểm tra xử lý, nhằm ngăn ngừa giảm thiểu các sự cố; ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI như: Giám sát lưới điện 110kV bằng thiết bị bay không người lái, camera thông minh nhận diện hình ảnh để giám sát chất lượng thi công của nhà thầu, an toàn lao động trên các công trình; ứng dụng công nghệ BIM trong đầu tư, xây dựng các công trình...

Chuyển đổi số

Ngoài ra, nhiều giải pháp/phần mềm của Tổng công ty cũng được ứng dụng hiệu quả. Trong đó, “phần mềm tính toán tổn thất điện năng theo ngày cho các đơn vị trực thuộc” vinh dự đạt giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Với phần mềm này, toàn bộ dữ liệu phân tán từ các hệ thống trước đây đã được đưa vào kho dữ liệu dùng chung và sử dụng API để khai thác cung cấp một cách trực quan và hiệu quả. Qua đó, giúp cho lãnh đạo và CBCNV trong toàn Tổng công ty phân tích, quản lý và đưa ra các giải pháp kịp thời trong việc giảm tổn thất điện năng.

Chuyển đổi số

Hạ tầng truyền dẫn dùng riêng đã được kết nối đồng bộ từ văn phòng EVNSPC đến 21 công ty điện lực thành viên, 203 điện lực huyện/thành phố, 21 trung tâm điều khiển xa, 270 trạm biến áp 110kV và 9 đơn vị trực thuộc với băng thông rộng công nghệ tiên tiến. Hệ thống Camera giám sát hiện đại, quản lý tập trung đáp ứng tiêu chí trạm biến áp không người trực. Cơ sở dữ liệu các hệ thống phần mềm dùng chung được tổ chức lưu trữ theo từng ứng dụng và tích hợp vào kho dữ liệu, quản lý khai thác qua trung tâm dữ liệu.

Việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện, mạnh mẽ trong thời gian qua đã giúp EVNSPC tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí và tăng cường tính hiệu quả trong quản lý và vận hành hệ thống; tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng. Không dừng lại ở đó, hiện nay, EVNSPC đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ mới, công nghệ số vào mọi hoạt động, nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời tiên phong hội nhập trong kỷ nguyên số…

Chuyển đổi số

Bài: Lê Hoa
Ảnh: EVNSPC
Thiết kế: Duy Kiên


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí